หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ซ่อมระบบออกตัวทางชัน

สาขาวิชาชีพบริการยานยนต์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ASV-AOJJ-121A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ซ่อมระบบออกตัวทางชัน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

    ช่างแมคคาทรอนิกส์ในรถยนต์



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
    ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถปฏิบัติงาน ตรวจสอบ ตรวจวัดพื้นฐาน และวิเคราะห์ความผิดปกติของระบบออกตัวทางชันได้ และการใช้เครื่องมือวัด และสามารถปฏิบัติงานซ่อมบำรุง ทดสอบการทำงาน ได้ตามข้อกำหนดคู่มือซ่อม

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
    บริการยานยนต์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
    N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
    N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
50421

ตรวจสอบและวิเคราะห์ความผิดปกติระบบออกตัวทางชัน ได้ตามข้อกำหนดคู่มือซ่อม

1.1 อธิบายโครงสร้างและส่วนประกอบของระบบ

50421.01 168221
50421

ตรวจสอบและวิเคราะห์ความผิดปกติระบบออกตัวทางชัน ได้ตามข้อกำหนดคู่มือซ่อม

1.2 ระบุหน้าที่อุปกรณ์ไฟฟ้าและอธิบายวงจรไฟฟ้าพื้นฐานของระบบ

50421.02 168222
50421

ตรวจสอบและวิเคราะห์ความผิดปกติระบบออกตัวทางชัน ได้ตามข้อกำหนดคู่มือซ่อม

1.3 ตรวจสอบสภาพภายนอกของระบบออกตัวทางชันได้ตามคู่มือซ่อม

50421.03 168223
50421

ตรวจสอบและวิเคราะห์ความผิดปกติระบบออกตัวทางชัน ได้ตามข้อกำหนดคู่มือซ่อม

1.4 ตรวจสอบการเชื่อมต่อ สภาพภายนอกของสายไฟและสายสัญญาณได้ตามคู่มือซ่อม

50421.04 168224
50421

ตรวจสอบและวิเคราะห์ความผิดปกติระบบออกตัวทางชัน ได้ตามข้อกำหนดคู่มือซ่อม

1.5 ระบุเครื่องมือวัดอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในการวิเคราะห์ความผิดปกติของระบบได้อย่างถูกต้องตามคู่มือซ่อม

50421.05 168225
50421

ตรวจสอบและวิเคราะห์ความผิดปกติระบบออกตัวทางชัน ได้ตามข้อกำหนดคู่มือซ่อม

1.6 วิเคราะห์ผลการวัดจากเครื่องมือวัดอิเล็กทรอนิกส์ได้ตามคู่มือซ่อม

50421.06 168226
50422

ทดสอบระบบออกตัวทางชันได้ตามข้อกำหนดคู่มือซ่อม

2.1 ตรวจสอบชิ้นส่วนตามคู่มือซ่อมด้วยความปลอดภัย

50422.01 168227
50422

ทดสอบระบบออกตัวทางชันได้ตามข้อกำหนดคู่มือซ่อม

2.2 ใช้และจัดเก็บเครื่องมือได้อย่างถูกต้องตามคู่มือซ่อม

50422.02 168228
50422

ทดสอบระบบออกตัวทางชันได้ตามข้อกำหนดคู่มือซ่อม

2.3 ทดสอบการทำงานตามคู่มือซ่อมด้วยความปลอดภัย

50422.03 168229
50422

ทดสอบระบบออกตัวทางชันได้ตามข้อกำหนดคู่มือซ่อม

2.4 อ่านและแก้ไขรหัสจากอุปกรณ์ควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ได้ถูกต้องตามคู่มือซ่อม

50422.04 168230

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

    5013 ซ่อมระบบเบรกรถยน์

    5016 ซ่อมระบบเบรกรถยน์แบบพิเศษ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

    1. วิเคราะห์ ระบบการทำงานและชิ้นส่วนระบบออกตัวทางชัน

    2. ใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการตรวจสอบ ตรวจวัด และอ่านค่าการทำงานของระบบออกตัวทางชัน

    3. การสื่อสารโดยการพูดหรือการเขียน

    4. การใช้เครื่องมือในการวัดความบกพร่องของระบบออกตัวทางชัน

    5. สามารถตรวจสอบความบกพร่องของระบบไฟฟ้าเบื้องต้น

    6. สามารถตรวจสอบชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับระบบออกตัวทางชัน

    7. สามารถต่อวงจรระบบออกตัวทางชัน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

    1. หลักการทำงานของระบบออกตัวทางชัน

    2. หลักการ วิธีการใช้ และบำรุงรักษาเครื่องมือและอุปกรณ์ตรวจสอบและตรวจวัดการทำงานของระบบออกตัวทางชัน

    3. สามารถอ่านผังวงจรของระบบออกตัวทางชัน

    4. มีความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ของระบบออกตัวทางชัน


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

        1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบ หรือ

        2. แฟ้มสะสมผลการปฏิบัติงาน หรือ

        3. ภาพถ่ายผลการปฏิบัติงาน

    (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

        1. ใบรับรองการทำงานจากสถานประกอบการ หรือ

        2. ใบรับรองหรือหลักฐานการผ่านการอบรมที่เกี่ยวข้อง หรือ

        3. แบบบันทึกประกอบการสัมภาษณ์

    (ค) คำแนะนำในการประเมิน

        การผ่านความสามารถ

        ผู้รับการประเมินสามารถสาธิตการทำงาน/จำลองการทำงาน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงทักษะการทำงานได้อย่างถูกต้องตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในมาตรฐานอาชีพ รวมทั้งมีการแสดงเอกสารหลักฐานอย่างเพียงพอเพื่อแสดงผลการปฏิบัติงานต่างๆ ที่ผ่านมา เพื่อประเมินทักษะและเจตคติที่จำเป็นในการปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนั้น ๆ

        การไม่ผ่านความสามารถ

        หากภายหลังทราบผลการประเมินว่า ผู้รับการประเมินไม่สามารถสาธิตการทำงาน/จำลองการทำงาน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงทักษะการทำงานได้อย่างถูกต้องตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในมาตรฐานอาชีพ รวมทั้งไม่มีการแสดงเอกสารหลักฐานอย่างเพียงพอเพื่อแสดงผลการปฏิบัติงานต่างๆ ที่ผ่านมา ไม่ผ่านการประเมินทักษะและเจตคติที่จำเป็นในการปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนั้นๆ ซึ่งหมายความว่าผู้รับการประเมินจะต้องเข้ารับการประเมินสมรรถนะใหม่อีกครั้ง แต่ไม่ต้องเข้ารับการประเมินในระดับนั้นๆ ใหม่ทั้งหมด แต่จะเข้ารับการประเมินใหม่เฉพาะในหน่วยสมรรถนะที่ไม่ผ่านการประเมินเท่านั้น โดยผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินจะถูกกำหนดให้

        - เข้ารับการฝึกอบรมเพิ่มเติม หรือ เรียนรู้เพิ่มเติม หรือ เสริมสร้างประสบการณ์เพิ่มเติม

        - เข้ารับการประเมินใหม่อีกครั้งเมื่อมีความพร้อม จนกว่าจะได้รับการประเมินผลเป็นผ่าน

        วิธีการประเมิน

            1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน

            2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้

            3. การสอบข้อเขียน และ การปฏิบัติงานการสาธิตการทำงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

    การซ่อมบำรุงระบบช่วยออกตัวทางชัน (Auto Hold/ Hold Break) เป็นการตรวจสอบการทำงานของระบบเบรกเซนเซอร์ แผงวงจรรวมไปถึงตรวจสอบการทำงานของระบบตามคู่มือซ่อม เพื่อวิเคราะห์สิ่งผิดปกติและทำการซ่อมแซมเพื่อยืดอายุการใช้งาน

    (ก) คำแนะนำ (Advice)

        1. ผู้เข้ารับการประเมินต้องระมัดระวังเรื่องการลัดวงจรของระบบไฟฟ้าในรถยนต

        2. ผู้เข้ารับการประเมินต้องระมัดระวังการถอดประกอบชิ้นส่วนเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ชิ้นส่วนที่ถอดและบริเวณที่ปฏิบัติการ

        3. ผู้เข้ารับการประเมินต้องระมัดระวังไม่ให้น้ำมันเบรกสัมผัสกับชิ้นส่วนของรถยนต์

        4. ผู้เข้ารับการประเมินต้องมีความรู้ความเข้าใจในระบบออกตัวทางชัน โดยจะต้องสามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย

    (ข) คำอธิบายละเอียด (Descriptions)

        1. การตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้า หมายถึง การใช้เครื่องมือวัดอิเล็กทรอนิกส์ในการวัดค่าทางไฟฟ้าต่าง ๆ เพื่อระบุความปกติ/ผิดปกติของอุปกรณ์

        2. การตรวจสอบแผงวงจรไฟฟ้า หมายถึง การใช้เครื่องมือวัดอิเล็กทรอนิกส์ในการวัดค่าทางไฟฟ้าต่าง ๆ เพื่อระบุความปกติ/ผิดปกติของวงจร

        3. การวิเคราะห์ความผิดปกติของระบบเบรกต้องสามารถชี้บ่งถึงอุปกรณ์ที่เสียหายได้โดยปฏิบัติตามคู่มือซ่อม

        4. การวิเคราะห์ความผิดปกติของระบบช่วยออกตัวทางชันต้องสามารถชี้บ่งถึงอุปกรณ์ที่เสียหายได้โดยปฏิบัติตามคู่มือซ่อม

        5. การแก้ไขอุปกรณ์ที่ชำรุดเสียหายต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดในคู่มือซ่อม

        6. การเตรียมและใช้งานดิจิตัลมัลติมิเตอร์ให้เหมาะสมกับค่าที่ต้องการวัด

        7. การเตรียมและใช้งานเครื่องมือวิเคราะห์ปัญหา

        8. การตรวจสอบ ซ่อมชิ้นส่วน และทดสอบ ของระบบออกตัวทางชันเริ่มตั้งแต่ เซนเซอร์ที่เกี่ยวข้อง กล่องควบคุมและอุปกรณ์ระบบเบรก

    (ค) สภาวะในการทำงาน (operating conditions)

        1. ทำความสะอาด บำรุงรักษาและจัดเก็บเครื่องมือวัดและอุปกรณ์เสริมต่างๆ โดยคำนึงถึงระบบ 5 ส และความปลอดภัยในการทำงาน

        2. อุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้ในการทดสอบต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์และไม่มีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอันตรายต่อผู้ปฏิบัติงาน

    (ง) ช้อมูล/เอกสาร (information/documents)

        1. แบบมอบหมายงาน

        2. เอกสารขั้นตอนการปฏิบัติงาน

        3. รายงานสรุปการปฏิบัติงาน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
    N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
    N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

    18.1 เครื่องมือประเมิน AUTO 50421 ตรวจสอบและวิเคราะห์ความผิดปกติระบบออกตัวทางชัน ได้ตามข้อกำหนดคู่มือซ่อม

        1) การสอบภาคทฤษฏี

        2) แบบฟอร์มประเมินผลการสาธิตการทำงาน

        ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน

    18.2 เครื่องมือประเมิน AUTO 50422 ทดสอบระบบออกตัวทางชันได้ตามข้อกำหนดคู่มือซ่อม

        1) การสอบภาคทฤษฏี

        2) แบบฟอร์มประเมินผลการสาธิตการทำงาน

        ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน



ยินดีต้อนรับ