หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาคุณภาพของกระบวนการการฝึกอบรม

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ EDS-VBGV-060A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาคุณภาพของกระบวนการการฝึกอบรม

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ครูฝึกในสถานประกอบการ (2359)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
เป็นความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ พัฒนา ทบทวน และทวนสอบคุณภาพของกระบวนการฝึกอบรมทั้งก่อน ในระหว่าง และหลังการฝึกอบรม เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง  

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ครูฝึกในสถานประกอบการ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
014031

พัฒนากระบวนการก่อนการฝึกอบรม 

1.1 รวบรวมข้อมูลจากผลการประเมินการฝึกอบรมที่ผ่านมาเพื่อพัฒนาคุณภาพของกระบวนการฝึกอบรม ได้ครบถ้วนสมบูรณ์

014031.01 170116
014031

พัฒนากระบวนการก่อนการฝึกอบรม 

1.2 วิเคราะห์ข้อมูลและระบุงานที่ต้องการพัฒนาเกี่ยวกับการวางแผนและเตรียมการฝึกอบรมได้ครบถ้วน

014031.02 170117
014031

พัฒนากระบวนการก่อนการฝึกอบรม 

1.3 แผนการฝึกอบรมและการเตรียมการฝึกอบรม ได้รับการทบทวนและทวนสอบด้วยวิธีการที่เหมาะสมแล้ว

014031.03 170118
014032

พัฒนากระบวนการในการฝึกอบรม

2.1 รวบรวมข้อมูลจากผลการประเมินการฝึกอบรมที่ผ่านมา เพื่อพัฒนาคุณภาพของกระบวนการให้การฝึกอบรม ได้ครบถ้วนสมบูรณ์

014032.01 170120
014032

พัฒนากระบวนการในการฝึกอบรม

2.2 วิเคราะห์ข้อมูลและระบุงานที่ต้องการพัฒนาเกี่ยวกับการวางแผนและเตรียมการฝึกอบรมได้ครบถ้วน

014032.02 170121
014032

พัฒนากระบวนการในการฝึกอบรม

2.3  กระบวนให้การฝึกอบรมที่ได้จากการพัฒนาผ่านกระบวนการทบทวน และทวนสอบ คุณภาพของหลักสูตรด้วยวิธีการที่เหมาะสมแล้ว

014032.03 170122
014033

พัฒนากระบวนการหลังการฝึกอบรม 

3.1 ประเมินผลการฝึกอบรมหลังการฝึกอบรมทุกครั้ง

014033.01 170125
014033

พัฒนากระบวนการหลังการฝึกอบรม 

3.2 ผลการประเมินการฝึกอบรมครอบคลุมทั้งผลสัมฤทธิ์และความพึงพอใจในการฝึกอบรม

014033.02 170126
014033

พัฒนากระบวนการหลังการฝึกอบรม 

3.3 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากการประเมินผลการฝึกอบรมสามารถระบุกระบวนการที่ต้องได้รับการการพัฒนาเพิ่มเติมได้

014033.03 170127
014033

พัฒนากระบวนการหลังการฝึกอบรม 

3.4  กระบวนการปรับปรุงพัฒนาการฝึกอบรมเพิ่มเติมหลังการฝึกอบรม ได้ผ่านกระบวนการทบทวน และทวนสอบ  ด้วยวิธีการที่เหมาะสมแล้ว

014033.04 170128

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

มีความรู้ ทักษะในงานที่จะเป็นครูฝึกและรูปแบบการพัฒนาบุคลากรทั้งที่เป็นการอบรมและไม่ใช่การอบรม เป็นอย่างดี  และความรู้ทักษะของการเป็นครูฝึกในสถานประกอบการ ระดับ 3 และ 4 มาก่อน


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. วิเคราะห์การฝึกอบรม

2. วางแผนการฝึกอบรม

3. พัฒนาบุคลากรด้วยรูปแบบต่าง ๆ

4. การประเมินผลการฝึกอบรม 

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. การวิเคราะห์เพื่อเตรียมความพร้อมในการฝึกอบรม

2. การพัฒนาหลักสูตร

3. การพัฒนาบุคลากรด้วยรูปแบบและวิธีการต่าง ๆ

4. การวัดและประเมินการฝึกอบรม

5. การสื่อสาร

6. การประสานงาน

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1. แผนการพัฒนากระบวนการต่าง ๆ ของการฝึกอบรมหลังการฝึกอบรม

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. หลักฐานประสบการณ์หรือการฝึกอบรมเรื่องกระบวนการฝึกอบรม 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ผู้ประเมินต้องประเมินด้วยความเป็นกลาง โดยอาศัยหลักฐานด้านการปฏิบัติงานและความรู้เป็นหลักในการประเมินและตัดสินใจ

วิธีการประเมิน

1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน

2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตของการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้  เกี่ยวกับ การรวบรวมข้อมูล  วางแผนการพัฒนา  กระบวนการต่าง ๆ ของการฝึกอบรม ตั้งแต่การรวบรวบข้อมูล การวิเคราะห์ การวางแผน ตลอดจนถึงการประเมินผลการดำเนินการ เพื่อการพัฒนาคุณภาพของกระบวนการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง

(ก) คำแนะนำ

การประเมินต้องให้ครอบคลุมองค์ประกอบต่าง ๆในการพัฒนาคุณภาพกระบวนการฝึกอบรมตามที่ระบุในขอบเขตที่กำหนด  เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง





(ข) คำอธิบายรายละเอียด

1. การพัฒนาคุณภาพของทุกกระบวนการฝึกอบรมทั้งก่อน ระหว่าง และหลังการฝึกอบรม เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

2. การทบทวน และทวนสอบคุณภาพของกระบวนการฝึกอบรมที่มีการปรับปรุงพัฒนา


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1) ใช้วิธีการสัมภาษณ์ และ

2) ใช้แฟ้มสะสมงานที่มีหลักฐานการพัฒนาคุณภาพหลักสูตรฝึกอบรมหลังการฝึกอบรม 

 



ยินดีต้อนรับ