หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สื่อสารกับบุคคลในสถานที่ทำงาน

สาขาวิชาชีพสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ TEX-PZNM-116A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สื่อสารกับบุคคลในสถานที่ทำงาน

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพการจัดการสินค้าเสื้อผ้า   



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถทำหน้าที่สื่อสารกับบุคคลในสถานที่ทำงาน สื่อสารกับบุคคลากร และจัดหาอุปกรณ์การสื่อสาร

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม สาขาช่างตัดเย็บเสื้อผ้า

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10221

สื่อสารกับบุคคลากร

1. กำหนดวิธีการสื่อสารที่เหมาะสมเพื่อให้ได้ข้อมูลและแนวคิด

10221.01 158988
10221

สื่อสารกับบุคคลากร

2. สื่อสารภายในทีมงานในการทำงาน

10221.02 158989
10221

สื่อสารกับบุคคลากร

3. ควบคุมการสื่อสารปฏิสัมพันธ์อย่างเหมาะสมและรัดกุม

10221.03 158990
10222

จัดหาอุปกรณ์การสื่อสาร

1. เลือกรูปแบบการสื่อสารในสถานที่ทำงานที่มีประสิทธิภาพ

10222.01 158991
10222

จัดหาอุปกรณ์การสื่อสาร

2. เลือกเครื่องมือในการสื่อสารที่เหมาะสมและทันมัย

10222.02 158992

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.    ปฏิบัติการสรุป เกี่ยวกับสำรวจและจัดหา แหล่งสื่อสารกับผู้บริโภคสำรวจความต้องการของ    ผู้บริโภคนโยบายขององค์กรเพื่อการสื่อสาร

2.    ปฏิบัติการ การจัดลำดับความสำคัญของความต้องการใช้สินค้าหรือบริการ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.    การจัดการแหล่งสื่อสาร

2.    วิธีการสื่อสารกับผู้บริโภค

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

ก.    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

     1. เอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน หรือหลักฐานอื่นๆ (ถ้ามี)

ข.    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. ผลจากแบบสัมภาษณ์

2. ใบรับรองการเข้ารับการฝึกอบรม (ถ้ามี)

3. ใบประกาศนียบัตร/ วุฒิบัตร (ถ้ามี)

ค.    คำแนะนำในการประเมิน

ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมิน ที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะประเมินย่อย ขอบเขต ความรู้และทักษะที่กำหนด ในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์ที่กำหนดถือว่าไม่ผ่านการประเมิน 

ง.    วิธีการประเมิน

    1. พิจารณาตามหลักฐานสัมภาษณ์

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 

1. ผู้รับการประเมินจะต้องตรวจสอบการปฏิบัติงานเกี่ยวกับสำรวจและจัดหา แหล่งสื่อสารกับผู้บริโภคสำรวจความต้องการของผู้บริโภคนโยบายขององค์กรเพื่อการสื่อสาร

2. ผู้รับการประเมินจะต้องตรวจสอบการจัดลำดับความสำคัญของความต้องการใช้สินค้าหรือบริการ(ข) คำอธิบายรายละเอียด

1. ตรวจสอบการปฏิบัติงานเกี่ยวกับสำรวจและจัดหา แหล่งสื่อสารกับผู้บริโภคสำรวจความต้องการของผู้บริโภคนโยบายขององค์กรเพื่อการสื่อสาร

2. ตรวจสอบการจัดลำดับความสำคัญของความต้องการใช้สินค้าหรือบริการ

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมินสื่อสารกับบุคคลากร

       1) แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์

18.2 เครื่องมือประเมินจัดหาอุปกรณ์การสื่อสาร

   1) แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์

 



ยินดีต้อนรับ