หน่วยสมรรถนะ
วิเคราะห์แนวโน้มการออกแบบเส้นด้าย
สาขาวิชาชีพสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | TEX-SJJH-158A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วิเคราะห์แนวโน้มการออกแบบเส้นด้าย |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO รหัส 2163 นักออกแบบสิ่งทอ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้จะอธิบายความรู้และทักษะที่จำเป็นในการวิเคราะห์อิทธิพลของการออกแบบเส้นด้าย รวมไปถึงความสามารถในการนำไปใช้ในการวิจัยและวิเคราะห์อิทธิพลทั้งในอดีตและปัจจุบันที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบเส้นด้าย และกระบวนการผลิต ทั้งในส่วนของหลักการออกแบบและองค์ประกอบของการออกแบบ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มอาชีพออกแบบวัสดุสิ่งทอ2163 นักออกแบบผลิตภัณฑ์และเครื่องแต่งกาย |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1010401 วิเคราะห์อิทธิพลที่สำคัญของการออกแบบเส้นด้าย | 1 ระบุเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่มีอิทธิพลต่อการออกแบบเส้นด้ายและวิเคราะห์ผลกระทบ | 160441 | |
1010401 วิเคราะห์อิทธิพลที่สำคัญของการออกแบบเส้นด้าย | 2 กำหนดอิทธิพลทางวัฒนธรรมที่มีนัยสำคัญต่อการพัฒนาการออกแบบเส้นด้ายและวิเคราะห์ผลกระทบ | 160442 | |
1010401 วิเคราะห์อิทธิพลที่สำคัญของการออกแบบเส้นด้าย | 3 ระบุอิทธิพลร่วมสมัยในการออกแบบเส้นด้าย | 160443 | |
1010401 วิเคราะห์อิทธิพลที่สำคัญของการออกแบบเส้นด้าย | 4 ระบุผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ต่อการออกแบบเส้นด้าย | 160444 | |
1010402 วิเคราะห์คุณภาพของกระบวนการออกแบบเส้นด้าย | 1 ระบุองค์ประกอบของการออกแบบเส้นด้าย | 160445 | |
1010402 วิเคราะห์คุณภาพของกระบวนการออกแบบเส้นด้าย | 2 ระบุหลักการออกแบบเส้นด้าย | 160446 | |
1010402 วิเคราะห์คุณภาพของกระบวนการออกแบบเส้นด้าย | 3 ระบุข้อพิจารณาเชิงพาณิชย์ในการออกแบบเส้นด้าย | 160447 | |
1010403 กำหนดสีเส้นด้ายเพื่อการออกแบบ | 1 จัดทำวงล้อสี | 160448 | |
1010403 กำหนดสีเส้นด้ายเพื่อการออกแบบ | 2 เลือกสีที่ต้องการ | 160449 | |
1010403 กำหนดสีเส้นด้ายเพื่อการออกแบบ | 3 จัดทำตารางสี | 160450 | |
1010403 กำหนดสีเส้นด้ายเพื่อการออกแบบ | 4 ใช้ทฤษฎีการจับคู่สีเพื่อการผลิต | 160451 | |
1010404 สรุปทิศทางเส้นด้ายในอนาคต | 1 ระบุเส้นด้ายที่เกิดขึ้นใหม่ | 160452 | |
1010404 สรุปทิศทางเส้นด้ายในอนาคต | 2 ระบุสมบัติและโอกาสในการนำไปใช้ | 160453 | |
1010404 สรุปทิศทางเส้นด้ายในอนาคต | 3 ระบุแนวโน้มการใช้เส้นด้ายเพื่อบอกการเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปได้ในการผลิต | 160454 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. จัดทำวงล้อสี (ข) ความต้องการด้านความรู้ รู้ผลกระทบของเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ที่สำคัญที่มีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมและอิทธิพลร่วมสมัย |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายขอบเขตของการวิเคราะห์อิทธิพลที่สำคัญของการออกแบบเส้นด้าย วิเคราะห์แนวโน้มการออกแบบเส้นด้าย การวิเคราะห์คุณภาพของกระบวนการออกแบบเส้นด้าย รวมถึง การกำหนดสีเส้นด้าย เพื่อสรุปทิศทางเส้นด้ายในอนาคต |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 แบบฟอร์มการประเมินผลการสอบข้อเขียน |