หน่วยสมรรถนะ
วิเคราะห์แนวโน้มการออกแบบผ้าทอ
สาขาวิชาชีพสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | TEX-NEPJ-164A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วิเคราะห์แนวโน้มการออกแบบผ้าทอ |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO รหัส 2163 นักออกแบบสิ่งทอ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้จะอธิบายความรู้และทักษะที่จำเป็นในการวิเคราะห์อิทธิพลของการออกแบบผ้าทอ รวมไปถึงความสามารถในการนำไปใช้ในการวิจัยและวิเคราะห์อิทธิพลทั้งในอดีตและปัจจุบันที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบผ้าทอ และกระบวนการผลิต ทั้งในส่วนของหลักการออกแบบและองค์ประกอบของการออกแบบ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มอาชีพออกแบบวัสดุสิ่งทอ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1011001 วิเคราะห์อิทธิพลที่สำคัญของการออกแบบผ้าทอ | 1 ระบุเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่มีอิทธิพลต่อการออกแบบผ้าทอและวิเคราะห์ผลกระทบ | 160491 | |
1011001 วิเคราะห์อิทธิพลที่สำคัญของการออกแบบผ้าทอ | 2 กำหนดอิทธิพลทางวัฒนธรรมที่มีนัยสำคัญต่อการพัฒนาการออกแบบผ้าทอและวิเคราะห์ผลกระทบ | 160492 | |
1011001 วิเคราะห์อิทธิพลที่สำคัญของการออกแบบผ้าทอ | 3 ระบุอิทธิพลร่วมสมัยในการออกแบบผ้าทอ | 160493 | |
1011001 วิเคราะห์อิทธิพลที่สำคัญของการออกแบบผ้าทอ | 4 ระบุผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ต่อการออกแบบผ้าทอ | 160494 | |
1011002 วิเคราะห์คุณภาพของกระบวนการออกแบบผ้าทอ | 1 ระบุองค์ประกอบของการออกแบบผ้าทอ | 160495 | |
1011002 วิเคราะห์คุณภาพของกระบวนการออกแบบผ้าทอ | 2 ระบุหลักการออกแบบผ้าทอ | 160496 | |
1011002 วิเคราะห์คุณภาพของกระบวนการออกแบบผ้าทอ | 3 ระบุข้อพิจารณาเชิงพาณิชย์ในการออกแบบผ้าทอ | 160497 | |
1011003 กำหนดสีผ้าทอเพื่อการออกแบบ | 1 จัดทำวงล้อสี | 160498 | |
1011003 กำหนดสีผ้าทอเพื่อการออกแบบ | 2 เลือกสีที่ต้องการ | 160499 | |
1011003 กำหนดสีผ้าทอเพื่อการออกแบบ | 3 จัดทำตารางสี | 160500 | |
1011003 กำหนดสีผ้าทอเพื่อการออกแบบ | 4 ใช้ทฤษฎีการจับคู่สีเพื่อการผลิต | 160501 | |
1011004 สรุปทิศทางผ้าทอในอนาคต | 1 ระบุผ้าทอที่เกิดขึ้นใหม่ | 160502 | |
1011004 สรุปทิศทางผ้าทอในอนาคต | 2 ระบุคุณสมบัติและโอกาสในการนำไปใช้ | 160503 | |
1011004 สรุปทิศทางผ้าทอในอนาคต | 3 ระบุแนวโน้มการใช้ผ้าทอเพื่อบอกการเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปได้ในการผลิต | 160504 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. จัดทำวงล้อสี (ข) ความต้องการด้านความรู้ (1) รู้ผลกระทบของเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ที่สำคัญที่มีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมและอิทธิพลร่วมสมัย |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการวิเคราะห์อิทธิพลที่สำคัญของการออกแบบผ้าทอ วิเคราะห์คุณภาพของกระบวนการออกแบบผ้าทอ เพื่อ การกำหนดสีผ้าทอเพื่อการออกแบบและสรุปทิศทางผ้าทอในอนาคต คำจำกัดความของสี |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 แบบฟอร์มการประเมินผลการสอบข้อเขียน |