หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ประเมินผลการเรียนรู้และพัฒนาผู้เรียน

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-QPNA-154B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ประเมินผลการเรียนรู้และพัฒนาผู้เรียน

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
           ผู้ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถ วางแผนการประเมินและสร้างเครื่องมือประเมิน ประเมินผลและปรับปรุงเครื่องมือเพื่อพัฒนาสมรรถนะผู้เรียน รวมถึงประเมินผลเพื่อปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนรู้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
           ผู้สอนวิชาชีพ ผู้ร่วมสอน ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้สอนวิชาชีพอิสระ ในสถานศึกษาของรัฐหรือเอกชนประเภทวิชาชีพทั้งในและนอกระบบ หรือหน่วยงานที่จัดฝึกอาชีพ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
           พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10141

วางแผนการประเมินและสร้างเครื่องมือประเมิน

1. กำหนดประเด็นในการประเมิน

10141.01 175814

2. จัดทำหรือเลือกใช้เครื่องมือประเมินตามประเด็นที่กำหนด

10141.02 175815

3. กำหนดวิธีการดำเนินการประเมิน

10141.03 175816
10142

ดำเนินการวัด ประเมินผลและปรับปรุงสมรรถนะผู้เรียน

1. ดำเนินการประเมินผู้เรียนและสรุปผลการประเมิน

10142.01 175817

2. ปรับปรุงและพัฒนาสมรรถนะผู้เรียน

10142.02 175818

3. แก้ปัญหาคุณภาพของผู้เรียนในบริบทที่มีความซับซ้อนด้วยนวัตกรรม

10142.03 175819
10143

ดำเนินการวัด ประเมินผลและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้

1. ดำเนินการประเมินการจัดการเรียนรู้และสรุปผลการประเมิน

10143.01 175820

2. ปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนรู้

10143.02 175821

3. แก้ปัญหาการจัดการเรียนรู้ในบริบทที่มีความซับซ้อนและการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี

10143.03 175822

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

           1. การวางแผน และการพัฒนาตนเองตามสมรรถนะอาชีพ

           2. การวัดผลและประเมินผล

           3. ทักษะด้านการจัดการเรียนรู้ตามวัฒนธรรมของสถานศึกษา/หน่วยงาน

           4. การทำงานเป็นหมู่คณะ

           6. การสืบค้นข้อมูล และการเขียนรายงาน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

           1. ทิศทางการพัฒนาการศึกษา

           2. โลกของงานและการประกอบอาชีพ

           3. หลักการวิจัยและสถิติทางการศึกษา


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก)     หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

           1. หนังสือรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ หรือ

           2. แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

           1. ใบรับรองผลการศึกษา

           2. ประกาศนียบัตร/วุฒิบัตรผ่านการอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้องสาขาวิชาที่สอนหรืองานอาชีพ

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

           ผู้ประเมินต้องประเมินด้วยความเป็นกลาง โดยอาศัยหลักฐานด้านการปฏิบัติงานและความรู้เป็นหลัก

ในการประเมินและตัดสินใจ

(ง) วิธีการประเมิน

           1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน

           2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)
N/A

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

           1. แบบสัมภาษณ์

           2. แบบประเมินแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)

           3. อื่นๆ