หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ปฏิบัติตามหลักจรรยาบรรณของอาชีพ

สาขาวิชาชีพการกีฬา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ SPT-XGKA-158A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ปฏิบัติตามหลักจรรยาบรรณของอาชีพ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

นักวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
เป็นผู้มีความรู้ในหลักการด้านจรรยาบรรณของอาชีพ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
นักวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10501.01 รักษาสิทธิและไม่ละเมิดสิทธิของผู้รับบริการ A. ปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลและพิทักษ์สิทธิของผู้รับบริการอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม 164766
10501.01 รักษาสิทธิและไม่ละเมิดสิทธิของผู้รับบริการ B. ไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้รับบริการต่อสาธารณชนโดยไม่ได้รับการอนุญาต 164767
10501.02 แสดงทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ A. ยึดมั่นและศรัทธาในอุดมการณ์ของนักวิทยาศาสตร์การกีฬา 164768
10501.02 แสดงทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ B. มีทัศนคติที่ดีต่อผู้ร่วมงานในทุกระดับโดยการเคารพและช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน 164769
10501.03 ยึดหลักจรรยาบรรณอาชีพในการปฏิบัติงาน A.ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์และเต็มความสามารถ 164770
10501.03 ยึดหลักจรรยาบรรณอาชีพในการปฏิบัติงาน B. บริการและปฏิบัติหน้าที่ด้วยมาตรฐานสูงสุดอย่างสม่ำเสมอ 164771
10501.03 ยึดหลักจรรยาบรรณอาชีพในการปฏิบัติงาน C. ปฏิบัติหน้าที่เพื่อเสริมสร้างความน่าเชื่อถือให้เกิดขึ้นกับวิชาชีพ 164772

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. มีทักษะในการรักษาสิทธิและไม่ละเมิดสิทธิของผู้รับบริการ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับสิทธิของผู้รับบริการ

2. ความรู้เกี่ยวกับจรรยาบรรณอาชีพ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

ใบรับรองการอบรม ประกาศนียบัตร ปริญญาบัตร หรือ แฟ้มสะสมผลงาน หรือ ใบรับรองจากหัวหน้างานหรือผู้เชี่ยวชาญในสายงานที่ปฏิบัติงานอยู่

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. ผลการสังเกตการณ์จากการปฏิบัติงาน

2. ผลการทดสอบความรู้

3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ

4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

(ง) วิธีการประเมิน

1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

1. ข้อมูลส่วนบุคคล หมายถึง ข้อมูลส่วนตัวอาทิ ที่อยู่ ส่วนสูง น้ำหนัก ข้อมูลด้านสุขภาพ ครอบครัว เป็นต้น ของแต่ละบุคคล

2. อุดมการณ์ หมายถึง ระบบความเชื่อที่มีแบบแผน ซึ่งก่อให้เกิดการจูงใจให้คนในสังคม ยึดถือนำมาใช้เป็นแนวทาง ในการประพฤติปฏิบัติที่เกี่ยวกับการดำเนินชีวิตในสังคม

3. จรรยาบรรณวิชาชีพ หมายถึง มาตรฐานของคุณค่า แห่งความดีงาม ของการกระทำ หนึ่ง ๆ หรือพฤติกรรมโดยรวม ของผู้ประกอบวิชาชีพใด วิชาชีพหนึ่ง เพื่อรักษามาตรฐาน การปฏิบัติหน้าที่ และป้องกันความเสียหาย ที่อาจจะเกิดขึ้นในปัจจุบัน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ