หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ฝึกอบรมหน้างาน

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ EDS-OZCA-010A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ฝึกอบรมหน้างาน

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ครูฝึกในสถานประกอบการ (2359)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
เป็นความรู้ ทักษะ ในการสอนถ่ายทอดทักษะการทำงาน ประกอบความรู้ที่จำเป็นเฉพาะงานนั้น ๆ ซึ่งประกอบด้วยสมรรถนะหลัก คือการสร้างความสนใจ การถ่ายทอด การตรวจปรับการเรียนรู้ และการประเมินผลการเรียนรู้  

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ครูฝึกในสถานประกอบการ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
 N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
013011

สร้างความสนใจในบทเรียน 

1.1 เลือกสื่อประกอบกิจกรรมเพื่อสร้างความสนใจในบทเรียนได้ถูกต้อง

013011.01 170065
013011

สร้างความสนใจในบทเรียน 

1.2 ใช้สื่อเพื่อสร้างความสนใจในบทเรียนอย่างได้ผล

013011.02 170066
013011

สร้างความสนใจในบทเรียน 

1.3 เปิดโอกาสให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เตรียมไว้

013011.03 170067
013012

ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และทัศนคติผ่านการสอน

2.1 สอนด้วยวิธีต่างๆ ของการสอนหน้างาน เช่น การสอนหน้างาน 4 ขั้นตอน การสาธิต เป็นต้น อย่างได้ผล

013012.01 170068
013012

ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และทัศนคติผ่านการสอน

2.2 ใช้สื่อประกอบการสอนอย่างได้ผล

013012.02 170069
013012

ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และทัศนคติผ่านการสอน

2.3 ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ ได้ครอบคลุมวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

013012.03 170070
013012

ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และทัศนคติผ่านการสอน

2.4 ลำดับความรู้ ทักษะที่ถ่ายทอดอย่างเหมาะสม จากง่ายไปยาก

013012.04 170071
013012

ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และทัศนคติผ่านการสอน

2.5 ควบคุมบทเรียนให้เป็นไปตามแผนการสอนได้

013012.05 170072
013013

ตรวจ – ปรับ การเรียนรู้ของผู้เข้ารับการฝึกอบรม 

3.1 ใช้เทคนิคการตรวจ-ปรับด้วยวิธีการต่างๆ ของการสอนหน้างาน เช่น การถาม-ตอบ การให้ทำซ้ำ เป็นต้น อย่างได้ผล

013013.01 170073
013013

ตรวจ – ปรับ การเรียนรู้ของผู้เข้ารับการฝึกอบรม 

3.2 ใช้สื่อประกอบการตรวจ-ปรับอย่างได้ผล เช่น รูปภาพ ของจริง

013013.02 170074
013014

ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เข้ารับการฝึกอบรม

4.1 ประเมินผลการฝึกอบรมทุกครั้งที่สิ้นสุดการฝึกอบรม

013014.01 170078
013014

ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เข้ารับการฝึกอบรม

4.2 ใช้เครื่องมือในการประเมินอย่างได้ผล

013014.02 170079

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

มีความรู้ ทักษะในงานที่จะเป็นครูฝึกเป็นอย่างดี   


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. สร้างความสนใจในบทเรียน

2. ถ่ายทอดทักษะ ประกอบกับความรู้ที่จำเป็นในการทำงาน

3. ตรวจ-ปรับการเรียนรู้ของผู้เข้ารับการอบรม

4. การประเมินผลการเรียนรู้

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ทฤษฎีการเรียนรู้

2. วิธีการสอนหน้างานรูปแบบต่าง ๆ

3. การสื่อการสอน

4. การวัดและประเมินการเรียนรู้

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1. แผนการสอน

2. เอกสารและสื่อประกอบการสอน

3. ใบประเมินผลการฝึกอบรม

4. เอกสารที่ใช้ในการเตรียมการสอน เช่น ใบวิเคราะห์งานเพื่อเตรียมการสอนหน้างานแบบ 4 ขั้นตอน 

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. หลักฐานประสบการณ์หรือการฝึกอบรมเรื่องการฝึกอบรมหน้างาน 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ผู้ประเมินต้องประเมินด้วยความเป็นกลาง โดยอาศัยหลักฐานด้านการปฏิบัติงานและความรู้เป็นหลักในการประเมินและตัดสินใจ

วิธีการประเมิน

1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน

2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตของการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้  เกี่ยวกับการถ่ายทอดทักษะ ประกอบกับความรู้ที่จำเป็นในการทำงาน ด้วยวิธีการฝึกอบรมหน้างาน ตามขั้นตอนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิผล ตั้งแต่การสร้างความสนใจในบทเรียน การถ่ายทอด การตรวจ-ปรับ และการประเมินผล

(ก) คำแนะนำ

  การประเมินต้องให้ครอบคลุมองค์ประกอบต่าง ๆในการฝึกอบรมหน้างานตามที่ระบุในขอบเขตที่กำหนด  



(ข) คำอธิบายรายละเอียด

1. การฝึกอบรมหน้างานแบบต่าง ๆ เช่น การสาธิตการทำงาน การสอนหน้างานแบบ 4 ขั้นตอน

2. ขั้นตอนการเรียนรู้ที่สำคัญ ได้แก่ การสร้างความเข้าใจ การถ่ายทอดทักษะและความรู้ที่สำคัญในงาน การตรวจ-ปรับ และการประเมินผลการเรียนรู้

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1) ใช้วิธีการสัมภาษณ์ และ

2) ใช้แฟ้มสะสมงานที่มีหลักฐานเกี่ยวกับการสอนหน้างาน เช่น ใบประเมินผลสัมฤทธิ์ของการฝึกอบรม ใบประเมินความพึงพอใจของการฝึกอบรม เป็นต้น และ

3) ใช้การจำลองการสอนตามโจทย์ที่กำหนดให้

 



ยินดีต้อนรับ