หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-JQWO-151B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
           ผู้ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถวิเคราะห์สมรรถนะที่จำเป็นและเทคโนโลยีในงานที่เปลี่ยนแปลงไปในโลกของอาชีพ เพื่อจัดเตรียมเนื้อหาที่สอดคล้องกับบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งสามารถวิเคราะห์องค์ประกอบตามโครงสร้างของหลักสูตร โดยเลือกใช้หลักสูตรที่เหมาะสมกับระดับระดับของผู้เรียน อธิบายความหมายในแต่ละหัวข้อของหลักสูตร เชื่อมโยงจุดประสงค์การเรียนรู้กับเนื้อหารายวิชา และจัดทำตารางวิเคราะห์หลักสูตรได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
           ผู้สอนวิชาชีพ ผู้ร่วมสอน ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้สอนวิชาชีพอิสระ ในหน่วยงานดังต่อไปนี้ โรงเรียนเอกชนนอกระบบประเภทวิชาชีพ โรงเรียนฝึกอาชีพ วิทยาลัยชุมชน หรือหน่วยงานที่จัดฝึกอาชีพ เป็นต้น

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
           1. หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551           2. หลักสูตรนอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2555)           3. หลักสูตรของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10111

วิเคราะห์งานและสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับเทคโนโลยีและงานที่เปลี่ยนไป

1. ระบุแหล่งข้อมูลมาตรฐานและข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

10111.01 175776
10111

วิเคราะห์งานและสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับเทคโนโลยีและงานที่เปลี่ยนไป

2. วิเคราะห์และจัดลำดับความสำคัญของเทคโนโลยีและงานที่เปลี่ยนไป

10111.02 175777
10111

วิเคราะห์งานและสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับเทคโนโลยีและงานที่เปลี่ยนไป

3. วิเคราะห์ความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และความต้องการในภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง

10111.03 175778
10111

วิเคราะห์งานและสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับเทคโนโลยีและงานที่เปลี่ยนไป

4. ใช้เครื่องมือวิเคราะห์สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับเทคโนโลยีและงานที่เปลี่ยนไป

10111.04 175779
10111

วิเคราะห์งานและสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับเทคโนโลยีและงานที่เปลี่ยนไป

5. กำหนดสมรรถนะด้านอาชีพที่จำเป็น และการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้อง และความต้องการการฝึกอบรมสำหรับผู้เรียน

10111.05 175780
10112

วิเคราะห์เทคโนโลยีวิชาชีพและเทคโนโลยีการเรียนรู้

1. วิเคราะห์เทคโนโลยีและความหมายของเทคโนโลยีและงานที่เปลี่ยนไป

10112.01 175781
10112

วิเคราะห์เทคโนโลยีวิชาชีพและเทคโนโลยีการเรียนรู้

2. กำหนดเทคโนโลยีและความหมายของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป

10112.02 175782
10112

วิเคราะห์เทคโนโลยีวิชาชีพและเทคโนโลยีการเรียนรู้

3. เลือกใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ และวัสดุ เครื่องมือ อุปกรณ์ ที่เหมาะสม

10112.03 175783
10113

ออกแบบหลักสูตรการเรียนรู้ตามเทคโนโลยีและงานที่เปลี่ยนไป

1. วิเคราะห์หลักสูตรการเรียนรู้ จุดประสงค์ สมรรถนะและคำอธิบายรายวิชา หรือคำอธิบายของหลักสูตร

10113.01 175784
10113

ออกแบบหลักสูตรการเรียนรู้ตามเทคโนโลยีและงานที่เปลี่ยนไป

2. จัดทำรายละเอียดหลักสูตรการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับจุดประสงค์สมรรถนะ และคำอธิบายรายวิชา หรือ คำอธิบายของหลักสูตรการเรียนรู้

10113.02 175785
10113

ออกแบบหลักสูตรการเรียนรู้ตามเทคโนโลยีและงานที่เปลี่ยนไป

3. ปรับและประยุกต์ใช้หลักสูตรการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ และกิจกรรม หรือโครงการ ให้สอดคล้องกับ บริบทของสถานศึกษาหรือสถาบันสอนวิชาชีพ ผู้เรียน ท้องถิ่น และสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง

10113.03 175786
10113

ออกแบบหลักสูตรการเรียนรู้ตามเทคโนโลยีและงานที่เปลี่ยนไป

4. ระบุสื่อ อุปกรณ์ เครื่องมือ เทคโนโลยีที่สอดคล้องกับอาชีพ

10113.04 175787
10114

ประเมินหลักสูตรการเรียนรู้

1. กำหนดประเด็นในการประเมินก่อนและหลังการใช้หลักสูตรการเรียนรู้

10114.01 175788
10114

ประเมินหลักสูตรการเรียนรู้

2. จัดทำหรือเลือกใช้เครื่องมือประเมินตามประเด็นที่กำหนด

10114.02 175789
10114

ประเมินหลักสูตรการเรียนรู้

3. กำหนดกระบวนการประเมินหลักสูตรการเรียนรู้

10114.03 175790
10114

ประเมินหลักสูตรการเรียนรู้

4. ดำเนินการและสรุปผลการประเมินหลักสูตรการเรียนรู้

10114.04 175791
10114

ประเมินหลักสูตรการเรียนรู้

5. นำผลการประเมินมาปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้ให้มีคุณภาพสูงขึ้น

10114.05 175792

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

           1. วิเคราะห์สมรรถนะที่จำเป็นและเทคโนโลยีและงานที่เปลี่ยนไป

           2. วิเคราะห์หลักสูตรตามประเภทการจัดการศึกษาและระดับชั้นที่สอน

           3. การวิเคราะห์ข้อมูลผู้มีส่วนได้เสีย

           4. การวิเคราะห์ปัจจัยสภาพแวดล้อมที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของหลักสูตร

           5. การวิเคราะห์เปรียบเทียบหลักสูตรเดิมและหลักสูตรใหม่

           6. การเขียนและจัดทำคู่มือหลักสูตร

(ข) ความต้องการด้านความรู้

           1. หลักการวิเคราะห์สมรรถนะอาชีพ

           2. หลักการวิเคราะห์หลักสูตร

           3. หลักการเขียนหน่วยการเรียนรู้

           4. หลักการประเมินผล

           5. หลักการออกแบบและพัฒนาหลักสูตร

           6. ทฤษฎีการจัดการเรียนรู้

           7. ทฤษฎีการวัดและประเมินผล


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

           1. หนังสือรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ หรือ

           2. แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

           1. ใบรับรองผลการศึกษา

           2. ประกาศนียบัตร/วุฒิบัตรผ่านการอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่สอนหรืองานอาชีพ

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

           ผู้ประเมินต้องประเมินด้วยความเป็นกลาง โดยอาศัยหลักฐานด้านการปฏิบัติงานและความรู้เป็นหลักในการประเมินและตัดสินใจ

(ง) วิธีการประเมิน

           1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน

           2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้ 


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ

           ประเภทของหลักสูตรทางด้าน

(ข) คำอธิบายรายละเอียด  

           หลักสูตรการเรียนรู้ ได้แก่ หลักสูตรการเรียนการสอน หลักสูตรรายวิชา หลักสูตรฝึกอบรม


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

           1. แบบสัมภาษณ์

           2. แบบประเมินแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)

           3. อื่นๆ



ยินดีต้อนรับ