หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนานวัตกรรมและงานวิจัยเพื่อเพิ่มคุณภาพการจัดการเรียนรู้

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-IGEG-155B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนานวัตกรรมและงานวิจัยเพื่อเพิ่มคุณภาพการจัดการเรียนรู้

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
           ผู้ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถวางแผนการพัฒนานวัตกรรมและงานวิจัย โดยการวิเคราะห์ประเด็นปัญหาและความต้องการของผู้มีส่วนได้เสียในการจัดการเรียนการสอน กำหนดประเภทของนวัตกรรมที่จะพัฒนาให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้งาน รวมทั้งออกแบบและพัฒนานวัตกรรมได้อย่างเป็นระบบ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
           ผู้สอนวิชาชีพ ผู้ร่วมสอน ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้สอนวิชาชีพอิสระ ในสถานศึกษาของรัฐหรือเอกชนประเภทวิชาชีพทั้งในและนอกระบบ หรือหน่วยงานที่จัดฝึกอาชีพ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10151

วางแผนและพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการวิจัย

1. วิเคราะห์ปัจจัยและสภาพแวดล้อมที่ส่งผลต่อคุณภาพการจัดการเรียนรู้

10151.01 175823
10151

วางแผนและพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการวิจัย

2. กำหนดนวัตกรรมในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการวิจัย

10151.02 175824
10151

วางแผนและพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการวิจัย

3. วางแผนการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการวิจัย

10151.03 175825
10151

วางแผนและพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการวิจัย

4. สร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ตามแผนที่กำหนด

10151.04 175826
10151

วางแผนและพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการวิจัย

5. ทดลองใช้นวัตกรรมและประเมินผลกับกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้งาน

10151.05 175827
10151

วางแผนและพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการวิจัย

6. เผยแพร่นวัตกรรมให้แก่ผู้สนใจนำไปใช้งาน

10151.06 175828
10152

วางแผนและพัฒนางานวิจัยเพื่อเพิ่มคุณภาพการจัดการเรียนรู้

1. วิเคราะห์ปัจจัยและสภาพปัญหาที่ส่งผลต่อคุณภาพการจัดการเรียนรู้

10152.01 175829
10152

วางแผนและพัฒนางานวิจัยเพื่อเพิ่มคุณภาพการจัดการเรียนรู้

2. กำหนดหัวข้องานวิจัยในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้

10152.02 175830
10152

วางแผนและพัฒนางานวิจัยเพื่อเพิ่มคุณภาพการจัดการเรียนรู้

3. วางแผนการพัฒนางานวิจัยเพื่อเพิ่มคุณภาพการจัดการเรียนรู้

10152.03 175831
10152

วางแผนและพัฒนางานวิจัยเพื่อเพิ่มคุณภาพการจัดการเรียนรู้

4. ออกแบบงานวิจัยตามแผนที่กำหนด

10152.04 175832
10152

วางแผนและพัฒนางานวิจัยเพื่อเพิ่มคุณภาพการจัดการเรียนรู้

5. สร้างเครื่องมือวิจัยในการเก็บรวบรวมข้อมูล

10152.05 175833
10152

วางแผนและพัฒนางานวิจัยเพื่อเพิ่มคุณภาพการจัดการเรียนรู้

6. รวบรวบข้อมูล วิเคราะห์และสรุปการวิจัย

10152.06 175834
10152

วางแผนและพัฒนางานวิจัยเพื่อเพิ่มคุณภาพการจัดการเรียนรู้

7. ส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้ที่สนใจนำงานวิจัยไปใช้งาน

10152.07 175835

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

           1. การปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู

           2. การปฏิบัติติตามข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเด็ก เยาวชน และการเคารพสิทธิส่วนบุคคล

           3. การปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต วิริยะ อุตสาหะ

           4. การประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้เรียน ชุมชน และสังคม

(ข) ความต้องการด้านความรู้

           1. จรรยาบรรณวิชาชีพครู

           2. วัฒนธรรม หลักธรรมทางศาสนา และประเพณีอันดีงามของไทย

           3. ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเด็ก เยาวชน และการเคารพสิทธิส่วนบุคคล


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

           1. หนังสือรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ หรือ

           2. แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

           1. ใบรับรองผลการศึกษา

           2. ประกาศนียบัตร/วุฒิบัตรผ่านการอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้องสาขาวิชาที่สอนหรืองานอาชีพ

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

           ผู้ประเมินต้องประเมินด้วยความเป็นกลาง โดยอาศัยหลักฐานด้านการปฏิบัติงานและความรู้เป็นหลัก

ในการประเมินและตัดสินใจ

(ง) วิธีการประเมิน

           1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน

           2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)
N/A

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

           1. แบบสัมภาษณ์

           2. แบบประเมินแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)

           3. การประเมินผลโดยบุคคลที่ 3

           4. อื่นๆ



ยินดีต้อนรับ