หน่วยสมรรถนะ
ฝึกอบรมในชั้นเรียน
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | EDS-CFZV-056A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ฝึกอบรมในชั้นเรียน |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2564 |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ครูฝึกในสถานประกอบการ (2359) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นความรู้ ทักษะ ในการสอนถ่ายทอดความรู้ในการทำงานในระดับต่าง ๆ เช่น ความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติงานรวมถึงกฎระเบียบและความปลอดภัยในการทำงาน การวิเคราะห์เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนางาน จนถึงการประเมินผลการปฏิบัติงาน ซึ่งประกอบด้วยสมรรถนะหลัก คือการสร้างความสนใจ การถ่ายทอด การตรวจ-ปรับการเรียนรู้ และการประเมินผลการเรียนรู้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ครูฝึกในสถานประกอบการ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
013021 สร้างความสนใจในบทเรียน |
1.1 เลือกสื่อประกอบกิจกรรมเพื่อสร้างความสนใจได้อย่างมีประสิทธิผล |
013021.01 | 170080 |
013021 สร้างความสนใจในบทเรียน |
1.2 ใช้สื่อเพื่อสร้างความสนใจได้อย่างมีประสิทธิผล |
013021.02 | 170081 |
013021 สร้างความสนใจในบทเรียน |
1.3 เปิดโอกาสให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เตรียมไว้ |
013021.03 | 170082 |
013022 ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และทัศนคติ ผ่านการสอน |
2.1 สอนด้วยวิธีการสอนต่าง ๆ ในชั้นเรียน เช่น สอนด้วยวิธีการบรรยาย สอนด้วยวิธีการถาม-ตอบ และอื่น ๆ อย่างได้ผล |
013022.01 | 170083 |
013022 ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และทัศนคติ ผ่านการสอน |
2.2 ใช้สื่อประกอบการสอนอย่างได้ผล |
013022.02 | 170084 |
013022 ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และทัศนคติ ผ่านการสอน |
2.3 ควบคุมบทเรียนให้เป็นไปตามแผนการสอนได้ |
013022.03 | 170085 |
013022 ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และทัศนคติ ผ่านการสอน |
2.4 ลำดับความรู้ ทักษะที่ถ่ายทอดอย่างเหมาะสม จากง่ายไปยาก |
013022.04 | 170086 |
013022 ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และทัศนคติ ผ่านการสอน |
2.5 ควบคุมบทเรียนให้เป็นไปตามแผนการสอนได้ |
013022.05 | 170087 |
013023 ตรวจ – ปรับ การเรียนรู้ของผู้เข้ารับการฝึกอบรม |
3.1 ใช้เทคนิคการตรวจ-ปรับด้วยวิธีการต่าง ๆ ของการสอนในชั้นเรียน เช่น การถาม-ตอบ การทำแบบฝึกหัด อย่างได้ผล |
013023.01 | 170088 |
013023 ตรวจ – ปรับ การเรียนรู้ของผู้เข้ารับการฝึกอบรม |
3.2 ใช้สื่อประกอบการตรวจ-ปรับอย่างได้ผล |
013023.02 | 170089 |
013024 ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เข้ารับการฝึกอบรม |
4.1 ประเมินผลการฝึกอบรมทุกครั้งที่สิ้นสุดการฝึกอบรม |
013024.01 | 170090 |
013024 ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เข้ารับการฝึกอบรม |
4.2 ใช้เครื่องมือในการประเมินอย่างได้ผล |
013024.02 | 170091 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
มีความรู้ ทักษะในงานที่จะเป็นครูฝึกเป็นอย่างดี และความรู้ทักษะของการเป็นครูฝึกในสถานประกอบการ ระดับ 3 มาก่อน |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. สร้างความสนใจในบทเรียน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ทฤษฎีการเรียนรู้ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตของการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ เกี่ยวกับการถ่ายทอดความรู้ที่จำเป็นในการทำงาน ด้วยวิธีการสอนแบบต่าง ๆ ตามขั้นตอนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิผล ตั้งแต่การสร้างความสนใจในบทเรียน การถ่ายทอด การตรวจ-ปรับ และการประเมินผล |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1) ใช้วิธีการสัมภาษณ์ และ |