หน่วยสมรรถนะ
พัฒนาตนตาม คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครู
สาขาวิชาชีพการกีฬา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | SPT-JZIZ-116A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | พัฒนาตนตาม คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครู |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ครูมวยไทยเพื่อสุขภาพ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
จรรยาบรรณวิชาชีพครูมวยไทย ที่เป็นมาตรฐานการปฏิบัติตนที่กำหนดขึ้นเป็นแบบแผนในการ ประพฤติตน ซึ่งผู้ประกอบวิชาชีพต้องปฏิบัติตาม เพื่อรักษาและส่งเสริมเกียรติคุณชื่อเสียง และฐานะขอผู้ประกอบวิชาชีพให้เป็นที่เชื่อถือศรัทธาแก่ผู้รับบริการและสังคม อันจะนำมาซึ่งเกียรติและศักดิ์ศรีแห่งวิชาชีพ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ครูมวยไทยเพื่อสุขภาพ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ครูมวยไทยอาชีพ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
X34.21 ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีตาม คุณธรรมจริยธรรม
สำหรับครูมวยไทย |
1.ปฏิบัติตนต่อทีมงานด้วยความสุภาพ
มีความเสมอภาค และเคารพสิทธิส่วนบุคคล |
X34.21.01 | 159299 |
X34.21 ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีตาม คุณธรรมจริยธรรม
สำหรับครูมวยไทย |
2.ปฏิบัติตนต่อทีมงานด้วยความซื่อสัตย์
โปร่งใส รักษาคำมั่นสัญญา |
X34.21.02 | 159300 |
X34.22 ประเมินการปฏิบัติตามจรรยาบรรณครู |
1.
ประเมินตนเองต่อการปฏิบัติงาน |
X34.22.01 | 159301 |
X34.22 ประเมินการปฏิบัติตามจรรยาบรรณครู |
2.
ประเมินการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู |
X34.22.02 | 159302 |
X34.23 ถ่ายทอดคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูมวยไทย |
1. สอนความรู้การเคารพและศรัทธาต่อวิชาชีพและปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ |
X34.23.01 | 159303 |
X34.23 ถ่ายทอดคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูมวยไทย |
2. สอนความรู้การปฏิบัติหน้าที่ตามหลักมาตรฐานอาชีพ |
X34.23.02 | 159304 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ ครูมวยไทยเพื่อสุขภาพ มีสมรรถนะในการปฏิบัติตนต่อทีมงานในการปฏิบัติหน้าที่ครูมวยไทยเพื่อสุขภาพด้วยความเป็นธรรม เพื่อประสิทธิภาพครูมวยไทยเพื่อสุขภาพ
มีสมรรถนะปฏิบัติตนต่อทีมงานในการปฏิบัติหน้าที่ครูมวยไทยเพื่อสุขภาพด้วยความเป็นธรรม (ข) ความต้องการด้านความรู้ ปฏิบัติหน้าที่ครูมวยไทยเพื่อสุขภาพด้วยความเป็นธรรม เพื่อประสิทธิภาพครูมวยไทยเพื่อสุขภาพ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
การบันทึกประวัติของผู้เข้ารับการฝึก ได้แก่ ประวัติโรคประจำตัว โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ อื่น ๆ
1. สำเนาบัตรประชาชน/บัตรข้าราชการ/อื่น ๆ 2. ภาพถ่ายใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าวหรือภาพถ่ายหนังสือเดินทาง 3. ภาพถ่ายคุณวุฒิการศึกษา 4. หนังสือรับรองการตรวจสุขภาพจากแพทย์
1. ภาพถ่ายคุณวุฒิผ่านการอบรมทักษะมวยไทย 2. ผลการประเมินครูมวยไทย ระดับต่าง ๆ 3. หลักฐานอื่น ๆ
ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่ กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนด ผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง การเข้าสู่คุณวุฒินี้ ผู้การเข้าสู่คุณวุฒินี้ผู้ประเมินต้องดำเนินการดังนี้ ส่งแฟ้มผลงาน สอบข้อเขียน สอบปฏิบัติ สอบสัมภาษณ์ ผู้เข้าประเมินต้องทดสอบผ่านเกณฑ์ อย่างน้อย 70 % ของการประเมินทั้ง 4 ส่วน ผู้ประเมินต้องเคยปฏิบัติหน้าที่ครูผู้สอนอย่างน้อย 5 ปี ผู้เข้าประเมินทดสอบภาคปฏิบัติการสอนจริง (ง) วิธีการประเมิน - แฟ้มผลงาน - สอบสัมภาษณ์ - สอบข้อเขียน - สอบปฏิบัติ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ครูมวยไทยเพื่อสุขภาพ เป็นผู้นำการปฏิบัติตนต่อทีมงานในการปฏิบัติหน้าที่ครูมวยไทยเพื่อสุขภาพด้วยความเป็นธรรม เพื่อประสิทธิภาพครูมวยไทยเพื่อสุขภาพ
ครูมวยไทยเพื่อสุขภาพ ควรมีการศึกษาค้นคว้าการใช้ทักษะมวยไทย ศิลปะไม้มวยไทย ที่ หลากหลาย มีหลักการ เทคนิค รูปแบบต่าง ๆ เป็นกิจกรรมในการปฏิบัติการออกกำลังกาย เพื่อบรรลุผลตามวัตถุประสงค์ของผู้เข้าร่วมกิจกรรม
ครูมวยไทยเพื่อสุขภาพ หมายถึง ผู้ให้ความรู้โดยการใช้ทักษะมวยไทยและการใช้ศิลปะไม้มวยไทย มิติมวยไทยอื่น ๆ เป็นกิจกรรมการออกกำลังกายในรูปแบบต่าง ๆ ทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง มวยไทย หมายถึง การต่อสู้ที่ใช้อวัยวะส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเป็นอาวุธ ได้แก่ หมัด เท้า เข่า ศอก ศีรษะ ศิลปะไม้มวยไทย หมายถึง ท่าทางของการผสมผสานการใช้หมัด เท้า เข่า ศอก เพื่อการรุกหรือรับในการต่อสู้ด้วยมวยไทย “วิชาชีพ” หมายความว่า วิชาชีพทางการศึกษาที่ทำหน้าที่หลักทางด้านการเรียนการสอนและการส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีการต่างๆ รวมทั้งการรับผิดชอบการบริหารสถานศึกษาในสถานศึกษาปฐมวัย ขั้นพื้นฐาน และอุดมศึกษาที่ต่ำกว่าปริญญาทั้งของรัฐและเอกชน และการบริหารการศึกษานอกสถานศึกษาในระดับเขตพื้นที่การศึกษา ตลอดจนการสนับสนุนการศึกษาให้บริการหรือปฏิบัติงานเกี่ยวเนื่องกับการจัดกระบวนการเรียนการสอน การนิเทศ และการบริหารการศึกษาในหน่วยงานการศึกษาต่าง ๆ “ครู” หมายความว่า บุคคลซึ่งประกอบวิชาชีพหลักทางด้านการเรียนการสอนและการส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีการต่างๆ ในสถานศึกษาปฐมวัย ขั้นพื้นฐาน และอุดมศึกษาที่ต่ำกว่าปริญญาทั้งของรัฐและเอกชน “จรรยาบรรณของวิชาชีพ” หมายความว่า มาตรฐานการปฏิบัติตนที่กำหนดขึ้นเป็นแบบแผนในการประพฤติตน ซึ่งผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาต้องปฏิบัติตาม เพื่อรักษาและส่งเสริมเกียรติคุณชื่อเสียง และฐานะขอผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาให้เป็นที่เชื่อถือศรัทธาแก่ผู้รับบริการและสังคม อันจะนำมาซึ่งเกียรติและศักดิ์ศรีแห่งวิชาชีพ โดยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกท่าน ถือว่าเป็นผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ต้องประพฤติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ และแบบแผนพฤติกรรมตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ ซึ่งมีทั้งหมด 5 หมวด 9 ข้อ ดังนี้ หมวด 1 จรรยาบรรณต่อตนเอง
หมวด 2 จรรยาบรรณต่อวิชาชีพ
หมวด 3 จรรยาบรรณต่อผู้รับบริการ ข้อ 4 ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ต้องส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ ทักษะ และนิสัยที่ถูกต้องดีงามแก่ศิษย์ และผู้รับบริการ ตามบทบาทหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ด้วยความบริสุทธิ์ใจ ข้อ 5 ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ต้องประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ทั้งทางกาย วาจา และจิตใจ ข้อ 6 ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ต้องไม่กระทำตนเป็นปฏิปักษ์ต่อความเจริญทางกาย สติปัญญา จิตใจ อารมณ์ และสังคมของศิษย์ และผู้รับบริการ ข้อ 7 ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ต้องให้บริการด้วยความจริงใจและเสมอภาค โดยไม่เรียกรับ หรือยอมรับผลประโยชน์จากการใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ
หมวด 4 จรรยาบรรณต่อผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ
หมวด 5 จรรยาบรรณต่อสังคม |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ครูมวยไทยเพื่อการแข่งขัน/อาชีพ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|