หน่วยสมรรถนะ
พัฒนาคุณภาพของกระบวนการการฝึกอบรม
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | EDS-VBGV-060A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | พัฒนาคุณภาพของกระบวนการการฝึกอบรม |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2564 |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ครูฝึกในสถานประกอบการ (2359) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ พัฒนา ทบทวน และทวนสอบคุณภาพของกระบวนการฝึกอบรมทั้งก่อน ในระหว่าง และหลังการฝึกอบรม เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ครูฝึกในสถานประกอบการ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
014031 พัฒนากระบวนการก่อนการฝึกอบรม |
1.1 รวบรวมข้อมูลจากผลการประเมินการฝึกอบรมที่ผ่านมาเพื่อพัฒนาคุณภาพของกระบวนการฝึกอบรม ได้ครบถ้วนสมบูรณ์ |
014031.01 | 170116 |
014031 พัฒนากระบวนการก่อนการฝึกอบรม |
1.2 วิเคราะห์ข้อมูลและระบุงานที่ต้องการพัฒนาเกี่ยวกับการวางแผนและเตรียมการฝึกอบรมได้ครบถ้วน |
014031.02 | 170117 |
014031 พัฒนากระบวนการก่อนการฝึกอบรม |
1.3 แผนการฝึกอบรมและการเตรียมการฝึกอบรม ได้รับการทบทวนและทวนสอบด้วยวิธีการที่เหมาะสมแล้ว |
014031.03 | 170118 |
014032 พัฒนากระบวนการในการฝึกอบรม |
2.1 รวบรวมข้อมูลจากผลการประเมินการฝึกอบรมที่ผ่านมา เพื่อพัฒนาคุณภาพของกระบวนการให้การฝึกอบรม ได้ครบถ้วนสมบูรณ์ |
014032.01 | 170120 |
014032 พัฒนากระบวนการในการฝึกอบรม |
2.2 วิเคราะห์ข้อมูลและระบุงานที่ต้องการพัฒนาเกี่ยวกับการวางแผนและเตรียมการฝึกอบรมได้ครบถ้วน |
014032.02 | 170121 |
014032 พัฒนากระบวนการในการฝึกอบรม |
2.3 กระบวนให้การฝึกอบรมที่ได้จากการพัฒนาผ่านกระบวนการทบทวน และทวนสอบ คุณภาพของหลักสูตรด้วยวิธีการที่เหมาะสมแล้ว |
014032.03 | 170122 |
014033 พัฒนากระบวนการหลังการฝึกอบรม |
3.1 ประเมินผลการฝึกอบรมหลังการฝึกอบรมทุกครั้ง |
014033.01 | 170125 |
014033 พัฒนากระบวนการหลังการฝึกอบรม |
3.2 ผลการประเมินการฝึกอบรมครอบคลุมทั้งผลสัมฤทธิ์และความพึงพอใจในการฝึกอบรม |
014033.02 | 170126 |
014033 พัฒนากระบวนการหลังการฝึกอบรม |
3.3 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากการประเมินผลการฝึกอบรมสามารถระบุกระบวนการที่ต้องได้รับการการพัฒนาเพิ่มเติมได้ |
014033.03 | 170127 |
014033 พัฒนากระบวนการหลังการฝึกอบรม |
3.4 กระบวนการปรับปรุงพัฒนาการฝึกอบรมเพิ่มเติมหลังการฝึกอบรม ได้ผ่านกระบวนการทบทวน และทวนสอบ ด้วยวิธีการที่เหมาะสมแล้ว |
014033.04 | 170128 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
มีความรู้ ทักษะในงานที่จะเป็นครูฝึกและรูปแบบการพัฒนาบุคลากรทั้งที่เป็นการอบรมและไม่ใช่การอบรม เป็นอย่างดี และความรู้ทักษะของการเป็นครูฝึกในสถานประกอบการ ระดับ 3 และ 4 มาก่อน |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. วิเคราะห์การฝึกอบรม (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. การวิเคราะห์เพื่อเตรียมความพร้อมในการฝึกอบรม |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตของการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ เกี่ยวกับ การรวบรวมข้อมูล วางแผนการพัฒนา กระบวนการต่าง ๆ ของการฝึกอบรม ตั้งแต่การรวบรวบข้อมูล การวิเคราะห์ การวางแผน ตลอดจนถึงการประเมินผลการดำเนินการ เพื่อการพัฒนาคุณภาพของกระบวนการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1) ใช้วิธีการสัมภาษณ์ และ |