หน่วยสมรรถนะ
ประพฤติตนเป็นตัวอย่างที่ดีตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
สาขาวิชาชีพการกีฬา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | SPT-ODDZ-187A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ประพฤติตนเป็นตัวอย่างที่ดีตามจรรยาบรรณวิชาชีพ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ฝึกสอนกีฬา |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
มีความรู้ด้านการประพฤติตนเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อวิชาชีพ และการปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีต่อหน้าทีการเป็นผู้ฝึกสอน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ฝึกสอนกีฬา |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
30502.01 ประพฤติตนเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อวิชาชีพ | 1. ศรัทธาต่อวิชาชีพและปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวังและความรับผิดชอบต่อวิชาชีพผู้ฝึกสอน | 165007 | |
30502.01 ประพฤติตนเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อวิชาชีพ | 2. เป็นสมาชิกของสภาวิชาชีพและมีการส่งเสริมสนับสนุนวิชาชีพให้มีมาตรฐานสูงขึ้น | 165008 | |
30502.01 ประพฤติตนเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อวิชาชีพ | 3. อธิบายวิธีการปฏิบัติหน้าที่ตามหลักมาตรฐานอาชีพ เพื่อส่งเสริมและยกระดับการยอมรับความไว้วางใจ และความศรัทธาจากสังคมที่มีต่อวิชาชีพ | 165009 | |
30502.02 ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีต่อหน้าทีการเป็นผู้ฝึกสอนกีฬา | 1. อธิบายวิธีการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบและมุ่งมั่นต่อการปรับปรุงพัฒนาตนเองอยู่เสมอเพื่อการเป็นตัวอย่างที่ดีในการประกอบวิชาชีพ | 165010 | |
30502.02 ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีต่อหน้าทีการเป็นผู้ฝึกสอนกีฬา | 2. อธิบายวิธีการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรู้สึกทีเป็นกลางไม่มีอคติเพื่อการเป็นตัวอย่างที่ดีในการประกอบวิชาชีพ | 165011 | |
30502.02 ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีต่อหน้าทีการเป็นผู้ฝึกสอนกีฬา | 3. อธิบายวิธีการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรอบคอบระมัดระวังและยึดมั่นต่อหลักจรรยาบรรณวิชาชีพเพื่อการเป็นตัวอย่างที่ดีในการประกอบวิชาชีพ | 165012 | |
30502.02 ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีต่อหน้าทีการเป็นผู้ฝึกสอนกีฬา | 4.อธิบายวิธีการปฏิบัติตนตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพผู้ฝึกสอน และกฎระเบียบของความปลอดภัยในการฝึกซ้อม | 165013 | |
30502.02 ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีต่อหน้าทีการเป็นผู้ฝึกสอนกีฬา | 5. อธิบายวิธีการฝึกฝน สร้างเสริมความรู้ทักษะความสามารถและสุขภาพอนามัยให้กับตนเองอยู่เสมอ | 165014 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ N/A(ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน Performance Criteria และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้โดยการสอบข้อเขียน |