หน่วยสมรรถนะ
หน่วยสมรรถนะ
การจัดการความหลากหลายในที่ทำงาน
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-FTOH-384A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | การจัดการความหลากหลายในที่ทำงาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / N/A |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
N/A |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
N/A |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
4.09.232.01 กระตุ้นให้เคารพถึงความหลากหลายในที่ทำงาน | 1.1 สร้างพฤติกรรมต้นแบบส่วนบุคคลในการที่จะแสดงความเคารพในความหลากหลาย | 4.09.232.01.01 | 49764 |
4.09.232.01 กระตุ้นให้เคารพถึงความหลากหลายในที่ทำงาน | 1.2 สร้างประเพณีนิยมให้กับกลุ่มที่ถูกระบุว่าไม่ได้ยับยั้งขัดขวางความสามารถของพนักงานใดๆที่จะทำงานเพื่อองค์กรหรือเพื่อบรรลุเป้าหมายการทำงานส่วนตัว | 4.09.232.01.02 | 49765 |
4.09.232.01 กระตุ้นให้เคารพถึงความหลากหลายในที่ทำงาน | 1.3 ใช้นโยบายที่เน้นคุณค่าของความดีในการสรรหาการคัดเลือก และการเลื่อนตำแหน่ง | 4.09.232.01.03 | 49766 |
4.09.232.01 กระตุ้นให้เคารพถึงความหลากหลายในที่ทำงาน | 1.4 วางแผนพัฒนาและสร้างแนวทางปฏิบัติงานที่แสดงว่าเคารพความหลากหลายในที่ทำงาน | 4.09.232.01.04 | 49767 |
4.09.232.01 กระตุ้นให้เคารพถึงความหลากหลายในที่ทำงาน | 1.5ช่วยและให้คำปรึกษาแก่เพื่อนร่วมงานเพื่อที่จะรวมรวมความหลากหลายให้เป็นหนึ่งเดียวกันทั้งระหว่างหมู่เพื่อนร่วมงานและลูกค้า | 4.09.232.01.05 | 49768 |
4.09.232.02 ใช้ความหลากหลายให้เป็นประโยชน์ | 2.1 ตระหนักถึงทักษะที่แตกต่างกันของที่ทำงานที่มีความหลากหลายและใช้ความหลากหลายนั้นมาเพิ่มผลประกอบการของหน่วยงานให้ดีขึ้น | 4.09.232.02.01 | 49769 |
4.09.232.02 ใช้ความหลากหลายให้เป็นประโยชน์ | 2.2 สนับสนุนประโยชน์ของความหลากหลายที่เป็นผลดีแก่เพื่อนร่วมงาน | 4.09.232.02.02 | 49770 |
4.09.232.02 ใช้ความหลากหลายให้เป็นประโยชน์ | 2.3 พิจารณาและใช้วิธีมุมมอง ทางเลือกและวิธีแก้ปัญหาที่แตกต่างกันตามหลักการของการจัดการความหลากหลาย | 4.09.232.02.03 | 49771 |
4.09.232.02 ใช้ความหลากหลายให้เป็นประโยชน์ | 2.4 ระบุหรือลดข้อจำกัดทางด้านภาษาความรู้ในการอ่านเขียนหนังสือ ความรู้ในการคำนวณเพื่อที่จะได้รับความร่วมมือเต็มที่จากพนักงานทุกคนในองค์กร | 4.09.232.02.04 | 49772 |
4.09.232.03 แก้ปัญหาที่เกิดจากประเด็นความหลากหลายได้ | 3.1 ตระหนักถึงปัญหาในที่ทำงานที่เกิดขึ้นจากความหลากหลายและแก้ปัญหาทันที | 4.09.232.03.01 | 49773 |
4.09.232.03 แก้ปัญหาที่เกิดจากประเด็นความหลากหลายได้ | 3.2ระบุความจำเป็นในการฝึกอบรม และทำในสิ่งที่ควร | 4.09.232.03.02 | 49774 |
4.09.232.03 แก้ปัญหาที่เกิดจากประเด็นความหลากหลายได้ | 3.3 ใช้การให้คำปรึกษาและระบบพี่เลี้ยงเข้ามาช่วยเพื่อนร่วมงานที่จะทำงานอย่างประสบความสำเร็จในสิ่งแวดล้อมที่หลากหลาย | 4.09.232.03.03 | 49775 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ N/A(ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
N/A |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
N/A |