หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ปรับปรุงประสิทธิภาพการให้บริการด้านสินไหมยานยนต์

สาขาวิชาชีพการเงินและประกันภัย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ASR-DEHQ-041B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ปรับปรุงประสิทธิภาพการให้บริการด้านสินไหมยานยนต์

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 3315     เจ้าหน้าที่ประเมินความเสียหายรถยนต์ 

ISCO 3315    เจ้าหน้าที่ตรวจสอบสินไหมทดแทน/ตรวจสอบรับประกันภัย 

ISIC J6720     บริการประเมินค่าเสียหายรถยนต์โดยผู้เจรจาค่าสินไหมทดแทนที่ดำเนินงานเป็นอิสระ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบายถึง การปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานด้านจัดการสินไหมทดแทนยานยนต์ทุกขั้นตอน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้พิจารณาสินไหมทดแทนยานยนต์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
    1. พระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ. 2535    2. ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ว่าด้วยการประกันภัย    3. ประกาศหรือคำสั่งของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)    4. พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562    5. พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542    6. พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง พ.ศ. 2559    7. พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522     8. กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20402.1 ตรวจสอบขั้นตอนการให้บริการสินไหมทดแทนที่ควรปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ 1.1 รวบรวมข้อมูลจากปัญหาในการปฏิบัติงาน หรือ ข้อร้องเรียนจากผู้เอาประกันภัยหรือ ผู้เกี่ยวข้อง 20402.1.01 164171
20402.1 ตรวจสอบขั้นตอนการให้บริการสินไหมทดแทนที่ควรปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ 1.2 ระบุขั้นตอนการให้บริการสินไหมทดแทนที่ควรมีการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลง 20402.1.02 164172
20402.1 ตรวจสอบขั้นตอนการให้บริการสินไหมทดแทนที่ควรปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ 1.3 วิเคราะห์ข้อบกพร่องของขั้นตอนการให้บริการสินไหมทดแทนที่จะปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลง 20402.1.03 164173
20402.1 ตรวจสอบขั้นตอนการให้บริการสินไหมทดแทนที่ควรปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ 1.4 กำหนดแนวทางในการปรับปรุง หรือเปลี่ยนแปลงขั้นตอนการให้บริการสินไหมทดแทน 20402.1.04 164174
20402.2 ปรับปรุงขั้นตอนการให้บริการสินไหมทดแทน 2.1 กำหนดขอบเขตของการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงขั้นตอนการให้บริการสินไหมทดแทน 20402.2.01 164175
20402.2 ปรับปรุงขั้นตอนการให้บริการสินไหมทดแทน 2.2 ดำเนินการปรับปรุงขั้นตอนการให้บริการสินไหมทดแทน 20402.2.02 164176
20402.2 ปรับปรุงขั้นตอนการให้บริการสินไหมทดแทน 2.3 จัดทำคู่มือปฏิบัติขั้นตอนการให้บริการสินไหมทดแทนใหม่ 20402.2.03 164177

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

    1. ความรู้เบื้องต้นการประกันวินาศภัยและการบริหารความเสี่ยง

    2. ความรู้ด้านจัดการสินไหมทดแทนยานยนต์


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

    1. มีทักษะด้านการคิดวิเคราะห์ข้อมูล

    2. มีทักษะด้านการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพกับผู้ที่เกี่ยวข้อง

    3. มีทักษะการเรียนรู้เพื่อให้ทราบกฎ ระเบียบ และข้อกำหนดที่เปลี่ยนแปลงไป

    4. มีทักษะการคำนวณและการใช้เทคโนโลยี

        4.1 ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้นได้

        4.2 การบันทึกและเข้าถึงระบบข้อมูล

    5. มีทักษะด้านการเขียนเพื่อเรียบเรียงเอกสาร

    6. มีทักษะด้านการเจรจาต่อรอง

(ข) ความต้องการด้านความรู้

    1. ความรู้ด้านหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์

    2. ความรู้ในเกี่ยวกับการตีความกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์

    3. ความรู้ในนโยบายการรับประกันภัยรถยนต์ฯ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

    (ก)     หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

        หลักฐานการผ่านงานด้านจัดการสินไหมทดแทนยานยนต์ (ประสบการณ์ 3 ปี)

    (ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    1. หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา 

    2. ผลการทดสอบความรู้ 

    3. หลักฐานการผ่านการอบรมที่เกี่ยวข้องกับจัดการสินไหมทดแทนยานยนต์ (ถ้ามี)

    (ค)    คำแนะนำในการประเมิน

        อ้างอิงตามคู่มือการประเมิน

    (ง)     วิธีการประเมิน

        อ้างอิงตามคู่มือการประเมิน


15. ขอบเขต (Range Statement)

    (ก)    คำแนะนำ

        N/A

    (ข)    คำอธิบายรายละเอียด 

        ขั้นตอนการให้บริการสินไหมทดแทน หมายถึง ขั้นตอนในการรับแจ้งอุบัติเหตุ การตรวจสอบความเสียหาย การจัดซ่อมรถประกันภัย การจัดซ่อมหรือชดใช้ให้ผู้เสียหาย การนัดหมาย การออกหลักฐาน การออกเอกสารนัดจ่าย การติดต่อประสานงาน การติดตามงานในขั้นตอนต่าง ๆ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

อ้างอิงตามคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ