หน่วยสมรรถนะ
พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-LZZO-152B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล วิเคราะห์รูปแบบและแนวทางจัดการเรียนรู้ วางแผนการจัดการเรียนรู้ กำหนดวิธีการสอน กำหนดสื่อการเรียนการสอนและเทคโนโลยีที่เหมาะสม รวมทั้งกำหนดวิธีการประเมินที่สะท้อนภาพจริงของผู้เรียน สร้างบรรยายกาศและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนได้อย่างเหมาะสม |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้สอนวิชาชีพ ผู้ร่วมสอน ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้สอนวิชาชีพอิสระ ในหน่วยงานดังต่อไปนี้ โรงเรียนเอกชนนอกระบบประเภทวิชาชีพ โรงเรียนฝึกอาชีพ วิทยาลัยชุมชน หรือหน่วยงานที่จัดฝึกอาชีพ เป็นต้น |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10121 วิเคราะห์ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำแผนการเรียนรู้ |
1. วิเคราะห์ผู้เรียน เป็นรายบุคคล โดยคำนึงถึงภูมิหลัง เงื่อนไขของแต่ละบุคคล โอกาสเข้าถึงการเรียนรู้ และสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน |
10121.01 | 175793 |
10121 วิเคราะห์ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำแผนการเรียนรู้ |
2. วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้ |
10121.02 | 175794 |
10121 วิเคราะห์ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำแผนการเรียนรู้ |
3. วิเคราะห์หลักสูตรการเรียนรู้ |
10121.03 | 175795 |
10121 วิเคราะห์ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำแผนการเรียนรู้ |
4. สรุปผลการวิเคราะห์ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ |
10121.04 | 175796 |
10122 จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ |
1. ระบุหัวข้อเรื่องด้านความรู้ ด้านทักษะและ ด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ที่ต้องการให้เกิด |
10122.01 | 175797 |
10122 จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ |
2. ระบุสาระสำคัญตามองค์ประกอบของแผนการจัดการเรียนรู้ |
10122.02 | 175798 |
10122 จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ |
3. ระบุกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ส่งเสริมการเรียนรู้ และการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีทางการศึกษา |
10122.03 | 175799 |
10122 จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ |
4. ระบุสื่อและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในสาขาวิชาชีพ |
10122.04 | 175800 |
10123 ประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ |
1. กำหนดประเด็นในการประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ |
10123.01 | 175801 |
10123 ประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ |
2. จัดทำหรือเลือกใช้เครื่องมือประเมินตามประเด็นที่กำหนด |
10123.02 | 175802 |
10123 ประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ |
3. กำหนดกระบวนการประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ |
10123.03 | 175803 |
10123 ประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ |
4. ดำเนินการและสรุปผลการประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ |
10123.04 | 175804 |
10123 ประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ |
5. นำผลการประเมินมาปรับปรุงและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ให้มีคุณภาพสูงขึ้น |
10123.05 | 175805 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. การวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. การบันทึกข้อมูลผู้เรียนเป็นรายบุคคล |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. แบบสัมภาษณ์ |