หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารงานบำรุงรักษาระบบแสง

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมบันเทิง


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ -GNTW-191A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารงานบำรุงรักษาระบบแสง

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้บำรุงรักษาอุปกรณ์ระบบแสง ชั้น 5



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
         หน่วยสมรรถนะนี้ ใช้ทักษะและความรู้ในการบริหารงานบำรุงรักษาระบบแสงที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ มีทักษะทางเทคนิคในการปฏิบัติงานที่สลับซับซ้อน มีส่วนในการวางแผนการบริหารและกำหนดนโยบาย  ใช้ทฤษฎีและเทคนิคในการวางแผน บริหารงาน สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง สามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้ และสามารถสอนงานและสอนขั้นตอนในการบำรุงรักษาระบบแสงได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
นักเทคโนโลยีระบบแสงและเสียง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
40107.01 วางแผนงานบำรุงรักษาระบบแสง 1.กำหนดแผนงานด้านกำลังคนเครื่องมือ และวิธีการในการบำรุงรักษาระบบแสงได้ถูกต้องครบถ้วน 160232
40107.01 วางแผนงานบำรุงรักษาระบบแสง 2. กำหนดระยะเวลาการทำงานในแต่ละขั้นตอนการทำงานและในแต่ละส่วนงานในการบำรุงรักษาระบบแสงได้ถูกต้องครบถ้วน 160233
40107.02 จัดการทรัพยากรในการบำรุงรักษาระบบแสง 1.จัดเตรียมทรัพยากรด้านต่างๆตามแผนงานได้อย่างเหมาะสม 160234
40107.02 จัดการทรัพยากรในการบำรุงรักษาระบบแสง 2.ควบุคมการใช้ทรัพยากรด้านต่างๆ ตามผนงานได้อย่างเหมาะสม 160235
40107.03 ประสานงานการบำรุงรักษาอุปกรณ์ของงานระบบแสงกับส่วนที่เกี่ยวข้อง 1. ประสานงานการบำรุงรักษากับส่วนงานอื่นที่เกี่ยวข้องได้ถูกต้องครบถ้วน 160236
40107.03 ประสานงานการบำรุงรักษาอุปกรณ์ของงานระบบแสงกับส่วนที่เกี่ยวข้อง 2. ประชุมชี้แจงงานบำรุงรักษาระบบแสงได้ถูกต้องครบถ้วน 160237
40107.04 ตรวจประเมินผลการบำรุงรักษาระบบแสง 1. ตรวจสอบผลการบำรุงรักษาระบบแสงได้ถูกต้องครบถ้วน 160238
40107.04 ตรวจประเมินผลการบำรุงรักษาระบบแสง 2. รายงานการตรวจสอบการบำรุงรักษาระบบแสงได้ถูกต้องครบถ้วน 160239

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

1.ความรู้พื้นฐานในการอ่าน เขียน พูด



2.ทักษะพื้นฐานในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสารอย่างสร้างสรรค์



3.ทักษะในการแก้ไขป้องกันปัญหาขั้นพื้นฐาน ที่เกิดขึ้นเป็นประจำได้



 

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.ทักษะพื้นฐานในการ อ่าน เขียน พูด ของการบำรุงรักษาอุปกรณ์ในงานระบบแสง



2.ทักษะพื้นฐานในการ ค้นคว้า เก็บ จดบันทึกข้อมูล



3.ทักษะในการบำรุงรักษาการบำรุงรักษาอุปกรณ์ในงานระบบแสง



 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.ความรู้เกี่ยวกับการบำรุงรักษาอุปกรณ์ระบบแสง



2.ความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ระบบแสง



 

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



   1. เอกสารรับรองจากสถานประกอบการ หรือ



   2.ผลงานการบำรุงรักษาการบำรุงรักษาอุปกรณ์ในงานระบบแสง



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



   1. เอกสารรับรองผลการอบรมเกี่ยวกับการบำรุงรักษาอุปกรณ์ในงานระบบแสง



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



   ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการบำรุงรักษาอุปกณ์ระบบแสง จากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน



   ประเมินจากหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ตามที่กำหนดไว้ในคู่มือการประเมิน



 

15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



   1. ผู้เข้ารับการประเมินต้องมีความรู้ความสามารถ ในการบริหารงานบำรุงรักษาอุปกรณ์ในงานระบบแสง



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



     N/A



 

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. เครื่องมือประเมิน



  1) แบบบันทึกการสัมภาษณ์



  2) แบบประเมินแฟ้มสะสมผลงาน



2. เครื่องมือประเมิน



  1) แบบบันทึกการสัมภาษณ์



  2) แบบประเมินแฟ้มสะสมผลงาน



3. เครื่องมือประเมิน



  1) แบบบันทึกการสัมภาษณ์



  2) แบบประเมินแฟ้มสะสมผลงาน



4. เครื่องมือประเมิน



  1) แบบบันทึกการสัมภาษณ์



  2) แบบประเมินแฟ้มสะสมผลงาน



     ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน



 


ยินดีต้อนรับ