หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนการสอน

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ EDS-ZDMI-053A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนการสอน

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ครูฝึกในสถานประกอบการ (2359)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
เป็นความรู้ ทักษะ ในการเขียนวัตถุประสงค์การสอน จัดลำดับความรู้ ทักษะ และกิจกรรมการเรียนรู้ รวมถึงเวลาที่จะใช้ในการสอน  ออกแบบแบบฟอร์มของแผนการสอน และเครื่องมือประเมินแผนการสอน เพื่อให้การวางแผนการสอน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ครูฝึกในสถานประกอบการ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
012011

เขียนวัตถุประสงค์การสอน

1.1 รวบรวมความรู้ ทักษะ และทัศนคติ ที่จะสอนจากการวิเคราะห์ความต้องการฝึกอบรมได้ครบถ้วน

012011.01 170051
012011

เขียนวัตถุประสงค์การสอน

1.2 เขียนวัตถุประสงค์การสอนได้สอดคล้องกับความต้องการในการฝึกอบรม

012011.02 170052
012011

เขียนวัตถุประสงค์การสอน

1.3 เขียนวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมที่สังเกตเห็นได้

012011.03 170053
012012

จัดลำดับความรู้ ทักษะ และกิจกรรมการเรียนรู้

2.1 จัดลำดับความรู้ ทักษะได้อย่างเหมาะสมต่อเนื่องจากง่ายไปยากตามหลักการเรียนรู้

012012.01 170054
012012

จัดลำดับความรู้ ทักษะ และกิจกรรมการเรียนรู้

2.2 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ได้สอดคล้องกับความรู้ ทักษะ ที่จะสอน  

012012.02 170055
012012

จัดลำดับความรู้ ทักษะ และกิจกรรมการเรียนรู้

2.3 กำหนดเวลาในแต่ละกิจกรรมได้เหมาะสมกับการถ่ายทอดความรู้ ทักษะ

012012.03 170056
012012

จัดลำดับความรู้ ทักษะ และกิจกรรมการเรียนรู้

2.4 เวลารวมของการสอนเป็นไปตามแผนฝึกอบรม

012012.04 170057
012013

เขียนแผนการสอน

3.1 ออกแบบฟอร์มแผนการสอนที่ระบุองค์ประกอบที่สำคัญของการสอนทั้งหมดได้

012013.01 170058
012013

เขียนแผนการสอน

3.2 นำแผนการสอนที่กำหนดไปปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิผล

012013.02 170059
012013

เขียนแผนการสอน

3.3 เขียนแผนการสอน

012013.03 170060
012014

ประเมินผลแผนการสอนหลังการฝึกอบรม

4.1 รวบรวมข้อมูลที่ต้องใช้ในการประเมินได้ครบถ้วน

012014.01 170061
012014

ประเมินผลแผนการสอนหลังการฝึกอบรม

4.2 ผลการประเมินระบุจุดและแนวทางการแก้ไขปรับปรุงอย่างชัดเจน

012014.02 170062

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

มีความรู้ ทักษะในงานที่จะเป็นครูฝึกเป็นอย่างดี  และความรู้ทักษะของการเป็นครูฝึกในสถานประกอบการระดับ 3 มาก่อน


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. เขียนวัตถุประสงค์

2. จัดลำดับความรู้ ทักษะ และเจตคติ พร้อมทั้งกิจกรรมการเรียนรู้

3. วางแผนการสอน

4. ประเมินแผนการสอน

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ทฤษฎีการเรียนรู้

2. การเขียนวัตถุประสงค์การสอน

3. การวางแผนการสอน

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1. แผนการสอน

2. ใบประเมินแผนการสอน

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. หลักฐานประสบการณ์หรือการฝึกอบรมเรื่องการวางแผนการสอน

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ผู้ประเมินต้องประเมินด้วยความเป็นกลาง โดยอาศัยหลักฐานด้านการปฏิบัติงานและความรู้เป็นหลักในการประเมินและตัดสินใจ

วิธีการประเมิน

1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน

2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตของการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้  เกี่ยวกับการเขียนวัตถุประสงค์ จัดลำดับความรู้ ทักษะ และเจตคติ พร้อมทั้งกิจกรรมการเรียนรู้ วางแผนการสอน และประเมินแผนการสอน

(ก) คำแนะนำ

การประเมินต้องให้ครอบคลุมองค์ประกอบต่าง ๆในการวางแผนการสอนตามที่ระบุในขอบเขตที่กำหนด เพื่อประโยชน์ในการเตรียมความพร้อมในการจัดฝึกอบรมในสถานประกอบการต่อไป 

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

1. เขียนวัตถุประสงค์ตามหลักการที่ถูกต้อง

2. จัดลำดับความรู้ ทักษะ และเจตคติ พร้อมทั้งกิจกรรมการเรียนรู้อย่างเหมาะสมนำไปปฏิบัติได้ตาม 

ระยะเวลาที่กำหนด

3. บันทึกแผนการสอนที่ครบถ้วนสมบูรณ์

4.  ผลประเมินแผนการสอนระบุจุดและแนวทางการปรับปรุงแก้ไขที่ชัดเจน

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1) ใช้วิธีการสัมภาษณ์ และ

2) ใช้แฟ้มสะสมงานที่มีหลักฐานเกี่ยวกับการเตรียมการ เช่น แผนการสอน ผลการประเมินแผนการสอน เป็นต้น และ

3) สอบข้อเขียน

 



ยินดีต้อนรับ