หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดทำบัญชีรายรับรายจ่ายเบื้องต้น

สาขาวิชาชีพอัญมณี เครื่องประดับ และโลหะมีค่า


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ GEM-GIEX-079B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดทำบัญชีรายรับรายจ่ายเบื้องต้น

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

1. อาชีพนักบริหารจัดการร้านทอง


1 5223 พนักงานช่วยขายในร้านค้า

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้ใช้กับผู้ปฎิบัติงานในร้านค้าทองรูปพรรณ หรือผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายทองรูปพรรณหรือทองคำแท่งในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับที่จำหน่ายทองแบบขายปลีก หน่วยสมรรถนะนี้ใช้ในสภาพแวดล้อมในรูปแบบของการทำงานแบบประจำ ผู้ปฏิบัติงานต้องมีความรู้และทักษะในเรื่องของการจัดทำรายงานสรุปการซื้อขายประจำวัน และบัญชีแสดงรายได้และรายจ่ายเบื้องต้น

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มวิชาชีพอัญมณีและเครื่องประดับ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
60030301

จัดทำรายงานสรุปการซื้อขายประจำวัน

1. จัดทำรายงานการซื้อ ขาย เปลี่ยน และเงินสดคงเหลือ

60030301.01 159843
60030301

จัดทำรายงานสรุปการซื้อขายประจำวัน

2. จัดทำรายงานขายฝากทอง 

60030301.02 159844
60030302

จัดทำบัญชีแสดงรายได้และรายจ่าย

1. รวบรวมและจัดทำเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับรายการทางบัญชี

60030302.01 159845
60030302

จัดทำบัญชีแสดงรายได้และรายจ่าย

2. จัดทำรายงานเงินสดรับ-จ่าย ตามรูปแบบที่กรมสรรพากรกำหนด

60030302.02 159846
60030302

จัดทำบัญชีแสดงรายได้และรายจ่าย

3. สรุปยอดบัญชีรายเดือนและรายปี

60030302.03 159847

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. สามารถจัดทำรายงานการซื้อ ขาย แลกเปลี่ยนทอง และเงินสดคงเหลือ



2. สามารถจัดทำรายงานขายฝากทอง



3. สามารถรวบรวมและจัดทำเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับรายการทางบัญชี



4. สามารถจัดทำรายงานเงินสดรับ-จ่าย ตามรูปแบบที่กรมสรรพากรกำหนด



5. สามารถสรุปยอดบัญชีรายเดือนและรายปี

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำรายงานการซื้อ ขาย แลกเปลี่ยนทอง และเงินสดคงเหลือ



2. ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำรายงานขายฝากทอง



3. ความรู้เกี่ยวกับการรวบรวมและจัดทำเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับรายการทางบัญชี



4. ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำรายงานเงินสดรับ-จ่าย ตามรูปแบบที่กรมสรรพากรกำหนด



5. ความรู้เกี่ยวกับการสรุปยอดบัญชีรายเดือนและรายปี


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



1. แสดงการจัดทำรายงานการซื้อ ขาย แลกเปลี่ยนทอง และเงินสดคงเหลือ



2. แสดงการจัดทำรายงานขายฝากทอง



3. แสดงการรวบรวมและจัดทำเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับรายการทางบัญชี



4. แสดงการจัดทำรายงานเงินสดรับ-จ่าย ตามรูปแบบที่กรมสรรพากรกำหนด



5. แสดงการสรุปยอดบัญชีรายเดือนและรายปี



6. ใบบันทึกผลการสัมภาษณ์



 (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



1. อธิบายเกี่ยวกับการจัดทำรายงานการซื้อ ขาย แลกเปลี่ยนทอง และเงินสดคงเหลือ



2. อธิบายเกี่ยวกับการจัดทำรายงานขายฝากทอง



3. อธิบายเกี่ยวกับการรวบรวมและจัดทำเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับรายการทางบัญชี



4. อธิบายเกี่ยวกับการจัดทำรายงานเงินสดรับ-จ่าย ตามรูปแบบที่กรมสรรพากรกำหนด



5. อธิบายเกี่ยวกับการสรุปยอดบัญชีรายเดือนและรายปี



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับความรู้การจัดทำรายงานสรุปการซื้อขายประจำวัน และบัญชีแสดงรายได้และรายจ่ายเบื้องต้น โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้



 (ง) วิธีการประเมิน



1. การสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



ผู้เข้ารับการประเมินต้องมีความรู้และทักษะในเรื่องของการการจัดทำรายงานสรุปการซื้อขายประจำวัน และจัดทำบัญชีแสดงรายได้และรายจ่ายเบื้องต้น ซึ่งเป็นกิจกรรมของธุริกจแบบขายปลีก



รายงานสรุปการซื้อขายประจำวัน ได้แก่ รายการสรุปยอดประจำวัน รายการขายทองใหม่ประจำวัน รายการรับซื้อทองเก่าประจำวัน และรายการไถ่จำนำประจำวัน



บัญชีแสดงรายได้และรายจ่าย เป็นงานพื้นฐานที่ร้านทองต้องจัดทำอย่างสม่ำเสมอ ธุรกิจร้านทองที่ยังไม่ได้จดทะเบียนบริษัท ก็จะทำธุรกิจในรูปแบบของบุคคลธรรมดา ในการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เจ้าของธุรกิจสามารถเลือกหักค่าใช้จ่ายในการคำนวณเงินได้สุทธิเพื่อเสียภาษีได้ 2 รูปแบบคือ อัตราเหมา หรือหักตามจริง กรณีร้านทองต้องการหักค่าใช้จ่ายตามจริง กรมสรรพากรกำหนดให้ร้านทองที่ยังไม่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ต้องจัดทำบัญชีแสดงรายได้และรายจ่ายประจำวัน



สมรรถนะนี้ มีการใช้ข้อมูลเป็นแนวทางในการกำหนดสมรรถนะ คือ คู่มือภาษีอากรสำหรับกิจการร้านทอง (ฉบับปรับปรุง) จัดทำโดยสำนักมาตรฐานการสอบบัญชีภาษีอากร กรมสรรพากร มกราคม 2560



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



บัญชีหรือรายงานแสดงรายไดและรายจาย หรือบัญชีรายงานเงินสดรับ-จาย มีวิธีการทำเบื้องต้น ดังนี้



1. รายงานเงินสดรับ-จ่าย ต้องมีรายการและข้อความอย่างน้อยตามรูปแบบที่กรมสรรพากรกำหนด ซึ่งผู้ประกอบการสามารถเพิ่มช่องรายการให้เหมาะสมกับธุรกิจได้



2. ต้องจัดทำเป็นภาษาไทย หากจัดทำเป็นภาษาต่างชาติให้มีภาษาไทยกำกับ



3. ต้องลงรายการรับ-จ่าย ภายใน 3 วันทำการ นับแต่วันที่มีรายได้หรือรายจ่าย



4. รายการที่นำมาลงในรายงานเงินสดรับ-จ่าย




  • ต้องมีเอกสารประกอบการลงรายงาน เช่น ใบกำกับภาษีหรือใบเสร็จรับเงิน

  • รายจ่ายที่นำมาลงในรายงานรายรับ-รายจ่าย ต้องเป็นรายจ่ายที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการประกอบธุรกิจ ต้องไม่เป็นรายจ่ายส่วนตัว

  • สำหรับภาษีซื้อที่เกิดจากรายจ่ายนั้น สามารถนำมาลงเป็นต้นทุนของสินค้า หรือค่าใช้จ่ายได้ทั้งจำนวน เพราะผู้ประกอบการไม่ได้อยู่ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม

  • หากมีการขายสินค้า/ให้บริการ ซื้อสินค้า หรือจ่ายค่าใช้จ่ายอื่นๆ เป็นเงินเชื่อ ให้บันทึกรายการนั้นในวันที่ได้รับชำระ หรือจ่ายชำระ โดยอธิบายเพิ่มเติมในช่องหมายเหตุ

  • การลงรายการรายรับและรายจ่ายสามารถลงเป็นยอดรวมของวัน โดยมีเอกสารประกอบรายรับ-รายจ่ายนั้น หรือลงแยกเป็นรายการก็ได้



5. สรุปยอดรายรับ รายจ่ายทุกๆ เดือน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือการประเมิน



1. การสัมภาษณ์



ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ