หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ดำเนินการจัดการเรียนรู้

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-KYVQ-153B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ดำเนินการจัดการเรียนรู้

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
           ผู้ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถสร้างความสนใจในเนื้อหาการเรียนรู้ โดยการจัดกิจกรรมกระตุ้นความสนใจของผู้เรียน ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ประยุกต์เนื้อหาการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับสมรรถนะในอาชีพ ประเมินผลการเรียนรู้และพัฒนาผู้เรียนได้อย่างเป็นระบบ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
           ผู้สอนวิชาชีพ ผู้ร่วมสอน ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้สอนวิชาชีพอิสระ ในสถานศึกษาของรัฐหรือเอกชนประเภทวิชาชีพทั้งในและนอกระบบ หรือหน่วยงานที่จัดฝึกอาชีพ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
           1. หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551           2. หลักสูตรนอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2555)           3. หลักสูตรของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10131

จัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับแผนการจัดการเรียนรู้

1. จัดสถานที่และสภาพแวดล้อมของการเรียนรู้ โดยตระหนักถึงมาตรฐานอาชีพและมาตรฐานความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน

10131.01 175806
10131

จัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับแผนการจัดการเรียนรู้

2. จัดเตรียมสื่อการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับความแตกต่างของผู้เรียน

10131.02 175807
10131

จัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับแผนการจัดการเรียนรู้

3. จัดเตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์

10131.03 175808
10132

จัดกิจกรรมการเรียนรู้

1. กำหนดข้อตกลงและเงื่อนไขของการเรียนรู้ร่วมกับผู้เรียน

10132.01 175809
10132

จัดกิจกรรมการเรียนรู้

2. ดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ในแผนการจัดการเรียนรู้

10132.02 175810
10132

จัดกิจกรรมการเรียนรู้

3. จัดการเรียนรู้ เพื่อสนับสนุนส่งเสริมการพัฒนาสมรรถนะสำหรับผู้เรียน

10132.03 175811
10132

จัดกิจกรรมการเรียนรู้

4. ใช้นวัตกรรม สื่อการเรียนรู้ และกิจกรรมการเรียนรู้ที่ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาได้ง่าย และรวดเร็วขึ้น

10132.04 175812
10132

จัดกิจกรรมการเรียนรู้

5. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยมุ่งให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะและมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามมาตรฐานอาชีพหรือมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง

10132.05 175813

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

           1. การสร้างแรงจูงใจใฝ่เรียนรู้แก่ผู้เรียน

           2. การสื่อสารและการถ่ายทอดความรู้

           3. การจัดทำสื่อการเรียนการสอน

           4. การใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนการสอน

           5. การสรุปความรู้รวบยอด

           6. ทักษะด้านวัดผลและประเมินผลผู้เรียน

           7. การแนะแนวอาชีพ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

           1. การวิเคราะห์ผู้เรียน

           2. การวัดผลและประเมินผล 

           3. การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้

           4. เทคนิคการสอน

           5. พฤติกรรมและจิตวิทยาการเรียนรู้ของผู้เรียนในแต่ละช่วงวัย


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก)     หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

           1. หนังสือรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ หรือ

           2. แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)

(ข)หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

           1. ใบรับรองผลการศึกษา

           2. ประกาศนียบัตร/วุฒิบัตรผ่านการอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้องสาขาวิชาที่สอนหรืองานอาชีพ

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

           ผู้ประเมินต้องประเมินด้วยความเป็นกลาง โดยอาศัยหลักฐานด้านการปฏิบัติงานและความรู้เป็นหลักในการประเมินและตัดสินใจ

(ง) วิธีการประเมิน

           1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน

           2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)
N/A

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

           1. แบบสัมภาษณ์

           2. แบบประเมินแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)

           3. อื่นๆ



ยินดีต้อนรับ