หน่วยสมรรถนะ
ฝึกอบรมหน้างาน
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | EDS-OZCA-010A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ฝึกอบรมหน้างาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2564 |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ครูฝึกในสถานประกอบการ (2359) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นความรู้ ทักษะ ในการสอนถ่ายทอดทักษะการทำงาน ประกอบความรู้ที่จำเป็นเฉพาะงานนั้น ๆ ซึ่งประกอบด้วยสมรรถนะหลัก คือการสร้างความสนใจ การถ่ายทอด การตรวจปรับการเรียนรู้ และการประเมินผลการเรียนรู้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ครูฝึกในสถานประกอบการ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
013011 สร้างความสนใจในบทเรียน |
1.1 เลือกสื่อประกอบกิจกรรมเพื่อสร้างความสนใจในบทเรียนได้ถูกต้อง |
013011.01 | 170065 |
013011 สร้างความสนใจในบทเรียน |
1.2 ใช้สื่อเพื่อสร้างความสนใจในบทเรียนอย่างได้ผล |
013011.02 | 170066 |
013011 สร้างความสนใจในบทเรียน |
1.3 เปิดโอกาสให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เตรียมไว้ |
013011.03 | 170067 |
013012 ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และทัศนคติผ่านการสอน |
2.1 สอนด้วยวิธีต่างๆ ของการสอนหน้างาน เช่น การสอนหน้างาน 4 ขั้นตอน การสาธิต เป็นต้น อย่างได้ผล |
013012.01 | 170068 |
013012 ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และทัศนคติผ่านการสอน |
2.2 ใช้สื่อประกอบการสอนอย่างได้ผล |
013012.02 | 170069 |
013012 ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และทัศนคติผ่านการสอน |
2.3 ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ ได้ครอบคลุมวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ |
013012.03 | 170070 |
013012 ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และทัศนคติผ่านการสอน |
2.4 ลำดับความรู้ ทักษะที่ถ่ายทอดอย่างเหมาะสม จากง่ายไปยาก |
013012.04 | 170071 |
013012 ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และทัศนคติผ่านการสอน |
2.5 ควบคุมบทเรียนให้เป็นไปตามแผนการสอนได้ |
013012.05 | 170072 |
013013 ตรวจ – ปรับ การเรียนรู้ของผู้เข้ารับการฝึกอบรม |
3.1 ใช้เทคนิคการตรวจ-ปรับด้วยวิธีการต่างๆ ของการสอนหน้างาน เช่น การถาม-ตอบ การให้ทำซ้ำ เป็นต้น อย่างได้ผล |
013013.01 | 170073 |
013013 ตรวจ – ปรับ การเรียนรู้ของผู้เข้ารับการฝึกอบรม |
3.2 ใช้สื่อประกอบการตรวจ-ปรับอย่างได้ผล เช่น รูปภาพ ของจริง |
013013.02 | 170074 |
013014 ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เข้ารับการฝึกอบรม |
4.1 ประเมินผลการฝึกอบรมทุกครั้งที่สิ้นสุดการฝึกอบรม |
013014.01 | 170078 |
013014 ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เข้ารับการฝึกอบรม |
4.2 ใช้เครื่องมือในการประเมินอย่างได้ผล |
013014.02 | 170079 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
มีความรู้ ทักษะในงานที่จะเป็นครูฝึกเป็นอย่างดี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. สร้างความสนใจในบทเรียน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ทฤษฎีการเรียนรู้ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตของการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ เกี่ยวกับการถ่ายทอดทักษะ ประกอบกับความรู้ที่จำเป็นในการทำงาน ด้วยวิธีการฝึกอบรมหน้างาน ตามขั้นตอนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิผล ตั้งแต่การสร้างความสนใจในบทเรียน การถ่ายทอด การตรวจ-ปรับ และการประเมินผล (ข) คำอธิบายรายละเอียด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1) ใช้วิธีการสัมภาษณ์ และ |