หน่วยสมรรถนะ
ตรวจสอบความต้องการของตลาด
สาขาวิชาชีพสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | TEX-UCTR-209A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ตรวจสอบความต้องการของตลาด |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO รหัส 1223 หัวหน้าฝ่ายวิจัย |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถใช้ทักษะและความรู้ ที่จำเป็นในการตรวจสอบความต้องการของตลาด ซึ่งจะต้องปฏิบัติเกี่ยวกับการแยกประเภทกลยุทธ์ทางการตลาดสิ่งทอ และการแยกประเภทความต้องการของตลาดสิ่งทอ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มอาชีพผลิตวัสดุสิ่งทอ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1030101 แยกประเภทกลยุทธ์ทางการตลาดสิ่งทอ | 1. อธิบายกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์สิ่งทอ | 160862 | |
1030101 แยกประเภทกลยุทธ์ทางการตลาดสิ่งทอ | 2. อธิบายกลยุทธ์ราคา | 160863 | |
1030101 แยกประเภทกลยุทธ์ทางการตลาดสิ่งทอ | 3. อธิบายกลยุทธ์การจัดจำหน่าย | 160864 | |
1030102 แยกประเภทความต้องการของตลาดสิ่งทอ | 1. อธิบายความต้องการตลาดสิ่งทอที่เป็นไปได้ | 160865 | |
1030102 แยกประเภทความต้องการของตลาดสิ่งทอ | 2. อธิบายความต้องการของสถานประกอบการ | 160866 | |
1030102 แยกประเภทความต้องการของตลาดสิ่งทอ | 3. อธิบายการพยากรณ์ตลาดสิ่งทอ | 160867 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ปฏิบัติการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลของแหล่งที่มาที่เกี่ยวกับความต้องการทางการตลาดและระบุข้อมูลที่เกี่ยวข้องและสำคัญ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. รู้เรื่องการวางแผนการตลาดทั้งกลยุทธ์ระยะสั้นและระยะยาว |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการแยกประเภทกลยุทธ์ทางการตลาดสิ่งทอ และการแยกประเภทความต้องการของตลาดสิ่งทอ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 แบบฟอร์มการประเมินผลการสอบข้อเขียน |