หน่วยสมรรถนะ
พัฒนาคุณภาพหลักสูตรฝึกอบรม
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | EDS-YLAV-059A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | พัฒนาคุณภาพหลักสูตรฝึกอบรม |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2564 |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ครูฝึกในสถานประกอบการ (2359) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นความรู้ ทักษะ ในการวางแผน และพัฒนาผู้เข้ารับการฝึกอบรมเพิ่มเติมหลังการอบรม ตลอดจนถึงการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีสมรรถนะในการทำงานตามที่คาดหมาย |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ครูฝึกในสถานประกอบการ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
014021 วางแผนการพัฒนาคุณภาพหลักสูตรฝึกอบรม |
1.1 รวบรวมข้อมูลจากผลการประเมินการฝึกอบรมที่ผ่านมาเพื่อพัฒนาคุณภาพหลักสูตรฝึกอบรม ได้ครบถ้วนสมบูรณ์ |
014021.01 | 170109 |
014021 วางแผนการพัฒนาคุณภาพหลักสูตรฝึกอบรม |
1.2 วิเคราะห์ข้อมูลและระบุงานที่ต้องการพัฒนาเพิ่มเติม เช่น เอกสารสื่อ หรือวิธีการสอน ได้ |
014021.02 | 170110 |
014022 พัฒนาองค์ประกอบต่างๆ ของหลักสูตร |
2.1 ดำเนินการพัฒนาองค์ประกอบต่างๆ ของหลักสูตรให้แล้วเสร็จได้ตามระยะเวลาตามแผน |
014022.01 | 170111 |
014022 พัฒนาองค์ประกอบต่างๆ ของหลักสูตร |
2.2 ดำเนินกระบวนการทบทวน และทวนสอบ คุณภาพของหลักสูตรที่พัฒนาขึ้น ด้วยวิธีการที่เหมาะสม |
014022.02 | 170112 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
มีความรู้ ทักษะในงานที่จะเป็นครูฝึกเป็นอย่างดี และความรู้ทักษะของการเป็นครูฝึกในสถานประกอบการ ระดับ 3 มาก่อน |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. วางแผนการพัฒนาคุณภาพหลักสูตรฝึกอบรมเพิ่มเติมภายหลังการฝึกอบรม (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. การพัฒนาหลักสูตร |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตของการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ เกี่ยวกับการรวบรวมข้อมูล วางแผนการพัฒนาหลักสูตร ตลอดจนถึงการประเมินผลการดำเนินการ เพื่อการพัฒนาคุณภาพของหลักสูตรฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง (ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1) ใช้วิธีการสัมภาษณ์ และ |