หน่วยสมรรถนะ
บริการนำเที่ยวในประเทศ
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-IWQQ-049A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | บริการนำเที่ยวในประเทศ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
มัคคุเทศก์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ทำหน้าที่นำเที่ยว ซึ่งจะต้องปฏิบัติงานวางแผนการปฏิบัติงานนำเที่ยวให้ถูกต้องครบถ้วน รับนักท่องเที่ยวที่จุดนัดหมายตามที่ได้รับมอบหมาย และส่งออกนักท่องเที่ยวตามกำหนดการได้อย่างถูกต้อง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
การท่องเที่ยว การโรงแรมและภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
พรบ. ธุกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ. 2551 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
03211 วางแผนการปฏิบัติงานนำเที่ยว | 1. ใบสั่งงานที่ได้รับจากผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวได้รับการตรวจสอบอย่างถูกต้องครบถ้วน | 03211.01 | 16654 |
03211 วางแผนการปฏิบัติงานนำเที่ยว | 2. ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการนำเที่ยวได้รับการดำเนินการวางแผนในการเดินทางอย่างมีประสิทธิภาพ | 03211.02 | 16655 |
03211 วางแผนการปฏิบัติงานนำเที่ยว | 3. เอกสารทางการเงินทีใช้ในการนำเที่ยวได้รับการตรวจสอบอย่างถูกต้องครบถ้วน | 03211.03 | 16656 |
03212 ประสานงานกับธุรกิจที่เกี่ยวข้อง | 1.ผู้ร่วมงาน(รถสถานที่ ไกด์)ได้รับการประสานงานได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน | 03212.01 | 16657 |
03212 ประสานงานกับธุรกิจที่เกี่ยวข้อง | 2.สถานที่พักแรมได้รับการประสานงานได้อย่างถูกต้องครบถ้วน | 03212.02 | 16658 |
03212 ประสานงานกับธุรกิจที่เกี่ยวข้อง | 3.ร้านอาหารได้รับการประสานงานได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน | 03212.03 | 16659 |
03212 ประสานงานกับธุรกิจที่เกี่ยวข้อง | 4.แหล่งท่องเที่ยวได้รับการประสานงานได้อย่างถูกต้องครบถ้วน | 03212.04 | 16660 |
03212 ประสานงานกับธุรกิจที่เกี่ยวข้อง | 5.ร้านจำหน่ายของที่ระลึกได้รับการประสานงานได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน | 03212.05 | 16661 |
03213 รับนักท่องเที่ยวที่จุดนัดหมายตามที่ได้รับมอบหมาย | 1. มัคคุเทศก์ไปถึงจุดนัดหมายตามกำหนดการในรายการนำเที่ยวได้อย่างถูกต้อง | 03213.01 | 16662 |
03213 รับนักท่องเที่ยวที่จุดนัดหมายตามที่ได้รับมอบหมาย | 2. นักท่องเที่ยวสัมภาระได้รับการตรวจสอบได้อย่างถูกต้องครบถ้วน | 03213.02 | 16663 |
03213 รับนักท่องเที่ยวที่จุดนัดหมายตามที่ได้รับมอบหมาย | 3. นักท่องเที่ยวเดินทางออกจากจุดนัดหมายได้ตรงเวลา | 03213.03 | 16664 |
03214 นำเที่ยวตามรายการนำเที่ยว | 1.นักท่องเที่ยวไปสถานที่ที่กำหนดในรายการนำเที่ยวอย่างครบถ้วน | 03214.01 | 16665 |
03214 นำเที่ยวตามรายการนำเที่ยว | 2.มัคคุเทศก์บรรยายนำชมแหล่งท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องครบถ้วนตามรายการ | 03214.02 | 16666 |
03214 นำเที่ยวตามรายการนำเที่ยว | 3.มัคคุเทศก์ตอบข้อซักถามในระหว่างเดินทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 03214.03 | 16667 |
03214 นำเที่ยวตามรายการนำเที่ยว | 4.นักท่องเที่ยวได้รับบริการอาหารและเครื่องดื่มตามรายการอย่างครบถ้วน | 03214.04 | 16668 |
03214 นำเที่ยวตามรายการนำเที่ยว | 5. นักท่องเที่ยวได้เข้าที่พักตามกำหนดการได้อย่างถูกต้อง | 03214.05 | 16669 |
03215 ส่งออกนักท่องเที่ยวตามกำหนดการ | 1.มัคคุเทศก์ไปรับนักท่องเที่ยวที่จุดนัดหมายตามกำหนดการได้อย่างถูกต้อง | 03215.01 | 16670 |
03215 ส่งออกนักท่องเที่ยวตามกำหนดการ | 2.นักท่องเที่ยวและสัมภาระ ได้รับการตรวจสอบจำนวนได้อย่างถูกต้องครบถ้วน | 03215.02 | 16671 |
03215 ส่งออกนักท่องเที่ยวตามกำหนดการ | 3.เอกสารเดินทางของนักท่องเที่ยวได้รับการตรวจสอบได้อย่างถูกต้องครบถ้วน | 03215.03 | 16672 |
03215 ส่งออกนักท่องเที่ยวตามกำหนดการ | 4.นักท่องเที่ยวเดินทางออกจากจุดนัดหมายได้ตรงเวลา | 03215.04 | 16673 |
03215 ส่งออกนักท่องเที่ยวตามกำหนดการ | 5.นักท่องเที่ยวได้รับการส่งออกตามกำหนดการได้อย่างถูกต้อง | 03215.05 | 16674 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ปฏิบัติเกี่ยวกับแผนการปฏิบัติงานนำเที่ยว 2. ปฏิบัติเกี่ยวกับรับนักท่องเที่ยวที่จุดนัดหมายตามที่ได้รับมอบหมาย 3. ปฏิบัติเกี่ยวกับส่งออกนักท่องเที่ยวตามกำหนดการ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. การวิเคราะห์งานจาก (ข้อมูล) เอกสารใบสั่งงาน 2. วางแผนการเดินทาง 3. การตรวจสอบเอกสารทางการเงิน 4. จิตวิทยาการบริการ 5. เทคนิคการบริหารเวลา |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. รายงานเกี่ยวกับการวางแผนการปฏิบัติงานนำเที่ยว 2. ใบสั่งงานเกี่ยวกับการรับนักท่องเที่ยวที่จุดนัดหมายตามที่ได้รับมอบหมาย 3. ใบสั่งงานเกี่ยวกับการส่งออกนักท่องเที่ยวตามกำหนดการ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ใบประกาศนียบัตรมัคคุเทศก์ทั่วไป (ต่างประเทศ) 2. ใบรับรองความรู้เกี่ยวกับการบริการนำเที่ยว (ค) คำแนะนำในการประเมิน ควรแนะนำวิธีการประเมินเกี่ยวกับ บริการนำเที่ยวในประเทศ (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ 1. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องวางแผนการปฏิบัติงานนำเที่ยว 2. ผู้เข้ารับการประเมินต้องรับนักท่องเที่ยวที่จุดนัดหมายตามที่ได้รับมอบหมาย 3. ผู้เข้ารับการประเมินต้องส่งออกนักท่องเที่ยวตามกำหนดการ (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. วิเคราะห์ข้อมูลจากใบสั่งงานได้อย่างถูกต้อง และกำหนดแผนในการปฏิบัติการนำเที่ยวให้สามารถปฏิบัติงานตามแผนได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2.กำหนดการปฏิบัติงานรับนักท่องเที่ยว ตามกำหนดการตามจุดนัดหมาย ได้แก่ สนามบิน จุดผ่านแดนเข้าออกประเทศ และสถานที่นัดหมายอื่นๆ ที่กำหนดไว้ในใบสั่งงาน ตรวจสอบความพร้อมของยานพาหนะและอุปกรณ์ ก่อนเดินทางต่อไปยังสถานที่กำหนดในใบสั่งงานหรือรายการนำเที่ยวอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งตรวจสอบสัมภาระของนักท่องเที่ยว อย่างถูกต้องครบถ้วน 3. กำหนดการปฏิบัติงานส่งนักท่องเที่ยวได้แก่ สถานที่พักแรม แหล่งท่องเที่ยว และสถานที่นัดหมายอื่นๆ ที่กำหนดไว้ในใบสั่งงานหรือรายการนำเที่ยว หรือส่งนักท่องเที่ยวไปยังสถานที่ที่กำหนดในใบสั่งงาน หรือ รายการนำเที่ยว ได้แก่ สนามบิน จุดผ่านแดนเข้าออกประเทศ ที่อยู่อาศัยปกติ (บ้าน ) และสถานที่อื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 18.2 เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 18.3 เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน
|