หน่วยสมรรถนะ
หน่วยสมรรถนะ
เป็นผู้นำและบริหารคน
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-NZIE-426A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | เป็นผู้นำและบริหารคน |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / N/A |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
N/A |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
N/A |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
4.16.099.01 เป็นแบบอย่างของมาตรฐานที่ดีของพฤติกรรมและการดำเนินงาน | 1.1 จัดทำให้การปฎิบัติงานของบุคคลที่มีประสิทธิภาพเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับคนอื่นๆ | 4.16.099.01.01 | 50342 |
4.16.099.01 เป็นแบบอย่างของมาตรฐานที่ดีของพฤติกรรมและการดำเนินงาน | 1.2 ให้การสนับสนุนและมีความมุ่งมั่นต่อเป้าหมายขององค์กรในที่จะการปฎิบัติงานในแต่ละวันอย่างมีประสิทธิภาพ | 4.16.099.01.02 | 50343 |
4.16.099.01 เป็นแบบอย่างของมาตรฐานที่ดีของพฤติกรรมและการดำเนินงาน | 1.3 ปฏิบัติต่อคนอื่นอย่างซื่อสัตย์สุจริตให้ความเคารพและมีความเห็นอกเห็นใจ | 4.16.099.01.03 | 50344 |
4.16.099.02 พัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกัน เป็นทีม | 2.1 พัฒนาและสื่อสารแผนงานและวัตถุประสงค์อย่างชัดเจนโดยมีการปรึกษาหารือกับทีมงาน | 4.16.099.02.01 | 50345 |
4.16.099.02 พัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกัน เป็นทีม | 2.2 จัดทำแผนและวัตถุประสงค์ให้สอดคลอดกับเป้าหมายขององค์กร | 4.16.099.02.02 | 50346 |
4.16.099.02 พัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกัน เป็นทีม | 2.3 ถ่ายทอดความคาดหวังบทบาทและความรับผิดชอบของสมาชิกในทีมและผู้นำไปในทางที่จะส่งเสริมให้บุคคลและทีมงานแสดงความรับผิดชอบในการปฎิบัติงานของพวกเขา | 4.16.099.02.03 | 50347 |
4.16.099.02 พัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกัน เป็นทีม | 2.4 ส่งเสริมให้ทีมงานและบุคคลพัฒนานวัตกรรมและแนวทางใหม่ในการปฎิบัติงาน | 4.16.099.02.04 | 50348 |
4.16.099.02 พัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกัน เป็นทีม | 2.5 ระบุส่งเสริมคุณค่าและให้การตอบแทนในความพยายามและการมีส่วนร่วมของบุคคลและทีมงาน | 4.16.099.02.05 | 50349 |
4.16.099.02 พัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกัน เป็นทีม | 2.6 เป็นแบบอย่างส่งเสริมและให้การสนับสนุนรูปแบบการสื่อสารที่เปิดกว้างภายในทีม | 4.16.099.02.06 | 50350 |
4.16.099.02 พัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกัน เป็นทีม | 2.7 ค้นหาข้อมูลจากที่อื่นๆในวงกว้างและแบ่งปันข้อมูลนั้นให้กับเพื่อนร่วมทีม | 4.16.099.02.07 | 50351 |
4.16.099.02 พัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกัน เป็นทีม | 2.8 เป็นตัวแทนนำเสนอผลประโยชน์ของทีมอย่างเหมาะสมในวงกว้าง | 4.16.099.02.08 | 50352 |
4.16.099.03 จัดการประสิทธิภาพการดำเนินงานของทีมงาน | 3.1 การประเมินทักษะของสมาชิกในทีมและให้โอกาสในการพัฒนาของบุคคล | 4.16.099.03.01 | 50353 |
4.16.099.03 จัดการประสิทธิภาพการดำเนินงานของทีมงาน | 3.2ตรวจสอบประสิทธิภาพของทีมงานเพื่อให้แน่ใจว่าการดำเนินงานมีความคืบหน้าและนำไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมาย | 4.16.099.03.02 | 50354 |
4.16.099.03 จัดการประสิทธิภาพการดำเนินงานของทีมงาน | 3.3 มอบหมายงานตามความรับผิดชอบอย่างเหมาะสมระบุอุปสรรคและแนวทางการแก้ปัญหาสำหรับคณะผู้แทนในการดำเนินการตามกระบวนการ | 4.16.099.03.03 | 50355 |
4.16.099.03 จัดการประสิทธิภาพการดำเนินงานของทีมงาน | 3.4 จัดให้มีการให้คำปรึกษามีการฝึกฝนและให้การสนับสนุนกับสมาชิกในทีม | 4.16.099.03.04 | 50356 |
4.16.099.03 จัดการประสิทธิภาพการดำเนินงานของทีมงาน | 3.5ให้การยอมรับและรางวัลสำหรับความสำเร็จของทีม | 4.16.099.03.05 | 50357 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ N/A(ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
N/A |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
N/A |