หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ขึ้นรูปชิ้นงานเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารโดยวิธีการใช้ใบมีด (Jigger)

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมเซรามิกและเครื่องเคลือบ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ CER-NZPN-036B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ขึ้นรูปชิ้นงานเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารโดยวิธีการใช้ใบมีด (Jigger)

3. ทบทวนครั้งที่ N/A /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ปฏิบัติงานขึ้นรูปชิ้นงานเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารด้วยเครื่องจักร



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับ ติดตั้งเครื่องขึ้นรูปด้วยใบมีด(Jigger) เพื่อใช้ในการขึ้นรูปชิ้นงานเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร การปาดขึ้นรูปชิ้นงานเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร และตรวจสอบชิ้นงานที่ผ่านการขึ้นรูปด้วยใบมีด

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพอุตสาหกรรมเซรามิกและเครื่องเคลือบ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
03341 ติดตั้งแม่พิมพ์เครื่องขึ้นรูปด้วยใบมีดเพื่อใช้ในการขึ้นรูปชิ้นงานเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร 1. แม่พิมพ์ (Mould)เครื่องขึ้นรูปด้วยใบมีดสำหรับผลิตชิ้นงานเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารได้รับการตรวจสอบตามมาตรฐาน 166873
03341 ติดตั้งแม่พิมพ์เครื่องขึ้นรูปด้วยใบมีดเพื่อใช้ในการขึ้นรูปชิ้นงานเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร 2. แม่พิมพ์สำหรับผลิตชิ้นงานเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาได้รับการติดตั้งกับเครื่องขึ้นรูปด้วยใบมีดถูกต้องตามมาตรฐาน 166874
03342 ปาดขึ้นรูปชิ้นงานเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร 1. เครื่องจักรที่ใช้ทำการผลิตชิ้นงานเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารโดยวิธีการปาดได้ถูกจัดเตรียมพร้อมสำหรับการผลิตตามมาตรฐาน 166875
03342 ปาดขึ้นรูปชิ้นงานเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร 2. อุปกรณ์และวัตถุดิบที่ใช้ทำการผลิตชิ้นงานเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารโดยวิธีการปาดได้ถูกจัดเตรียมพร้อมสำหรับการผลิตตามมาตรฐาน 166876
03342 ปาดขึ้นรูปชิ้นงานเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร 3. วัตถุดิบสำหรับผลิตชิ้นงานเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารได้ผลิตขึ้นรูปชิ้นงานเครื่องใช้บนอาหารด้วยวิธีการปาดตามมาตรฐาน 166877
03343 ตรวจสอบชิ้นงานที่ผ่านการขึ้นรูปด้วยใบมีด 1.อุปกรณ์ตรวจสอบชิ้นงานที่ผ่านการขึ้นรูปโดยการปาดได้รับการเตรียมอย่างถูกต้อง 166878
03343 ตรวจสอบชิ้นงานที่ผ่านการขึ้นรูปด้วยใบมีด 2. ชิ้นงานเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารขึ้นรูปโดยการปาดได้รับการตรวจสอบขนาดชิ้นงานและน้ำหนักตามมาตรฐาน 166879
03343 ตรวจสอบชิ้นงานที่ผ่านการขึ้นรูปด้วยใบมีด 3.ชิ้นงานเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารขึ้นรูปโดยการปาดได้รับการตรวจสอบตำหนิและรอยแตกร้าวตามมาตรฐานข้อกำหนด 166880
03343 ตรวจสอบชิ้นงานที่ผ่านการขึ้นรูปด้วยใบมีด 4. ชิ้นงานเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารขึ้นรูปโดยการปาดได้รับการคัดแยกตามมาตรฐาน 166881

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

1. แม่พิมพ์เครื่องขึ้นรูปด้วยใบมีด

2. เครื่องขึ้นรูปด้วยใบมีด

3. กระบวนการปาดขึ้นรูปชิ้นงานเซรามิกส์

4. การตรวจสอบชิ้นงาน


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการติดตั้งแม่พิมพ์เครื่องขึ้นรูปด้วยใบมีดสำหรับเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร

2. ปฏิบัติการปาดขึ้นรูปชิ้นงานสำหรับผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร

3. ปฏิบัติการตรวจสอบชิ้นงานสำหรับผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. วัสดุศาสตร์

2. สมบัติทางกายภาพของวัสดุ

3. สมบัติเชิงกลของวัสดุ

4. การตรวจสอบชิ้นงาน

5. การติดตั้งแม่พิมพ์เครื่องขึ้นรูปด้วยใบมีด

6. การขึ้นรูปชิ้นงานเครื่องขึ้นรูปด้วยใบมีด

7. การเก็บและดูแลรักษาเครื่องมือ

8. การเก็บและดูแลรักษาแม่พิมพ์

9. หลักการทำงานเครื่องจักรเบื้องต้น


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ

2. เอกสารการประเมินการปฏิบัติงานจริงตามรายการประเมิน

3. แบบบันทึกรายการจากการสังเกตจากการปฏิบัติงาน

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการขึ้นรูปชิ้นงานด้วยเครื่องขึ้นรูปด้วยใบมีด (Jigger) สำหรับเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร

2. เอกสารรับรองหรือผลการประเมินจากสถานประกอบการ

3. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือการสัมภาษณ์ด้านความรู้

4. แฟ้มสะสมผลงาน

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ประเมินเกี่ยวกับการขึ้นรูปชิ้นงานสำหรับผลิตเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารโดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

1. พิจารณาหลักฐานความรู้

2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

1. การติดตั้งแม่พิมพ์เครื่องขึ้นรูปด้วยใบมีด (Jigger) สำหรับผลิตเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารได้กำหนดตามมาตรฐานการผลิต

2. การปาดขึ้นรูปชิ้นงานสำหรับผลิตเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารได้กำหนดตามมาตรฐานการผลิต

3. การตรวจสอบชิ้นงานสำหรับผลิตเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารได้กำหนดตามมาตรฐานการผลิต

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

1. การติดตั้งแม่พิมพ์เครื่องขึ้นรูปด้วยใบมีดสำหรับผลิตเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารตามมาตรฐานการผลิต ซึ่งประกอบด้วย ขั้นตอนการผลิตติดตั้งแม่พิมพ์ การเลือกใช้แม่พิมพ์ และการตรวจสอบแม่พิมพ์

2. การปาดขึ้นรูปชิ้นงานสำหรับผลิตเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารตามมาตรฐานการผลิต โดย ทดสอบการขึ้นรูปชิ้นงานด้วยวิธีการปาด และการใช้เครื่องมือในการปาดขึ้นรูป เป็นต้น

3. การตรวจสอบชิ้นงานสำหรับผลิตเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารตามมาตรฐานการผลิต โดยตรวจสอบด้วยวิธีมาตรฐาน เช่นการตรวจสอบน้ำหนัก การวัดขนาดของชิ้นงาน ตำหนิและรอยแตกร้าวเป็นต้น


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือการประเมิน

    1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

    2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน หรือการสัมภาษณ์

    3. แบบการสังเกตจากการปฏิบัติงาน

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

18.2 เครื่องมือการประเมิน

    1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

    2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานหรือการสัมภาษณ์

    3. แบบการสังเกตจากการปฏิบัติงาน

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

18.3 เครื่องมือการประเมิน

    1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

    2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานหรือการสัมภาษณ์

    3. แบบการสังเกตจากการปฏิบัติงาน

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ