หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-LZZO-152B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
           ผู้ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล วิเคราะห์รูปแบบและแนวทางจัดการเรียนรู้ วางแผนการจัดการเรียนรู้ กำหนดวิธีการสอน กำหนดสื่อการเรียนการสอนและเทคโนโลยีที่เหมาะสม รวมทั้งกำหนดวิธีการประเมินที่สะท้อนภาพจริงของผู้เรียน สร้างบรรยายกาศและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนได้อย่างเหมาะสม

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
           ผู้สอนวิชาชีพ ผู้ร่วมสอน ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้สอนวิชาชีพอิสระ ในหน่วยงานดังต่อไปนี้ โรงเรียนเอกชนนอกระบบประเภทวิชาชีพ โรงเรียนฝึกอาชีพ วิทยาลัยชุมชน หรือหน่วยงานที่จัดฝึกอาชีพ เป็นต้น

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10121

วิเคราะห์ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำแผนการเรียนรู้

1. วิเคราะห์ผู้เรียน เป็นรายบุคคล โดยคำนึงถึงภูมิหลัง เงื่อนไขของแต่ละบุคคล โอกาสเข้าถึงการเรียนรู้ และสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน

10121.01 175793
10121

วิเคราะห์ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำแผนการเรียนรู้

2. วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้

10121.02 175794
10121

วิเคราะห์ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำแผนการเรียนรู้

3. วิเคราะห์หลักสูตรการเรียนรู้

10121.03 175795
10121

วิเคราะห์ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำแผนการเรียนรู้

4. สรุปผลการวิเคราะห์ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้

10121.04 175796
10122

จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้

1. ระบุหัวข้อเรื่องด้านความรู้ ด้านทักษะและ ด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ที่ต้องการให้เกิด

10122.01 175797
10122

จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้

2. ระบุสาระสำคัญตามองค์ประกอบของแผนการจัดการเรียนรู้

10122.02 175798
10122

จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้

3. ระบุกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ส่งเสริมการเรียนรู้ และการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีทางการศึกษา

10122.03 175799
10122

จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้

4. ระบุสื่อและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในสาขาวิชาชีพ

10122.04 175800
10123

ประเมินแผนการจัดการเรียนรู้

1. กำหนดประเด็นในการประเมินแผนการจัดการเรียนรู้

10123.01 175801
10123

ประเมินแผนการจัดการเรียนรู้

2. จัดทำหรือเลือกใช้เครื่องมือประเมินตามประเด็นที่กำหนด

10123.02 175802
10123

ประเมินแผนการจัดการเรียนรู้

3. กำหนดกระบวนการประเมินแผนการจัดการเรียนรู้

10123.03 175803
10123

ประเมินแผนการจัดการเรียนรู้

4. ดำเนินการและสรุปผลการประเมินแผนการจัดการเรียนรู้

10123.04 175804
10123

ประเมินแผนการจัดการเรียนรู้

5. นำผลการประเมินมาปรับปรุงและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ให้มีคุณภาพสูงขึ้น

10123.05 175805

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

           1. การวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล

           2. การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ได้ถูกต้องตามที่กำหนด

           3. การจำแนกประเภทสื่อการเรียนรู้และเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับเนื้อหาและวิธีการสอน

           4. การจัดสภาพแวดล้อม ที่เอื้อต่อการ และสร้างบรรยากาศการเรียนรู้

           5. การจัดการสิ่งแวดล้อมในห้องเรียน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

           1. การบันทึกข้อมูลผู้เรียนเป็นรายบุคคล

           2. หลักการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้

           3. หลักอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในสถานศึกษาและในห้องเรียน

           4. หลักการจัดการความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม (green skills) ในสภาพการเรียนรู้


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก)     หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

           1. หนังสือรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ หรือ

           2. แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

           1. ใบรับรองผลการศึกษา

           2. ประกาศนียบัตร/วุฒิบัตรผ่านการอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้องสาขาวิชาที่สอนหรืองานอาชีพ

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

           ผู้ประเมินต้องประเมินด้วยความเป็นกลาง โดยอาศัยหลักฐานด้านการปฏิบัติงานและความรู้เป็นหลักในการประเมินและตัดสินใจ

(ง) วิธีการประเมิน

           1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน

           2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

           1. การระบุสาระสำคัญตามองค์ประกอบของแผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย ระบุสมรรถนะประจำหน่วย ระบุจุดประสงค์การเรียนรู้ จุดประสงค์ทั่วไป จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม กิจกรรมการเรียนรู้รวมถึงกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ สื่อ อุปกรณ์ เครื่องมือการวัดและประเมินผล 

           2. กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ คือ การเสนอแนะให้ผู้เรียนค้นคว้าเพิ่มเติมเพื่อการเรียนรู้ครั้งต่อไป


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

           1. แบบสัมภาษณ์

           2. แบบประเมินแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)

           3. อื่นๆ



ยินดีต้อนรับ