หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สร้างเครือข่ายการเรียนรู้ด้านวิชาชีพ

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-VABU-157B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สร้างเครือข่ายการเรียนรู้ด้านวิชาชีพ

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
           ผู้ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถสร้างความร่วมมือในการจัดการศึกษาระดับสถานศึกษา และชุมชนหรือสถานประกอบการ ให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยการสื่อสารและการร่วมกิจกรรมของสถานศึกษา ชุมชนหรือสถานประกอบการอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาของสถานศึกษา ชุมชนหรือสถานประกอบการ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
           ผู้สอนวิชาชีพ ผู้ร่วมสอน ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้สอนวิชาชีพอิสระ ในสถานศึกษาของรัฐหรือเอกชนประเภทวิชาชีพทั้งในและนอกระบบ หรือหน่วยงานที่จัดฝึกอาชีพ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10171

สร้างความร่วมมือในการจัดการเรียนรู้กับสถานศึกษา สถาบันการสอนวิชาชีพและผู้สอนวิชาชีพ

1. มีส่วนร่วมในการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรด้านวิชาชีพ กับสถานศึกษา สถาบันการสอนวิชาชีพและผู้สอนวิชาชีพ

10171.01 175840
10171

สร้างความร่วมมือในการจัดการเรียนรู้กับสถานศึกษา สถาบันการสอนวิชาชีพและผู้สอนวิชาชีพ

2. เข้าร่วมการประชุมหรือดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ด้านวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

10171.02 175841
10171

สร้างความร่วมมือในการจัดการเรียนรู้กับสถานศึกษา สถาบันการสอนวิชาชีพและผู้สอนวิชาชีพ

3. มีบทบาทในการถ่ายทอดความรู้ให้แก่เพื่อนร่วมงานหรือผู้สอนวิชาชีพ

10171.03 175842
10172

สร้างความร่วมมือกับสถานประกอบการ สมาคมวิชาชีพ หรือชุมชนเพื่อการจัดการเรียนรู้ด้านวิชาชีพ

1. มีส่วนร่วมในการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรด้านวิชาชีพกับสถานประกอบการ สมาคมวิชาชีพ หรือชุมชน

10172.01 175843
10172

สร้างความร่วมมือกับสถานประกอบการ สมาคมวิชาชีพ หรือชุมชนเพื่อการจัดการเรียนรู้ด้านวิชาชีพ

2. เข้าร่วมการประชุมหรือดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ด้านวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

10172.02 175844

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

           การวัดผลและประเมินผล การประเมินคุณภาพ ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ วัฒนธรรมของสถานศึกษา/หน่วยงาน


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

           1. การสื่อสารและการถ่ายทอดความรู้

           2. การทำงานเป็นหมู่คณะ 

           3. การวิเคราะห์ปัญหาและการแก้ไขในระดับสถานศึกษา ชุมชนหรือสถานประกอบการ

           4. การมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน ชุมชนหรือสถานประกอบการ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

           1. หลักการออกแบบและพัฒนาหลักสูตร

           2. ทฤษฎีการจัดการเรียนรู้

           3. ทฤษฎีการวัดผลและประเมินผล

           4. นวัตกรรมทางการศึกษา

           5. พฤติกรรมและจิตวิทยาการเรียนรู้ของผู้เรียนในแต่ละช่วงวัย

           6. การวิจัยและพัฒนาทางด้านการศึกษา

           7. วัฒนธรรมและค่านิยมของคนในชุมชน


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก)     หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

           1. หนังสือรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ หรือ

           2. แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

           1. ใบรับรองผลการศึกษา

           2. ประกาศนียบัตร/วุฒิบัตรผ่านการอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้องสาขาวิชาที่สอนหรืองานอาชีพ

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

           ผู้ประเมินต้องประเมินด้วยความเป็นกลาง โดยอาศัยหลักฐานด้านการปฏิบัติงานและความรู้เป็นหลัก

ในการประเมินและตัดสินใจ

(ง) วิธีการประเมิน

           1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน

           2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)
N/A

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

           1. แบบสัมภาษณ์

           2. แบบประเมินแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)

           3. อื่นๆ



ยินดีต้อนรับ