หน่วยสมรรถนะ
ปฏิบัติตนเพื่อรักษาภาพลักษณ์ของวิชาชีพ
สาขาวิชาชีพการกีฬา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | SPT-CDHQ-104A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ปฏิบัติตนเพื่อรักษาภาพลักษณ์ของวิชาชีพ |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ตัดสินมวยไทย |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
สามารถปฏิบัติตนต่อบุคคลทั่วไปได้ประสิทธิภาพ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ชี้ขาด และผู้ตัดสิน กีฬามวยไทยสมัครเล่น กีฬามวยไทยอาชีพ กีฬามวยสากลสมัครเล่น กีฬามวยสากลอาชีพ และกีฬาที่แข่งขันกีฬามวยประยุกต์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
พ.ร.บ. กีฬามวย พ.ศ. 2542 ( การปรับปรุงแก้ไข พ.ศ. 2564 ) |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
X23.21 ปฏิบัติตนต่อทีมงานในการปฏิบัติหน้าที่ผู้ตัดสิน
เพื่อให้เกิดความยุติธรรม เป็นกลางอยู่เสมอ |
1. อธิบายการปฏิบัติต่อทีมงานด้วยความสุภาพ ให้เกียรติเสมอภาค และคารพสิทธิส่วนบุคคล |
X23.21.01 | 159150 |
X23.21 ปฏิบัติตนต่อทีมงานในการปฏิบัติหน้าที่ผู้ตัดสิน
เพื่อให้เกิดความยุติธรรม เป็นกลางอยู่เสมอ |
2. อธิบายการปฏิบัติต่อทีมงานด้วยความโปร่งใส
ซื่อตรง |
X23.21.02 | 159151 |
X23.22 ปฏิบัติตนตามหลักธรรม เป็นแบบ อย่างที่ดีน่าศรัทธา น่าเชื่อถือในการทำหน้าทีในการเป็นผู้ตัดสิน |
1. ปฏิบัติตนตามหลักธรรม ในการทำหน้าที่การเป็นผู้ตัดสิน |
X23.22.01 | 159152 |
X23.22 ปฏิบัติตนตามหลักธรรม เป็นแบบ อย่างที่ดีน่าศรัทธา น่าเชื่อถือในการทำหน้าทีในการเป็นผู้ตัดสิน |
2. ปฏิบัติตนต่อนักมวย เพื่อนร่วมงาน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องด้วยความซื่อตรงซื่อสัตย์ |
X23.22.02 | 159153 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. หลักธรรม พรมวิหาร 4 อิทธิบาท 4 (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับหลักธรรมาภิบาล 2. ความรู้เกี่ยวกับการสอนทางพลศึกษา |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสาร / หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ 2. แฟ้มสะสมผลงาน และ / หรือ สมุดประจำตัวผู้ตัดสินและผู้ชี้ขาด 3. เอกสาร / หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ผลการทดสอบความรู้ 2. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนด ผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง (ง) วิธีการประเมิน 1. ผลการทดสอบความรู้ 2. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงการปฏิบัติตนต่อทีมงานในการปฏิบัติหน้าที่ผู้ตัดสิน เพื่อให้เกิดความยุติธรรม เป็นกลางอยู่เสมอ และการปฏิบัติตนตามหลักธรรม เป็นแบบ อย่างที่ดีน่าศรัทธา น่าเชื่อถือในการทำหน้าทีในการเป็นผู้ตัดสิน (ก) คำแนะนำ ผู้เข้ารับการทดสอบจะต้องมีความรู้เรื่องหลักธรรมาภิบาล (ข) คำอธิบายรายละเอียด ความโปร่งใส หมายถึง การมองเห็นภาพโดยตลอดปราศจากประเด็นแอบแฝง ซ่อนเร้น มีข้อมูลชัดเจน ละเอียด ประกอบการประสานงาน การร่วมมือร่วมใจ และการตัดสินใจ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|