หน่วยสมรรถนะ
พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-JTJO-156B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถวางแผนการพัฒนาตนเอง ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์สอนกับเพื่อนร่วมงาน และประยุกต์ใช้กระบวนการวิจัยในการพัฒนาสาขาวิชาที่ปฏิบัติงานสอนได้ถูกต้องตามหลักการวิจัย |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้สอนวิชาชีพ ผู้ร่วมสอน ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้สอนวิชาชีพอิสระ ในสถานศึกษาของรัฐหรือเอกชนประเภทวิชาชีพทั้งในและนอกระบบ หรือหน่วยงานที่จัดฝึกอาชีพ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
1. หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 2. หลักสูตรนอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2555) 3. หลักสูตรของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา 4. พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10161 วางแผนพัฒนาตนเอง |
1. วิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน และประเด็นที่ต้องพัฒนาตนเอง |
10161.01 | 175836 |
10161 วางแผนพัฒนาตนเอง |
2. กำหนดเป้าหมายและวิธีการพัฒนาตนเอง |
10161.02 | 175837 |
10162 พัฒนาตนเองตามแผนที่กำหนด |
1. ดำเนินการพัฒนาตนเองตามเป้าหมายและวิธีการที่กำหนด |
10162.01 | 175838 |
10162 พัฒนาตนเองตามแผนที่กำหนด |
2. ประเมินและสรุปผลการพัฒนาตนเอง |
10162.02 | 175839 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. การวางแผน และการพัฒนาตนเองตามสมรรถนะอาชีพ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ทิศทางการพัฒนาการศึกษา |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. แบบสัมภาษณ์ |