หน่วยสมรรถนะ
วางแผนยุทธศาสตร์การออกแบบเส้นด้ายเพื่อเพิ่มมูลค่า
สาขาวิชาชีพสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | TEX-ELTB-212A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนยุทธศาสตร์การออกแบบเส้นด้ายเพื่อเพิ่มมูลค่า |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO รหัส 1223 ผู้จัดการฝ่ายวิจัยและพัฒนา |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องสามารถวางแผนยุทธศาสตร์การออกแบบเส้นด้ายเพื่อเพิ่มมูลค่า ซึ่งจะต้องปฏิบัติเกี่ยวกับการประเมินกระแสความนิยมเพื่อสร้างแนวคิดการออกแบบเส้นด้าย และการวางแผนสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเส้นด้าย |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มอาชีพพัฒนาวัสดุสิ่งทอ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1030401 ประเมินกระแสความนิยมเพื่อสร้างแนวคิดการออกแบบเส้นด้าย | 1. สำรวจแนวโน้มกระแสความนิยม | 160883 | |
1030401 ประเมินกระแสความนิยมเพื่อสร้างแนวคิดการออกแบบเส้นด้าย | 2. กำหนดกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับกระแสความนิยม | 160884 | |
1030401 ประเมินกระแสความนิยมเพื่อสร้างแนวคิดการออกแบบเส้นด้าย | 3. ร่างโครงการการออกแบบเส้นด้ายเพื่อการเพิ่มมูลค่า | 160885 | |
1030402 วางแผนสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเส้นด้าย | 1. ประเมินมูลค่าเส้นด้ายต้นแบบ | 160886 | |
1030402 วางแผนสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเส้นด้าย | 2. ระบุวิธีการเพิ่มมูลค่าเส้นด้ายต้นแบบ | 160887 | |
1030402 วางแผนสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเส้นด้าย | 3. กำหนดมูลค่าเส้นด้ายต้นแบบ | 160888 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. เลือกใช้ ข้อมูลจากแนวโน้มต่างๆ อาทิเช่น วัตถุดิบ สี ฯลฯ ได้ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. รู้วิทยาศาสตร์สิ่งทอ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการประเมินกระแสความนิยมเพื่อสร้างแนวคิดการออกแบบเส้นด้าย และการวางแผนสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเส้นด้าย |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 แบบฟอร์มการประเมินผลการสอบข้อเขียน |