หน่วยสมรรถนะ
ดำเนินการจัดการเรียนรู้
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-KYVQ-153B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ดำเนินการจัดการเรียนรู้ |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถสร้างความสนใจในเนื้อหาการเรียนรู้ โดยการจัดกิจกรรมกระตุ้นความสนใจของผู้เรียน ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ประยุกต์เนื้อหาการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับสมรรถนะในอาชีพ ประเมินผลการเรียนรู้และพัฒนาผู้เรียนได้อย่างเป็นระบบ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้สอนวิชาชีพ ผู้ร่วมสอน ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้สอนวิชาชีพอิสระ ในสถานศึกษาของรัฐหรือเอกชนประเภทวิชาชีพทั้งในและนอกระบบ หรือหน่วยงานที่จัดฝึกอาชีพ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
1. หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 2. หลักสูตรนอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2555) 3. หลักสูตรของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10131 จัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับแผนการจัดการเรียนรู้ |
1. จัดสถานที่และสภาพแวดล้อมของการเรียนรู้ โดยตระหนักถึงมาตรฐานอาชีพและมาตรฐานความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน |
10131.01 | 175806 |
10131 จัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับแผนการจัดการเรียนรู้ |
2. จัดเตรียมสื่อการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับความแตกต่างของผู้เรียน |
10131.02 | 175807 |
10131 จัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับแผนการจัดการเรียนรู้ |
3. จัดเตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์ |
10131.03 | 175808 |
10132 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ |
1. กำหนดข้อตกลงและเงื่อนไขของการเรียนรู้ร่วมกับผู้เรียน |
10132.01 | 175809 |
10132 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ |
2. ดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ในแผนการจัดการเรียนรู้ |
10132.02 | 175810 |
10132 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ |
3. จัดการเรียนรู้ เพื่อสนับสนุนส่งเสริมการพัฒนาสมรรถนะสำหรับผู้เรียน |
10132.03 | 175811 |
10132 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ |
4. ใช้นวัตกรรม สื่อการเรียนรู้ และกิจกรรมการเรียนรู้ที่ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาได้ง่าย และรวดเร็วขึ้น |
10132.04 | 175812 |
10132 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ |
5. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยมุ่งให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะและมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามมาตรฐานอาชีพหรือมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง |
10132.05 | 175813 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. การสร้างแรงจูงใจใฝ่เรียนรู้แก่ผู้เรียน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. การวิเคราะห์ผู้เรียน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. แบบสัมภาษณ์ |