หน่วยสมรรถนะ
พัฒนานวัตกรรมและงานวิจัยเพื่อเพิ่มคุณภาพการจัดการเรียนรู้
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-IGEG-155B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | พัฒนานวัตกรรมและงานวิจัยเพื่อเพิ่มคุณภาพการจัดการเรียนรู้ |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถวางแผนการพัฒนานวัตกรรมและงานวิจัย โดยการวิเคราะห์ประเด็นปัญหาและความต้องการของผู้มีส่วนได้เสียในการจัดการเรียนการสอน กำหนดประเภทของนวัตกรรมที่จะพัฒนาให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้งาน รวมทั้งออกแบบและพัฒนานวัตกรรมได้อย่างเป็นระบบ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้สอนวิชาชีพ ผู้ร่วมสอน ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้สอนวิชาชีพอิสระ ในสถานศึกษาของรัฐหรือเอกชนประเภทวิชาชีพทั้งในและนอกระบบ หรือหน่วยงานที่จัดฝึกอาชีพ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10151 วางแผนและพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการวิจัย |
1. วิเคราะห์ปัจจัยและสภาพแวดล้อมที่ส่งผลต่อคุณภาพการจัดการเรียนรู้ |
10151.01 | 175823 |
10151 วางแผนและพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการวิจัย |
2. กำหนดนวัตกรรมในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการวิจัย |
10151.02 | 175824 |
10151 วางแผนและพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการวิจัย |
3. วางแผนการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการวิจัย |
10151.03 | 175825 |
10151 วางแผนและพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการวิจัย |
4. สร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ตามแผนที่กำหนด |
10151.04 | 175826 |
10151 วางแผนและพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการวิจัย |
5. ทดลองใช้นวัตกรรมและประเมินผลกับกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้งาน |
10151.05 | 175827 |
10151 วางแผนและพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการวิจัย |
6. เผยแพร่นวัตกรรมให้แก่ผู้สนใจนำไปใช้งาน |
10151.06 | 175828 |
10152 วางแผนและพัฒนางานวิจัยเพื่อเพิ่มคุณภาพการจัดการเรียนรู้ |
1. วิเคราะห์ปัจจัยและสภาพปัญหาที่ส่งผลต่อคุณภาพการจัดการเรียนรู้ |
10152.01 | 175829 |
10152 วางแผนและพัฒนางานวิจัยเพื่อเพิ่มคุณภาพการจัดการเรียนรู้ |
2. กำหนดหัวข้องานวิจัยในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ |
10152.02 | 175830 |
10152 วางแผนและพัฒนางานวิจัยเพื่อเพิ่มคุณภาพการจัดการเรียนรู้ |
3. วางแผนการพัฒนางานวิจัยเพื่อเพิ่มคุณภาพการจัดการเรียนรู้ |
10152.03 | 175831 |
10152 วางแผนและพัฒนางานวิจัยเพื่อเพิ่มคุณภาพการจัดการเรียนรู้ |
4. ออกแบบงานวิจัยตามแผนที่กำหนด |
10152.04 | 175832 |
10152 วางแผนและพัฒนางานวิจัยเพื่อเพิ่มคุณภาพการจัดการเรียนรู้ |
5. สร้างเครื่องมือวิจัยในการเก็บรวบรวมข้อมูล |
10152.05 | 175833 |
10152 วางแผนและพัฒนางานวิจัยเพื่อเพิ่มคุณภาพการจัดการเรียนรู้ |
6. รวบรวบข้อมูล วิเคราะห์และสรุปการวิจัย |
10152.06 | 175834 |
10152 วางแผนและพัฒนางานวิจัยเพื่อเพิ่มคุณภาพการจัดการเรียนรู้ |
7. ส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้ที่สนใจนำงานวิจัยไปใช้งาน |
10152.07 | 175835 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. การปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. จรรยาบรรณวิชาชีพครู |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. แบบสัมภาษณ์ |