หน่วยสมรรถนะ
จัดทำแผนการวางแบบสำหรับการผลิตเสื้อผ้า
สาขาวิชาชีพสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | TEX-CWCP-131A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดทำแผนการวางแบบสำหรับการผลิตเสื้อผ้า |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2564 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพช่างแพทเทิร์น |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ สามารถทำหน้าที่จัดทำแผนการวางแบบสำหรับการผลิตเสื้อผ้า และการพัฒนาการวางแบบตัด และกำหนดเกณฑ์การตัด |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม สาขาช่างตัดเย็บเสื้อผ้า |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
30151 พัฒนาการวางแบบตัด |
1. ตรวจสอบแบบตัดให้ตรงกับรูปแบบของเสื้อผ้า |
30151.01 | 159164 |
30151 พัฒนาการวางแบบตัด |
2. วางแผนการวางแบบตัดให้เหมาะสมกับรูปแบบเสื้อผ้าได้อย่างถูกต้องและประหยัดผ้าที่สุด เพื่อลดต้นทุนการผลิต |
30151.02 | 159165 |
30151 พัฒนาการวางแบบตัด |
3. ตรวจสอบการวางแบบตัดให้ไม่มีข้อผิดพลาด |
30151.03 | 159166 |
30152 กำหนดเกณฑ์การตัด |
1. ลำดับการตัดผ้าตามแบบตัดให้ตรงตามรูปแบบของเสื้อผ้า |
30152.01 | 159169 |
30152 กำหนดเกณฑ์การตัด |
2. ตรวจสอบการตัดได้ตามแผน |
30152.02 | 159170 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ปฏิบัติการสรุปเกี่ยวกับพัฒนาการวางแบบตัด (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ตรวจสอบแบบตัดให้ตรงกับรูปแบบของเสื้อผ้า |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก)คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมินพัฒนาการวางแบบตัด |