หน่วยสมรรถนะ
วางแผนการสอน
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | EDS-ZDMI-053A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนการสอน |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2564 |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ครูฝึกในสถานประกอบการ (2359) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นความรู้ ทักษะ ในการเขียนวัตถุประสงค์การสอน จัดลำดับความรู้ ทักษะ และกิจกรรมการเรียนรู้ รวมถึงเวลาที่จะใช้ในการสอน ออกแบบแบบฟอร์มของแผนการสอน และเครื่องมือประเมินแผนการสอน เพื่อให้การวางแผนการสอน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ครูฝึกในสถานประกอบการ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
012011 เขียนวัตถุประสงค์การสอน |
1.1 รวบรวมความรู้ ทักษะ และทัศนคติ ที่จะสอนจากการวิเคราะห์ความต้องการฝึกอบรมได้ครบถ้วน |
012011.01 | 170051 |
012011 เขียนวัตถุประสงค์การสอน |
1.2 เขียนวัตถุประสงค์การสอนได้สอดคล้องกับความต้องการในการฝึกอบรม |
012011.02 | 170052 |
012011 เขียนวัตถุประสงค์การสอน |
1.3 เขียนวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมที่สังเกตเห็นได้ |
012011.03 | 170053 |
012012 จัดลำดับความรู้ ทักษะ และกิจกรรมการเรียนรู้ |
2.1 จัดลำดับความรู้ ทักษะได้อย่างเหมาะสมต่อเนื่องจากง่ายไปยากตามหลักการเรียนรู้ |
012012.01 | 170054 |
012012 จัดลำดับความรู้ ทักษะ และกิจกรรมการเรียนรู้ |
2.2 กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ได้สอดคล้องกับความรู้ ทักษะ ที่จะสอน |
012012.02 | 170055 |
012012 จัดลำดับความรู้ ทักษะ และกิจกรรมการเรียนรู้ |
2.3 กำหนดเวลาในแต่ละกิจกรรมได้เหมาะสมกับการถ่ายทอดความรู้ ทักษะ |
012012.03 | 170056 |
012012 จัดลำดับความรู้ ทักษะ และกิจกรรมการเรียนรู้ |
2.4 เวลารวมของการสอนเป็นไปตามแผนฝึกอบรม |
012012.04 | 170057 |
012013 เขียนแผนการสอน |
3.1 ออกแบบฟอร์มแผนการสอนที่ระบุองค์ประกอบที่สำคัญของการสอนทั้งหมดได้ |
012013.01 | 170058 |
012013 เขียนแผนการสอน |
3.2 นำแผนการสอนที่กำหนดไปปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิผล |
012013.02 | 170059 |
012013 เขียนแผนการสอน |
3.3 เขียนแผนการสอน |
012013.03 | 170060 |
012014 ประเมินผลแผนการสอนหลังการฝึกอบรม |
4.1 รวบรวมข้อมูลที่ต้องใช้ในการประเมินได้ครบถ้วน |
012014.01 | 170061 |
012014 ประเมินผลแผนการสอนหลังการฝึกอบรม |
4.2 ผลการประเมินระบุจุดและแนวทางการแก้ไขปรับปรุงอย่างชัดเจน |
012014.02 | 170062 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
มีความรู้ ทักษะในงานที่จะเป็นครูฝึกเป็นอย่างดี และความรู้ทักษะของการเป็นครูฝึกในสถานประกอบการระดับ 3 มาก่อน |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. เขียนวัตถุประสงค์ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ทฤษฎีการเรียนรู้ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตของการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ เกี่ยวกับการเขียนวัตถุประสงค์ จัดลำดับความรู้ ทักษะ และเจตคติ พร้อมทั้งกิจกรรมการเรียนรู้ วางแผนการสอน และประเมินแผนการสอน |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1) ใช้วิธีการสัมภาษณ์ และ |