หน่วยสมรรถนะ
สร้างแรงจูงใจที่สอดคล้องเหมาะสมกับสถานการณ์ในการปฏิบัติหน้าที่ผู้ตัดสินกีฬา
สาขาวิชาชีพการกีฬา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | SPT-VHSV-166A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สร้างแรงจูงใจที่สอดคล้องเหมาะสมกับสถานการณ์ในการปฏิบัติหน้าที่ผู้ตัดสินกีฬา |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ตัดสินกีฬา |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
มีความรู้การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลความรู้และทักษะการตัดสินกีฬาได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ตัดสินกีฬา |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20203.01 ประพฤติตนเป็นที่ศรัทธา น่าเชื่อถือในการทำหน้าทีในการเป็นผู้ตัดสินกีฬา | 1.อธิบายลักษณะการประพฤติตนที่สร้างให้เกิดความเคารพ ศรัทธาในการเป็นผู้ตัดสินกีฬา | 164825 | |
20203.01 ประพฤติตนเป็นที่ศรัทธา น่าเชื่อถือในการทำหน้าทีในการเป็นผู้ตัดสินกีฬา | 2. อธิบายลักษณะการประพฤติตนที่สร้างให้เกิดความน่าเชื่อถือในการเป็นผู้ตัดสินกีฬา | 164826 | |
20203.02 ให้แรงจูงใจกับนักกีฬาที่ทำการแข่งขันเพื่อเสริมสร้างสถานการณ์การแข่งขันให้นักกีฬา ปฏิบัติตามกฎ กติกา เกิดความปลอดภัย และเกิดการเล่นที่ขาวสะอาด | 1. อธิบายการให้แรงจูงใจกับนักกีฬาที่ทำการแข่งขันเพื่อทำให้นักกีฬาปฏิบัติตามกฎ กติกา ขณะการปฏิบัติหน้าที่ผู้ตัดสินกีฬา | 164827 | |
20203.02 ให้แรงจูงใจกับนักกีฬาที่ทำการแข่งขันเพื่อเสริมสร้างสถานการณ์การแข่งขันให้นักกีฬา ปฏิบัติตามกฎ กติกา เกิดความปลอดภัย และเกิดการเล่นที่ขาวสะอาด | 2.อธิบายการให้แรงจูงใจกับนักกีฬาที่ทำการแข่งขันเพื่อทำให้นักกีฬาเล่นด้วยความปลอดภัยและขาวสะอาดในการปฏิบัติหน้าที่ผู้ตัดสินกีฬา | 164828 | |
20203.03 ให้ความรู้ เหตุผล ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการตัดสินกีฬากับสื่อสารมวลชนและสาธารณะในแง่มุมที่เป็นประโยชน์ เป็นกลางและสร้างสรรค์ | 1. ยกตัวอย่างการให้ความรู้และเหตุผลเกี่ยวกับการตัดสินกับสื่อสารมวลชนและสาธารณะในแง่มุมที่เป็นประโยชน์และกลาง | 164829 | |
20203.03 ให้ความรู้ เหตุผล ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการตัดสินกีฬากับสื่อสารมวลชนและสาธารณะในแง่มุมที่เป็นประโยชน์ เป็นกลางและสร้างสรรค์ | 2. ยกตัวอย่างการให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการตัดสินกับสื่อสารมวลชนและสาธารณะในแง่มุมที่เป็นกลางและสร้างสรรค์ | 164830 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ N/A(ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน Performance Criteria และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้โดยการสอบข้อเขียน |