หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ประยุกต์การจัดการเรียนรู้โดยคำนึงถึงหลักคุณธรรมและข้อกฎหมายด้านวิชาชีพที่เกี่ยวข้องในการจัดการเรียนรู้

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-BSOA-158B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ประยุกต์การจัดการเรียนรู้โดยคำนึงถึงหลักคุณธรรมและข้อกฎหมายด้านวิชาชีพที่เกี่ยวข้องในการจัดการเรียนรู้

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
           ผู้ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู ประพฤติและปฏิบัติตนตามครรลองของวัฒนธรรม หลักธรรมทางศาสนาและประเพณีอันดีงามของไทย ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้เรียน ชุมชน และสังคม ปฏิบัติติตามข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเด็ก เยาวชน การเคารพสิทธิส่วนบุคคล สิ่งแวดล้อม แรงงาน การประกอบอาชีพ กฎหมาย ปกครอง และข้อกฎหมายด้านวิชาชีพ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
           ผู้สอนวิชาชีพ ผู้ร่วมสอน ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้สอนวิชาชีพอิสระ ในสถานศึกษาของรัฐหรือเอกชนประเภทวิชาชีพทั้งในและนอกระบบ หรือหน่วยงานที่จัดฝึกอาชีพ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10181

ปฏิบัติงานสอนโดยคำนึงหลักคุณธรรม

1. ระบุข้อกำหนดและแนวทางปฏิบัติตนโดยใช้กรอบจรรยาบรรณวิชาชีพครู

10181.01 175845
10181

ปฏิบัติงานสอนโดยคำนึงหลักคุณธรรม

2. ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้เรียน ชุมชน และสังคม

10181.02 175846
10182

ปฏิบัติงานสอนตามข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องและข้อกฎหมายด้านวิชาชีพที่เกี่ยวข้องในการจัดการเรียนรู้

1. ปฏิบัติต่อผู้เรียนที่เป็นเด็กและเยาวชนด้วยความเป็นธรรมและเท่าเทียม

10182.01 175847
10182

ปฏิบัติงานสอนตามข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องและข้อกฎหมายด้านวิชาชีพที่เกี่ยวข้องในการจัดการเรียนรู้

2. รักษาความลับและเคารพในสิทธิส่วนบุคคลของผู้เรียนและสถานประกอบการ

10182.02 175848

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

           1. การปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู

           2. การปฏิบัติติตามข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเด็ก เยาวชน และการเคารพสิทธิส่วนบุคคล

           3. การปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต วิริยะ อุตสาหะ

           4. การประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้เรียน ชุมชน และสังคม

(ข) ความต้องการด้านความรู้

           1. จรรยาบรรณวิชาชีพครู

           2. วัฒนธรรม หลักธรรมทางศาสนา และประเพณีอันดีงามของไทย

           3. ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเด็ก เยาวชน และการเคารพสิทธิส่วนบุคคล


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก)     หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

           1. หนังสือรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ หรือ

           2. แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

           1. ใบรับรองผลการศึกษา

           2. ประกาศนียบัตร/วุฒิบัตรผ่านการอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้องสาขาวิชาที่สอนหรืองานอาชีพ

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

           ผู้ประเมินต้องประเมินด้วยความเป็นกลาง โดยอาศัยหลักฐานด้านการปฏิบัติงานและความรู้เป็นหลัก

ในการประเมินและตัดสินใจ

(ง) วิธีการประเมิน

           1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน

           2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก)    คำแนะนำ



(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

           ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องและข้อกฎหมายด้านวิชาชีพที่เกี่ยวข้องในการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ ข้อกฎหมายเกี่ยวกับเด็ก เยาวชน การเคารพสิทธิส่วนบุคคล สิ่งแวดล้อม แรงงาน การประกอบอาชีพ กฎหมาย ปกครอง และข้อกฎหมายด้านวิชาชีพ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

           1. แบบสัมภาษณ์

           2. แบบประเมินแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)

           3. อื่นๆ



ยินดีต้อนรับ