หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ส่งมอบสิ่งของด่วนภายในประเทศให้กับผู้รับ

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-RSXM-287A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ส่งมอบสิ่งของด่วนภายในประเทศให้กับผู้รับ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ให้บริการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศ



ISCO 4323 เสมียนด้านการขนส่ง



ISCO 4412 เสมียนรับส่งและแยกประเภทจดหมาย ไปรษณียภัณฑ์



ISCO 9329 คนงานด้านการขนส่งและสถานที่เก็บสินค้า



ISCO 9331 คนงานขับเคลื่อนยานพาหนะโดยใช้มือหรือเท้า



ISCO 9621 พนักงานรับส่งข่าวสาร หีบห่อสิ่งของและสัมภาระ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
    บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎระเบียบการขับขี่ยานพาหนะอย่างเคร่งครัด การควบคุมเส้นทางการกระจายสิ่งของด่วนภายในประเทศ การส่งมอบสิ่งของด่วนภายในประเทศให้กับผู้รับปลายทางและเก็บเงินค่าขนส่ง (กรณีเก็บเงินปลายทาง) การจัดการในกรณีที่ไม่สามารถส่งมอบสิ่งของด่วนภายในประเทศให้กับผู้รับปลายทางได้ และการใช้เทคโนโลยีในการส่งมอบสิ่งของด่วนภายในประเทศให้กับผู้รับ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มวิชาชีพโลจิสติกส์ สาขาธุรกิจจัดส่งพัสดุ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10510.01 ตรวจสอบเส้นทางเดินยานพาหนะในการจัดส่งสิ่งของด่วนภายในประเทศ 1.เส้นทางการเดินทางของยานพาหนะได้รับการตรวจสอบเส้นทางจัดส่งสิ่งของไปยังผู้รับปลายทางอย่างถูกต้องตามเส้นทางที่กำหนด 10510.01.01 78459
10510.01 ตรวจสอบเส้นทางเดินยานพาหนะในการจัดส่งสิ่งของด่วนภายในประเทศ 2. เส้นทางจัดส่งสิ่งของด่วนไปยังผู้รับปลายทางได้ถูกบันทึกไว้ อย่างถูกต้องตามเส้นทางที่กำหนด 10510.01.02 78460
10510.02 ส่งมอบสิ่งของด่วนภายในประเทศให้กับผู้รับปลายทางและเก็บเงินค่าสินค้าปลายทาง 1.ผู้รับสิ่งของปลายทางได้รับการติดต่อประสานงานแจ้ง กำหนดเวลาส่งสิ่งของให้กับผู้รับปลายทางได้อย่างถูกต้อง ตามขั้นตอนที่กำหนด 10510.02.01 78461
10510.02 ส่งมอบสิ่งของด่วนภายในประเทศให้กับผู้รับปลายทางและเก็บเงินค่าสินค้าปลายทาง 2.ผู้รับสิ่งของปลายทางได้รับการจัดส่งสิ่งของอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด 10510.02.02 78462
10510.02 ส่งมอบสิ่งของด่วนภายในประเทศให้กับผู้รับปลายทางและเก็บเงินค่าสินค้าปลายทาง 3. สภาพความเรียบร้อย ความแข็งแรงจำนวนและความถูกต้องของสิ่งของ ถูกตรวจสอบโดยผู้รับปลายทางอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด 10510.02.03 78463
10510.02 ส่งมอบสิ่งของด่วนภายในประเทศให้กับผู้รับปลายทางและเก็บเงินค่าสินค้าปลายทาง 4. รายการเงื่อนไขการชำระเงินค่าสินค้า และค่าธรรมเนียมสินค้า (COD) ของลูกค้าได้รับการชำระเงินจากผู้รับปลายทาง อย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด 10510.02.04 78464
10510.02 ส่งมอบสิ่งของด่วนภายในประเทศให้กับผู้รับปลายทางและเก็บเงินค่าสินค้าปลายทาง 5.ใบนำส่งสิ่งของได้รับการลงนามจากผู้รับปลายทาง อย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด 10510.02.05 78465
10510.02 ส่งมอบสิ่งของด่วนภายในประเทศให้กับผู้รับปลายทางและเก็บเงินค่าสินค้าปลายทาง 6. เอกสารใบเสร็จรับเงินค่าจัดส่งสิ่งของได้ถูกส่งมอบให้กับ ผู้รับสินค้าปลายทางได้อย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด 10510.02.06 78466
10510.03 จัดการในกรณีที่ไม่สามารถส่งมอบสิ่งของด่วนภายในประเทศให้กับผู้รับปลายทางได้ 1.สิ่งของถูกนำกลับมายังศูนย์กระจายสินค้า (DC)เพื่อนัดวันส่งใหม่ตามขั้นตอนที่กำหนด 10510.03.01 78467
10510.03 จัดการในกรณีที่ไม่สามารถส่งมอบสิ่งของด่วนภายในประเทศให้กับผู้รับปลายทางได้ 2. สิ่งของถูกส่งกลับไปยัง shop หรือลูกค้าอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด 10510.03.02 78468
10510.04 ใช้เทคโนโลยีในการส่งมอบสิ่งของด่วนภายในประเทศให้กับผู้รับ 1.เทคโนโลยีในการส่งมอบสิ่งของให้กับลูกค้าถูกเลือกใช้อย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด 10510.04.01 78469
10510.04 ใช้เทคโนโลยีในการส่งมอบสิ่งของด่วนภายในประเทศให้กับผู้รับ 2. เทคโนโลยีในการส่งมอบสิ่งของให้กับลูกค้าถูกประยุกต์ใช้ อย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด 10510.04.02 78470

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

    1. ปฏิบัติการตรวจสอบและบันทึกเส้นทางเดินยานพาหนะ



    2. ปฏิบัติการติดต่อประสานงานไปยังผู้รับสินค้าหรือสิ่งของปลายทาง



    3. ปฏิบัติการส่งมอบสินค้าหรือสิ่งของให้กับผู้รับปลายทาง



    4. ปฏิบัติการนัดส่งมอบสินค้าใหม่ หรือส่งสินค้าคืนกลับต้นทาง



    5. ปฏิบัติการใช้เทคโนโลยีในการตรวจสอบเส้นทางและนำทาง เช่น การหาพิกัดของที่อยู่ของผู้รับพัสดุปลายทาง การบันทึกพิกัดที่อยู่ของผู้รับพัสดุปลายทางลงในระบบนำทาง เป็นต้น

(ข) ความต้องการด้านความรู้

    1. ความรู้เกี่ยวกับเส้นทางจัดส่งสินค้าหรือสิ่งของ



    2. ติดต่อสื่อสารรายละเอียดการจัดส่งสินค้ากับผู้รับปลายทาง



    3. การส่งมอบสินค้าให้ลูกค้าและการเก็บเงินค้าสินค้าปลายทาง



    4. ความรู้เกี่ยวกับ กฎ ระเบียบ ข้อปฏิบัติในการส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้า



    5. ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีต่างๆมาช่วยในการจัดส่งสิ่งของไปยังผู้รับปลายทาง เช่น Google Map, Application นำทาง บนรถยนต์ ฯลฯ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



   1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ



   2. เอกสารการประเมินการสาธิตการปฏิบัติงานจริงตามรายการประเมิน



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



   1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการส่งมอบสิ่งของด่วนภายในประเทศให้กับผู้รับ



   2. เอกสารรับรองการผ่านการทดสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



   ประเมินเกี่ยวกับการส่งมอบสิ่งของด่วนภายในประเทศ ให้กับผู้รับโดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน



   1. พิจารณาหลักฐานความรู้



  2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 

   ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับการส่งมอบสิ่งของด่วนภายในประเทศให้กับผู้รับปลายทาง โดยผู้ควบคุมยานพาหนะจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบการขับขี่ยานพาหนะ เช่นการขับรถด้วยความเร็วที่กฎหมายกำหนด เป็นต้น ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับการควบคุมเส้นทางกระจายสิ่งของด่วนภายในประเทศ การส่งมอบสิ่งของด่วนให้กับผู้รับปลายทาง การเก็บเงินค่าสินค้าปลายทาง การจัดการสิ่งของในกรณีที่ไม่สามารถส่งมอบให้กับผู้รับปลายทางได้ เช่น ติดต่อผู้รับปลายทางไม่ได้ ผู้รับปลายทางไม่อยู่ เป็นต้น และการใช้เทคโนโลยีในการส่งมอบสิ่งของให้กับผู้รับปลายทาง

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

   1. การควบคุมเส้นทางการกระจายสิ่งของด่วนภายในประเทศ จะต้องตรวจสอบเส้นทางของยานพาหนะก่อนออกไปส่งสิ่งของให้กับผู้รับปลายทาง พร้อมทั้งบันทึกเส้นทางที่ใช้ไปจัดส่งสิ่งของให้กับผู้รับปลายทาง เช่น การหาพิกัดของที่อยู่ของผู้รับสิ่งของปลายทาง การบันทึกพิกัดที่อยู่ของผู้รับสิ่งของปลายทางลงใน GPS เป็นต้น

   2. การส่งมอบสิ่งของให้กับผู้รับสิ่งของปลายทางและการเก็บเงินค่าสิ่งของปลายทางจากผู้รับ จะต้องติดต่อประสานงานกับผู้รับสิ่งของเพื่อแจ้ง วันเวลา ทะเบียนรถ ที่ไปทำการจัดส่งสิ่งของให้กับผู้รับ ต้องตรวจนับจำนวนสิ่งของที่จัดส่งให้กับผู้รับ ตรวจสภาพความเรียบร้อยของหีบห่อ เช่น ตรวจรอยฉีกขาด ตรวจสอบความแข็งแรงของหีบห่อ เป็นต้น พร้อมทั้งเก็บค่าสินค้าปลายทางและค่าธรรมเนียมสินค้าจากผู้รับปลายทาง รวมถึงต้องให้ลูกค้าลงนามในเอกสารใบรายการกำกับการจัดส่งสินค้า และส่งมอบเอกสารใบกำกับการจัดส่งสินค้าหรือใบเสร็จรับเงินให้กับผู้รับสินค้า

   3. การจัดการกรณีที่สิ่งของไม่สามารถส่งมอบให้กับผู้รับปลายทางได้ จะต้องนำสิ่งของที่ไม่สามารถส่งถึงมือลูกค้ากลับมายัง DC เพื่อนัดวันส่งมอบใหม่ พร้อมทั้งส่งสิ่งของกลับไปยังต้นทางในกรณีที่ไม่สามารถติดต่อผู้รับเพื่อส่งมอบให้กับผู้รับปลายทางได้ เช่น ผู้ควบคุมยานพาหนะมาส่งสินค้า ณ สถานที่ของูกค้าแล้วลูกค้าไม่อยู่ก็จะนำสินค้ากลับและติดต่อลูกค้าเพื่อนัดวันเวลาในการจัดส่งใหม่ ฯลฯ

   4. การใช้เทคโนโลยีในการส่งมอบสิ่งของด่วนภายาในประเทศ จะต้องเลือกใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการส่งมอบสิ่งของให้กับผู้รับปลายทาง พร้อมทั้งประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการส่งมอบสิ่งของให้กับผู้รับปลายทาง เช่น การเซ็นชื่อรับสินค้าบนสมาร์ทโฟน การนัดหมายลูกค้าผ่านอีเมล์ เป็นต้น

   5. ถูกต้องตามเส้นทางที่กำหนด หมายถึงความถูกต้องของเส้นทางที่กำหนดไว้ล่วงหน้า ซึ่งอาจจะทำขึ้นเป็นลายลักษณ์อักษร แบบเป็นทางการหรือไม่เป็นทางการก็ได้ โดยให้ผู้ปฏิบัตินำไปใช้อย่างถูกต้อง

   6. ถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด หมายถึงความถูกต้องตามกระบวนการปฏิบัติงานตามที่ระบุไว้ในแบบประเมินทักษะในการปฏิบัติงาน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

      18.1 เครื่องมือการประเมิน

           1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

           2. แบบประเมินผลจากการสาธิตการปฏิบัติงาน

      18.2 เครื่องมือการประเมิน

           1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

           2. แบบประเมินผลจากการสาธิตการปฏิบัติงาน

      18.3 เครื่องมือการประเมิน

           1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

           2. แบบประเมินผลจากการสาธิตการปฏิบัติงาน

      18.4 เครื่องมือการประเมิน

           1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

           2. แบบประเมินผลจากการสาธิตการปฏิบัติงาน

      18.5 เครื่องมือการประเมิน

           1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

           2. แบบประเมินผลจากการสาธิตการปฏิบัติงาน

           ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ