หน่วยสมรรถนะ
พัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-JQWO-151B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | พัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้ |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถวิเคราะห์สมรรถนะที่จำเป็นและเทคโนโลยีในงานที่เปลี่ยนแปลงไปในโลกของอาชีพ เพื่อจัดเตรียมเนื้อหาที่สอดคล้องกับบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งสามารถวิเคราะห์องค์ประกอบตามโครงสร้างของหลักสูตร โดยเลือกใช้หลักสูตรที่เหมาะสมกับระดับระดับของผู้เรียน อธิบายความหมายในแต่ละหัวข้อของหลักสูตร เชื่อมโยงจุดประสงค์การเรียนรู้กับเนื้อหารายวิชา และจัดทำตารางวิเคราะห์หลักสูตรได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้สอนวิชาชีพ ผู้ร่วมสอน ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้สอนวิชาชีพอิสระ ในหน่วยงานดังต่อไปนี้ โรงเรียนเอกชนนอกระบบประเภทวิชาชีพ โรงเรียนฝึกอาชีพ วิทยาลัยชุมชน หรือหน่วยงานที่จัดฝึกอาชีพ เป็นต้น |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
1. หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 2. หลักสูตรนอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2555) 3. หลักสูตรของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10111 วิเคราะห์งานและสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับเทคโนโลยีและงานที่เปลี่ยนไป |
1. ระบุแหล่งข้อมูลมาตรฐานและข้อมูลที่เกี่ยวข้อง |
10111.01 | 175776 |
10111 วิเคราะห์งานและสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับเทคโนโลยีและงานที่เปลี่ยนไป |
2. วิเคราะห์และจัดลำดับความสำคัญของเทคโนโลยีและงานที่เปลี่ยนไป |
10111.02 | 175777 |
10111 วิเคราะห์งานและสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับเทคโนโลยีและงานที่เปลี่ยนไป |
3. วิเคราะห์ความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และความต้องการในภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง |
10111.03 | 175778 |
10111 วิเคราะห์งานและสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับเทคโนโลยีและงานที่เปลี่ยนไป |
4. ใช้เครื่องมือวิเคราะห์สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับเทคโนโลยีและงานที่เปลี่ยนไป |
10111.04 | 175779 |
10111 วิเคราะห์งานและสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับเทคโนโลยีและงานที่เปลี่ยนไป |
5. กำหนดสมรรถนะด้านอาชีพที่จำเป็น และการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้อง และความต้องการการฝึกอบรมสำหรับผู้เรียน |
10111.05 | 175780 |
10112 วิเคราะห์เทคโนโลยีวิชาชีพและเทคโนโลยีการเรียนรู้ |
1. วิเคราะห์เทคโนโลยีและความหมายของเทคโนโลยีและงานที่เปลี่ยนไป |
10112.01 | 175781 |
10112 วิเคราะห์เทคโนโลยีวิชาชีพและเทคโนโลยีการเรียนรู้ |
2. กำหนดเทคโนโลยีและความหมายของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป |
10112.02 | 175782 |
10112 วิเคราะห์เทคโนโลยีวิชาชีพและเทคโนโลยีการเรียนรู้ |
3. เลือกใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ และวัสดุ เครื่องมือ อุปกรณ์ ที่เหมาะสม |
10112.03 | 175783 |
10113 ออกแบบหลักสูตรการเรียนรู้ตามเทคโนโลยีและงานที่เปลี่ยนไป |
1. วิเคราะห์หลักสูตรการเรียนรู้ จุดประสงค์ สมรรถนะและคำอธิบายรายวิชา หรือคำอธิบายของหลักสูตร |
10113.01 | 175784 |
10113 ออกแบบหลักสูตรการเรียนรู้ตามเทคโนโลยีและงานที่เปลี่ยนไป |
2. จัดทำรายละเอียดหลักสูตรการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับจุดประสงค์สมรรถนะ และคำอธิบายรายวิชา หรือ คำอธิบายของหลักสูตรการเรียนรู้ |
10113.02 | 175785 |
10113 ออกแบบหลักสูตรการเรียนรู้ตามเทคโนโลยีและงานที่เปลี่ยนไป |
3. ปรับและประยุกต์ใช้หลักสูตรการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ และกิจกรรม หรือโครงการ ให้สอดคล้องกับ บริบทของสถานศึกษาหรือสถาบันสอนวิชาชีพ ผู้เรียน ท้องถิ่น และสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง |
10113.03 | 175786 |
10113 ออกแบบหลักสูตรการเรียนรู้ตามเทคโนโลยีและงานที่เปลี่ยนไป |
4. ระบุสื่อ อุปกรณ์ เครื่องมือ เทคโนโลยีที่สอดคล้องกับอาชีพ |
10113.04 | 175787 |
10114 ประเมินหลักสูตรการเรียนรู้ |
1. กำหนดประเด็นในการประเมินก่อนและหลังการใช้หลักสูตรการเรียนรู้ |
10114.01 | 175788 |
10114 ประเมินหลักสูตรการเรียนรู้ |
2. จัดทำหรือเลือกใช้เครื่องมือประเมินตามประเด็นที่กำหนด |
10114.02 | 175789 |
10114 ประเมินหลักสูตรการเรียนรู้ |
3. กำหนดกระบวนการประเมินหลักสูตรการเรียนรู้ |
10114.03 | 175790 |
10114 ประเมินหลักสูตรการเรียนรู้ |
4. ดำเนินการและสรุปผลการประเมินหลักสูตรการเรียนรู้ |
10114.04 | 175791 |
10114 ประเมินหลักสูตรการเรียนรู้ |
5. นำผลการประเมินมาปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้ให้มีคุณภาพสูงขึ้น |
10114.05 | 175792 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. วิเคราะห์สมรรถนะที่จำเป็นและเทคโนโลยีและงานที่เปลี่ยนไป (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. หลักการวิเคราะห์สมรรถนะอาชีพ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. แบบสัมภาษณ์ |