หน่วยสมรรถนะ
บริหารบุคลากรในอุตสาหกรรมเซรามิก
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมเซรามิกและเครื่องเคลือบ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | CER-ZMEC-022A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | บริหารบุคลากรในอุตสาหกรรมเซรามิก |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้บริหารการผลิตในอุตสาหกรรมเซรามิก |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับวางแผนอัตรากำลังในอุตสาหกรรมเซรามิก พัฒนาทักษะการผลิตในอุตสาหกรรมเซรามิก สอนงานในอุตสาหกรรมเซรามิก และประเมินผลการปฏิบัติงานในอุตสาหกรรมเซรามิก |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มอาชีพอุตสาหกรรมเซรามิกและเครื่องเคลือบ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
01751 วางแผนอัตรากำลังในอุตสาหกรรมเซรามิก | 1.แผนอัตรากำลังที่เกี่ยวข้องกับสายการผลิตถูกกำหนดได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 01751.01 | 59061 |
01751 วางแผนอัตรากำลังในอุตสาหกรรมเซรามิก | 2.คุณสมบัติเฉพาะของตำแหน่งงานถูกกำหนดได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมาะสมกับลักษณะงาน | 01751.02 | 59062 |
01751 วางแผนอัตรากำลังในอุตสาหกรรมเซรามิก | 3.รายการติดตามตรวจสอบการรับบุคลากรถูกดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับแผนอัตรากำลัง | 01751.03 | 59063 |
01752 พัฒนาทักษะการผลิตในอุตสาหกรรมเซรามิก | 1.แผนการพัฒนาทักษะการผลิตแต่ละหน้าที่งานของบุคลากรถูกจัดทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 01752.01 | 59064 |
01752 พัฒนาทักษะการผลิตในอุตสาหกรรมเซรามิก | 2.แผนการพัฒนาทักษะการผลิตถูกดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพตามแผนที่กำหนด | 01752.02 | 59065 |
01752 พัฒนาทักษะการผลิตในอุตสาหกรรมเซรามิก | 3.รายงานประเมินการพัฒนาทักษะการผลิตของบุคลากรถูกจัดทำได้อย่างมีประสิทธิภาพตามแผนที่กำหนด | 01752.03 | 59066 |
01753 สอนงานในอุตสาหกรรมเซรามิก | 1.แผนการสอนงานของบุคลากรถูกจัดทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 01753.01 | 59067 |
01753 สอนงานในอุตสาหกรรมเซรามิก | 2.แผนการสอนงานถูกดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพตามแผนที่กำหนด | 01753.02 | 59068 |
01753 สอนงานในอุตสาหกรรมเซรามิก | 3.รายงานประเมินการสอนงานของบุคลากรถูกจัดทำได้อย่างมีประสิทธิภาพตามแผนที่กำหนด | 01753.03 | 59069 |
01753 สอนงานในอุตสาหกรรมเซรามิก | 4.รายการปรับปรุงแผนการสอนงานถูกปรับปรุงได้อย่างมีประสิทธิภาพตามแผนที่กำหนด | 01753.04 | 59070 |
01754 ประเมินผลการปฏิบัติงานในอุตสาหกรรมเซรามิก | 1.เกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรสายการผลิตถูกกำหนดได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 01754.01 | 59071 |
01754 ประเมินผลการปฏิบัติงานในอุตสาหกรรมเซรามิก | 2.รายการประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรสายการผลิตถูกนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด | 01754.02 | 59072 |
01754 ประเมินผลการปฏิบัติงานในอุตสาหกรรมเซรามิก | 3.รายงานประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรสายการผลิตถูกจัดทำได้อย่างถูกต้อง | 01754.03 | 59073 |
01754 ประเมินผลการปฏิบัติงานในอุตสาหกรรมเซรามิก | 4.การประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรสายการผลิตถูกนำไปปรับปรุงเกณฑ์การประเมินผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 01754.04 | 59074 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ความรู้และทักษะเกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรบุคคล |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ปฏิบัติการวางแผนอัตรากำลังในอุตสาหกรรมเซรามิก (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. พื้นฐานการผลิต |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือการประเมิน |