หน่วยสมรรถนะ
ใช้เทคโนโลยีเพื่อการนำเที่ยว
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-RCVD-053A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ใช้เทคโนโลยีเพื่อการนำเที่ยว |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
มัคคุเทศก์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ทำหน้าที่นำเที่ยว ซึ่งจะต้องใช้เทคโนโลยีเพื่อการนำเที่ยวโดยใช้เทคโนโลยีเพื่อการสื่อสารสำหรับการนำเที่ยว และใช้เทคโนโลยีเพื่อการสืบค้นข้อมูลสำหรับการนำเที่ยวได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
การท่องเที่ยว การโรงแรมและภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
พรบ. ธุกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ. 2551 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
03251 ใช้เทคโนโลยีเพื่อการสื่อสารสำหรับการนำเที่ยว | 1. เทคโนโลยีเพื่อการสื่อสารถูกนำมาใช้เพื่อประสานงานกับเพื่อนร่วมงานและนักท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้อง | 03251.01 | 16696 |
03251 ใช้เทคโนโลยีเพื่อการสื่อสารสำหรับการนำเที่ยว | 2. เทคโนโลยีเพื่อการสื่อสารถูกนำมาใช้เพื่อประสานงานกับธุรกิจที่เกี่ยวข้อง | 03251.02 | 16697 |
03252 ใช้เทคโนโลยีเพื่อการสืบค้นข้อมูลสำหรับการนำเที่ยว | 1. เทคโนโลยีเพื่อการค้นข้อมูลถูกนำมาใช้เพื่อการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 03252.01 | 16698 |
03252 ใช้เทคโนโลยีเพื่อการสืบค้นข้อมูลสำหรับการนำเที่ยว | 2. เทคโนโลยีเพื่อการค้นข้อมูลถูกนำมาใช้เพื่อค้นหาข้อมูลเพื่อตอบข้อซักถามของนักท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้อง | 03252.02 | 16699 |
03253 ใช้เทคโนโลยีเพื่อการนำทาง | 1. เทคโนโลยีเพื่อการนำทางถูกนำมาใช้เพื่อค้นหาพิกัดที่อยู่ของแหล่งท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้อง | 03253.01 | 16700 |
03253 ใช้เทคโนโลยีเพื่อการนำทาง | 2. เทคโนโลยีเพื่อการนำทางถูกนำมาใช้เพื่อเลือกเส้นทางในการเดินทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 03253.02 | 16701 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีเพื่อการสื่อสารสำหรับการนำเที่ยว 2. ปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีเพื่อการสืบค้นข้อมูลสำหรับการนำเที่ยว (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. เทคโนโลยีเพื่อการสื่อสารสำหรับการประสานงาน 2. เทคโนโลยีเพื่อการสืบค้นข้อมูล 3. การใช้ Social network 4. การใช้ E-mail บนเครื่องมือสื่อสารเคลื่อนที่ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. รายงานปฏิบัติการใช้เทคโนโลยีเพื่อการนำทาง 2.รายงานปฏิบัติการใช้เทคโนโลยีเพื่อการสืบค้นข้อมูลสำหรับการนำเที่ยว (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ประกาศนียบัตรมัคคุเทศก์ทั่วไป (ต่างประเทศ) 2. จดหมายอิเล็กทรอนิคส์( E-mail) ที่มีการโต้ตอบ (ค) คำแนะนำในการประเมิน ควรแนะนำวิธีการประเมินเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีเพื่อการนำเที่ยว (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ 1. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องใช้เทคโนโลยีเพื่อการสื่อสารสำหรับการนำเที่ยว 2. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องใช้เทคโนโลยีเพื่อการสืบค้นข้อมูล (ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 18.2 เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน
|