หน่วยสมรรถนะ
บริหารงานบำรุงรักษาระบบแสง
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมบันเทิง
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | -GNTW-191A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | บริหารงานบำรุงรักษาระบบแสง |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้บำรุงรักษาอุปกรณ์ระบบแสง ชั้น 5 |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ ใช้ทักษะและความรู้ในการบริหารงานบำรุงรักษาระบบแสงที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ มีทักษะทางเทคนิคในการปฏิบัติงานที่สลับซับซ้อน มีส่วนในการวางแผนการบริหารและกำหนดนโยบาย ใช้ทฤษฎีและเทคนิคในการวางแผน บริหารงาน สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง สามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้ และสามารถสอนงานและสอนขั้นตอนในการบำรุงรักษาระบบแสงได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นักเทคโนโลยีระบบแสงและเสียง |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
40107.01 วางแผนงานบำรุงรักษาระบบแสง | 1.กำหนดแผนงานด้านกำลังคนเครื่องมือ และวิธีการในการบำรุงรักษาระบบแสงได้ถูกต้องครบถ้วน | 160232 | |
40107.01 วางแผนงานบำรุงรักษาระบบแสง | 2. กำหนดระยะเวลาการทำงานในแต่ละขั้นตอนการทำงานและในแต่ละส่วนงานในการบำรุงรักษาระบบแสงได้ถูกต้องครบถ้วน | 160233 | |
40107.02 จัดการทรัพยากรในการบำรุงรักษาระบบแสง | 1.จัดเตรียมทรัพยากรด้านต่างๆตามแผนงานได้อย่างเหมาะสม | 160234 | |
40107.02 จัดการทรัพยากรในการบำรุงรักษาระบบแสง | 2.ควบุคมการใช้ทรัพยากรด้านต่างๆ ตามผนงานได้อย่างเหมาะสม | 160235 | |
40107.03 ประสานงานการบำรุงรักษาอุปกรณ์ของงานระบบแสงกับส่วนที่เกี่ยวข้อง | 1. ประสานงานการบำรุงรักษากับส่วนงานอื่นที่เกี่ยวข้องได้ถูกต้องครบถ้วน | 160236 | |
40107.03 ประสานงานการบำรุงรักษาอุปกรณ์ของงานระบบแสงกับส่วนที่เกี่ยวข้อง | 2. ประชุมชี้แจงงานบำรุงรักษาระบบแสงได้ถูกต้องครบถ้วน | 160237 | |
40107.04 ตรวจประเมินผลการบำรุงรักษาระบบแสง | 1. ตรวจสอบผลการบำรุงรักษาระบบแสงได้ถูกต้องครบถ้วน | 160238 | |
40107.04 ตรวจประเมินผลการบำรุงรักษาระบบแสง | 2. รายงานการตรวจสอบการบำรุงรักษาระบบแสงได้ถูกต้องครบถ้วน | 160239 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
1.ความรู้พื้นฐานในการอ่าน เขียน พูด 2.ทักษะพื้นฐานในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ 3.ทักษะในการแก้ไขป้องกันปัญหาขั้นพื้นฐาน ที่เกิดขึ้นเป็นประจำได้ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1.ทักษะพื้นฐานในการ อ่าน เขียน พูด ของการบำรุงรักษาอุปกรณ์ในงานระบบแสง 2.ทักษะพื้นฐานในการ ค้นคว้า เก็บ จดบันทึกข้อมูล 3.ทักษะในการบำรุงรักษาการบำรุงรักษาอุปกรณ์ในงานระบบแสง (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1.ความรู้เกี่ยวกับการบำรุงรักษาอุปกรณ์ระบบแสง 2.ความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ระบบแสง |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสารรับรองจากสถานประกอบการ หรือ 2.ผลงานการบำรุงรักษาการบำรุงรักษาอุปกรณ์ในงานระบบแสง (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. เอกสารรับรองผลการอบรมเกี่ยวกับการบำรุงรักษาอุปกรณ์ในงานระบบแสง (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการบำรุงรักษาอุปกณ์ระบบแสง จากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน ประเมินจากหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ตามที่กำหนดไว้ในคู่มือการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ 1. ผู้เข้ารับการประเมินต้องมีความรู้ความสามารถ ในการบริหารงานบำรุงรักษาอุปกรณ์ในงานระบบแสง (ข) คำอธิบายรายละเอียด N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. เครื่องมือประเมิน 1) แบบบันทึกการสัมภาษณ์ 2) แบบประเมินแฟ้มสะสมผลงาน 2. เครื่องมือประเมิน 1) แบบบันทึกการสัมภาษณ์ 2) แบบประเมินแฟ้มสะสมผลงาน 3. เครื่องมือประเมิน 1) แบบบันทึกการสัมภาษณ์ 2) แบบประเมินแฟ้มสะสมผลงาน 4. เครื่องมือประเมิน 1) แบบบันทึกการสัมภาษณ์ 2) แบบประเมินแฟ้มสะสมผลงาน ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน |