หน่วยสมรรถนะ
ออกแบบเส้นด้ายให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า
สาขาวิชาชีพสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | TEX-XSHC-159A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ออกแบบเส้นด้ายให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO รหัส 2163 นักออกแบบสิ่งทอ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ อธิบายความรู้และทักษะที่จำเป็นในการออกแบบเส้นด้าย การค้นหาแรงบันดาลใจและศึกษาแนวโน้มด้านการออกแบบ (Trend) การตีความเชื่อมโยงจาก Mood Board สู่การสร้างแนวคิดการออกแบบเส้นด้าย เพื่อการพัฒนาเส้นด้ายต้นแบบ ด้วยการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย วัสดุ โทนสี ทิศทางแนวโน้มการออกแบบ หรือแนวโน้ม และตอบสนองต่อวิถีชีวิตของผู้บริโภคยุคใหม่ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มอาชีพออกแบบวัสดุสิ่งทอ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1010501 สรุปข้อมูลเพื่อจัดทำภาพร่าง (Sketch Design) | 1 ตรวจสอบข้อมูลความต้องการของลูกค้า | 160455 | |
1010501 สรุปข้อมูลเพื่อจัดทำภาพร่าง (Sketch Design) | 2 จัดลำดับข้อมูลความต้องการของลูกค้า | 160456 | |
1010501 สรุปข้อมูลเพื่อจัดทำภาพร่าง (Sketch Design) | 3 จัดทำภาพร่าง (Sketch Design) | 160457 | |
1010502 วิเคราะห์แนวโน้มสีและเส้นด้าย | 1 ประยุกต์ใช้แนวโน้มสีและเส้นด้ายให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า | 160458 | |
1010502 วิเคราะห์แนวโน้มสีและเส้นด้าย | 2 จัดทำตารางสี | 160459 | |
1010502 วิเคราะห์แนวโน้มสีและเส้นด้าย | 3 เลือกเส้นด้ายให้สอดคล้องกับประโยชน์ใช้สอย | 160460 | |
1010503 เลือกใช้แนวคิดการออกแบบเส้นด้าย | 1 จัดทำ MoodBoard | 160461 | |
1010503 เลือกใช้แนวคิดการออกแบบเส้นด้าย | 2 จัดทำภาพร่าง (Sketch Design) | 160462 | |
1010503 เลือกใช้แนวคิดการออกแบบเส้นด้าย | 3 ปรับแก้ภาพร่าง (Sketch Design) ตามข้อเสนอแนะ | 160463 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการรวบรวมข้อมูลเพื่อจัดทำภาพร่าง (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. รู้แนวโน้มสีและเส้นด้าย |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานเกี่ยวกับ การสรุปข้อมูลเพื่อจัดทำภาพร่าง (Sketch Design) การวิเคราะห์แนวโน้มสีและเส้นด้าย และ เลือกใช้แนวคิดการออกแบบเส้นด้าย (ข) คำอธิบายรายละเอียด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 แบบฟอร์มการประเมินผลการสอบข้อเขียน |