หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ประเมินความต้องการของผู้บริโภค

สาขาวิชาชีพสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ TEX-CGWR-154A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ประเมินความต้องการของผู้บริโภค

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสื้อผ้า



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ สามารถทำหน้าที่ประเมินความต้องการของผู้บริโภค จัดเตรียมและรวบรวมข้อมูลความต้องการของผู้บริโภค สร้างสรรค์ความสัมพันธ์เชิงบวกกับผู้บริโภคในด้านสินค้าและบริการ ตกลงข้อสัญญาการผลิตเสื้อผ้า 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม สาขาช่างตัดเย็บเสื้อผ้า

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
40311

จัดเตรียมและรวบรวมข้อมูลความต้องการของผู้บริโภค

1. ออกแบบสำรวจความต้องการของลูกค้าในด้านต่างๆ

40311.01 159522
40311

จัดเตรียมและรวบรวมข้อมูลความต้องการของผู้บริโภค

2. ออกแบบสัมภาษณ์ความต้องการลูกค้าในด้านต่างๆ

40311.02 159523
40311

จัดเตรียมและรวบรวมข้อมูลความต้องการของผู้บริโภค

3. สรุปรวบรวมข้อมูลความต้องการของลูกค้า

40311.03 159524
40312

สร้างสรรค์ความสัมพันธ์เชิงบวกกับผู้บริโภคในด้านสินค้าและบริการ

1. อบรมพนักงานหรือฝ่ายที่ต้องประสานงานกับลูกค้า

40312.01 159525
40312

สร้างสรรค์ความสัมพันธ์เชิงบวกกับผู้บริโภคในด้านสินค้าและบริการ

2. ส่งเสริมการตลาดด้านสนาคุณลูกค้าที่ใช้บริการ

40312.02 159526
40312

สร้างสรรค์ความสัมพันธ์เชิงบวกกับผู้บริโภคในด้านสินค้าและบริการ

3. ศึกษาข้อมูลความต้องการของลูกค้า

40312.03 159527
40313

ตกลงข้อสัญญาการผลิตเสื้อผ้า 

1. ศึกษาข้อมูลการทำข้อตกลงเกี่ยวกับการผลิตเสื้อผ้า

40313.01 159528
40313

ตกลงข้อสัญญาการผลิตเสื้อผ้า 

2. ร่างสัญญาการผลิตเสื้อผ้า

40313.02 159529

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.    ปฏิบัติการสรุป เกี่ยวกับจัดเตรียมและรวบรวมข้อมูลความต้องการของผู้บริโภคสร้างสรรค์ความสัมพันธ์เชิงบวกกับผู้บริโภคในด้านสินค้าและบริการตกลงข้อสัญญาการผลิตเสื้อผ้า

2.    ปฏิบัติการสรุปสร้างสรรค์ความสัมพันธ์เชิงบวกกับผู้บริโภคในด้านสินค้าและบริการ 

3.    ปฏิบัติการตกลงข้อสัญญาการผลิตเสื้อผ้า 

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.    การรวบรวมข้อมูลความต้องการของผู้บริโภค

2.    ความสัมพันธ์เชิงบวกกับผู้บริโภค

3.    การทำสัญญาการผลิตเสื้อผ้า 

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1. เอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน หรือหลักฐานอื่นๆ (ถ้ามี)

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. ผลจากแบบสัมภาษณ์

2. ใบรับรองการเข้ารับการฝึกอบรม (ถ้ามี)

3. ใบประกาศนียบัตร/ วุฒิบัตร (ถ้ามี)

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมิน ที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะประเมินย่อย ขอบเขต ความรู้และทักษะที่กำหนด ในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์ที่กำหนดถือว่าไม่ผ่านการประเมิน 

(ง) วิธีการประเมิน

    1. พิจารณาตามหลักฐานสัมภาษณ์

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 

1.    ผู้รับการประเมินจะต้องตรวจสอบการปฏิบัติงานจัดเตรียมและรวบรวมข้อมูลความต้องการ       ของผู้บริโภค

2.    ผู้รับการประเมินจะต้องตรวจสอบการสร้างสรรค์ความสัมพันธ์เชิงบวกกับลูกค้าในด้านสินค้าและการบริการ

 (ข) คำอธิบายรายละเอียด

1.    ตรวจสอบการปฏิบัติงานเกี่ยวกับจัดเตรียมและรวบรวมข้อมูลความต้องการของผู้บริโภค

2.    ตรวจสอบการความสัมพันธ์เชิงบวกกับลูกค้าในด้านสินค้าและการบริการ

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมินจัดเตรียมและรวบรวมข้อมูลความต้องการของผู้บริโภค

       1) แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์

18.2 เครื่องมือประเมินสร้างสรรค์ความสัมพันธ์เชิงบวกกับผู้บริโภคในด้านสินค้าและบริการ

      1) แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์

18.3 เครื่องมือประเมินตกลงข้อสัญญาการผลิตเสื้อผ้า

       1) แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์

 



ยินดีต้อนรับ