หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-JTJO-156B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
           ผู้ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถวางแผนการพัฒนาตนเอง ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์สอนกับเพื่อนร่วมงาน และประยุกต์ใช้กระบวนการวิจัยในการพัฒนาสาขาวิชาที่ปฏิบัติงานสอนได้ถูกต้องตามหลักการวิจัย

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
           ผู้สอนวิชาชีพ ผู้ร่วมสอน ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้สอนวิชาชีพอิสระ ในสถานศึกษาของรัฐหรือเอกชนประเภทวิชาชีพทั้งในและนอกระบบ หรือหน่วยงานที่จัดฝึกอาชีพ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
           1. หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551           2. หลักสูตรนอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2555)           3. หลักสูตรของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา           4. พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10161

วางแผนพัฒนาตนเอง

1. วิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน และประเด็นที่ต้องพัฒนาตนเอง

10161.01 175836
10161

วางแผนพัฒนาตนเอง

2. กำหนดเป้าหมายและวิธีการพัฒนาตนเอง

10161.02 175837
10162

พัฒนาตนเองตามแผนที่กำหนด

1. ดำเนินการพัฒนาตนเองตามเป้าหมายและวิธีการที่กำหนด

10162.01 175838
10162

พัฒนาตนเองตามแผนที่กำหนด

2. ประเมินและสรุปผลการพัฒนาตนเอง

10162.02 175839

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

           1. การวางแผน และการพัฒนาตนเองตามสมรรถนะอาชีพ

           2. การวัดและประเมินผล

           3. ทักษะด้านการจัดการเรียนรู้ตามวัฒนธรรมของสถานศึกษา/หน่วยงาน

           4. การทำงานเป็นหมู่คณะ

           5. การสืบค้นข้อมูล และการเขียนรายงาน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

           1. ทิศทางการพัฒนาการศึกษา

           2. โลกของงานและการประกอบอาชีพ

           3. หลักการวิจัยและสถิติทางการศึกษา


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก)     หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

           1. หนังสือรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ หรือ

           2. แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

           1. ใบรับรองผลการศึกษา

           2. ประกาศนียบัตร/วุฒิบัตรผ่านการอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้องสาขาวิชาที่สอนหรืองานอาชีพ

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

           ผู้ประเมินต้องประเมินด้วยความเป็นกลาง โดยอาศัยหลักฐานด้านการปฏิบัติงานและความรู้เป็นหลัก

ในการประเมินและตัดสินใจ

(ง) วิธีการประเมิน

           1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน

           2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)
N/A

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

           1. แบบสัมภาษณ์

           2. แบบประเมินแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)

           3. อื่นๆ



ยินดีต้อนรับ