หน่วยสมรรถนะ
หน่วยสมรรถนะ
บริหารการปฏิบัติงานในที่ทำงาน
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-VVMT-385A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | บริหารการปฏิบัติงานในที่ทำงาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / N/A |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
N/A |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
N/A |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
4.09.234.01 ควบคุมและปรับปรุงการดำเนินงานในที่ทำงาน | 1.1ควบคุมประสิทธิภาพและระดับการบริการอย่างต่อเนื่องผ่านการสื่อสารอย่างใกล้ชิดในการดำเนินงานวันต่อวัน | 4.09.234.01.01 | 49776 |
4.09.234.01 ควบคุมและปรับปรุงการดำเนินงานในที่ทำงาน | 1.2มั่นใจว่าการดำเนินงานในที่ทำงานสนับสนุนเป้าหมายของบริษัท และการประกันคุณภาพ | 4.09.234.01.02 | 49777 |
4.09.234.01 ควบคุมและปรับปรุงการดำเนินงานในที่ทำงาน | 1.3 ระบุปัญหาและประเด็นคุณภาพอย่างรวดเร็วรวมถึงทำการแก้ไขอย่างเหมาะสมตามการอนุมัติที่เกี่ยวข้อง | 4.09.234.01.03 | 49778 |
4.09.234.01 ควบคุมและปรับปรุงการดำเนินงานในที่ทำงาน | 1.4ปรับปรุงขั้นตอนและระบบในการให้คำปรึกษากับพนักงานเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพและประสิทธิผล | 4.09.234.01.04 | 49779 |
4.09.234.01 ควบคุมและปรับปรุงการดำเนินงานในที่ทำงาน | 1.5ปรึกษาพนักงานเกี่ยวกับแนวทางในการพัฒนาประสิทธิภาพและระดับการบริการ | 4.09.234.01.05 | 49780 |
4.09.234.02 วางแผนและจัดขั้นตอนการทำงาน (workflow) | 2.1 จัดตารางงานที่เพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพการบริการลูกค้า | 4.09.234.02.01 | 49781 |
4.09.234.02 วางแผนและจัดขั้นตอนการทำงาน (workflow) | 2.2 มอบหมายงานให้เหมาะกับคนตามหลักการมอบหมายงาน | 4.09.234.02.02 | 49782 |
4.09.234.02 วางแผนและจัดขั้นตอนการทำงาน (workflow) | 2.3 ประเมินความก้าวหน้ากับวัตถุประสงค์และกรอบเวลาที่ตั้งไว้ | 4.09.234.02.03 | 49783 |
4.09.234.02 วางแผนและจัดขั้นตอนการทำงาน (workflow) | 2.4 ช่วยเหลือพนักงานในการจัดลำดับความสำคัญของภาระงานผ่านผลสะท้อนกลับและการสอนงาน | 4.09.234.02.04 | 49784 |
4.09.234.03 จัดเก็บบันทึกการทำงาน | 3.1 จัดทำบันทึกการทำงานอย่างถูกต้อง และส่งมอบภายในกำหนดเวลา | 4.09.234.03.01 | 49785 |
4.09.234.03 จัดเก็บบันทึกการทำงาน | 3.2 มอบงานและตรวจสอบความสมบูรณ์ของบันทึกการทำงานก่อนการส่งมอบ | 4.09.234.03.02 | 49786 |
4.09.234.04 แก้ปัญหาและทำการตัดสินใจ | 4.1 ระบุปัญหาในที่ทำงานอย่างทันทีทันใดโดยวิเคราะห์จากมุมมองในการดำเนินงานและมุมมองในการให้บริการลูกค้า | 4.09.234.04.01 | 49787 |
4.09.234.04 แก้ปัญหาและทำการตัดสินใจ | 4.2 ใช้วิธีการแก้ไขให้ถูกต้องอย่างทันทีทันใด | 4.09.234.04.02 | 49788 |
4.09.234.04 แก้ปัญหาและทำการตัดสินใจ | 4.3 หากสมาชิกในทีมยกปัญหาขึ้นมา ให้จูงใจสมาชิกแต่ละคนร่วมแก้ปัญหา | 4.09.234.04.03 | 49789 |
4.09.234.04 แก้ปัญหาและทำการตัดสินใจ | 4.5 ควบคุมประสิทธิผลของวิธีการแก้ปัญหาในที่ทำงาน | 4.09.234.04.04 | 49790 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ N/A(ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
N/A |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
N/A |