หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาคุณภาพหลักสูตรฝึกอบรม

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ EDS-YLAV-059A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาคุณภาพหลักสูตรฝึกอบรม

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ครูฝึกในสถานประกอบการ (2359)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
เป็นความรู้ ทักษะ ในการวางแผน และพัฒนาผู้เข้ารับการฝึกอบรมเพิ่มเติมหลังการอบรม ตลอดจนถึงการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีสมรรถนะในการทำงานตามที่คาดหมาย

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ครูฝึกในสถานประกอบการ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
014021

วางแผนการพัฒนาคุณภาพหลักสูตรฝึกอบรม 

1.1 รวบรวมข้อมูลจากผลการประเมินการฝึกอบรมที่ผ่านมาเพื่อพัฒนาคุณภาพหลักสูตรฝึกอบรม ได้ครบถ้วนสมบูรณ์

014021.01 170109
014021

วางแผนการพัฒนาคุณภาพหลักสูตรฝึกอบรม 

1.2 วิเคราะห์ข้อมูลและระบุงานที่ต้องการพัฒนาเพิ่มเติม เช่น เอกสารสื่อ หรือวิธีการสอน ได้

014021.02 170110
014022

พัฒนาองค์ประกอบต่างๆ ของหลักสูตร 

2.1 ดำเนินการพัฒนาองค์ประกอบต่างๆ ของหลักสูตรให้แล้วเสร็จได้ตามระยะเวลาตามแผน

014022.01 170111
014022

พัฒนาองค์ประกอบต่างๆ ของหลักสูตร 

2.2 ดำเนินกระบวนการทบทวน และทวนสอบ คุณภาพของหลักสูตรที่พัฒนาขึ้น ด้วยวิธีการที่เหมาะสม

014022.02 170112

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

มีความรู้ ทักษะในงานที่จะเป็นครูฝึกเป็นอย่างดี   และความรู้ทักษะของการเป็นครูฝึกในสถานประกอบการ ระดับ 3 มาก่อน


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. วางแผนการพัฒนาคุณภาพหลักสูตรฝึกอบรมเพิ่มเติมภายหลังการฝึกอบรม

2. ปรับปรุงเอกสาร สื่อ และกิจกรรม ต่าง ๆ ของหลักสูตรฝึกอบรมเพิ่มเติม 

3. ออกแบบการทบทวนและทวนสอบคุณภาพของหลักสูตรหลังการพัฒนาเพิ่มเติม

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. การพัฒนาหลักสูตร

2. การวัดและประเมินการฝึกอบรม    

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1. แผนการพัฒนาคุณภาพหลักสูตรฝึกอบรมเพิ่มเติมหลังการฝึกอบรม

2. ผลการประเมินหลังการพัฒนา     

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. หลักฐานประสบการณ์หรือการฝึกอบรมเรื่องวิธีการพัฒนาบุคลากรรูปแบบต่าง ๆ ที่นอกเหนือจากการฝึกอบรม

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ผู้ประเมินต้องประเมินด้วยความเป็นกลาง โดยอาศัยหลักฐานด้านการปฏิบัติงานและความรู้เป็นหลักในการประเมินและตัดสินใจ

วิธีการประเมิน

1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน

2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตของการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้  เกี่ยวกับการรวบรวมข้อมูล  วางแผนการพัฒนาหลักสูตร ตลอดจนถึงการประเมินผลการดำเนินการ เพื่อการพัฒนาคุณภาพของหลักสูตรฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง



(ก) คำแนะนำ

การประเมินต้องให้ครอบคลุมองค์ประกอบต่าง ๆในการพัฒนาคุณภาพหลักสูตรฝึกอบรมตามที่ระบุในขอบเขตที่กำหนด  เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

1. พัฒนาเอกสาร สื่อ วิธีการสอน กิจกรรมการเรียนรู้ ตามผลการวิเคราะห์

2. ออกแบบวิธีการทบทวน และทวนสอบคุณภาพของหลักสูตรหลังการพัฒนา


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1) ใช้วิธีการสัมภาษณ์ และ

2) ใช้แฟ้มสะสมงานที่มีหลักฐานการพัฒนาคุณภาพหลักสูตรฝึกอบรมหลังการฝึกอบรม

 



ยินดีต้อนรับ