หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สำรวจและจัดหา แหล่งสื่อสารกับผู้บริโภค

สาขาวิชาชีพสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ TEX-NJIT-114A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สำรวจและจัดหา แหล่งสื่อสารกับผู้บริโภค

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพการจัดการสินค้าเสื้อผ้า



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ สามารถทำหน้าที่สำรวจและจัดหา แหล่งสื่อสารกับผู้บริโภค และสำรวจแหล่งสื่อสารในประเทศหรือต่างประเทศ สำรวจความต้องการของผู้บริโภคสินค้าเสื้อผ้า และดำเนินการสื่อสาร

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม สาขาช่างตัดเย็บเสื้อผ้า

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10111

สำรวจแหล่งสื่อสารในประเทศหรือต่างประเทศ

1. สร้างความสัมพันธ์กับเจ้าของกิจการตัดเย็บเสื้อผ้าในประเทศและต่างประเทศ

10111.01 158936
10111

สำรวจแหล่งสื่อสารในประเทศหรือต่างประเทศ

2. รวบรวมข้อมูลด้านการสื่อสารทั้งภายในและภายนอกประเทศ

10111.02 158937
10111

สำรวจแหล่งสื่อสารในประเทศหรือต่างประเทศ

3. เสนอข้อมูลการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

10111.03 158938
10112

สำรวจความต้องการของผู้บริโภค

1. รวบรวมข้อมูลการสื่อสารของผู้บริโภค

10112.01 158941
10112

สำรวจความต้องการของผู้บริโภค

2. เลือกวิธีการปฏิบัติงานตามข้อมูลจากผุ้บริโภค

10112.02 158942
10112

สำรวจความต้องการของผู้บริโภค

3. เสนอแนะสื่อสารให้กับผู้บริโภค

10112.03 158943
10112

สำรวจความต้องการของผู้บริโภค

4. กำหนดเป้าหมายความต้องการของผู้บริโภคและมีความมุ่งมั่นในการปฏิบัติงาน

10112.04 158944
10113

ดำเนินการสื่อสาร

1. นำเสนอข้อมูลในการสื่อสารในสถานทีทำงาน

10113.01 158945
10113

ดำเนินการสื่อสาร

2. ระบุแหล่งปฏิบัติงานได้ตามเป้าหมาย

10113.02 158946
10113

ดำเนินการสื่อสาร

3. รวบรวมข้อมูลผู้บริโภค

10113.03 158947
10113

ดำเนินการสื่อสาร

4. อธิบายขั้นตอนการปฏิบัติให้กับผู้บริโภค

10113.04 158948

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.    ปฏิบัติการสรุป เกี่ยวกับสำรวจและจัดหา แหล่งสื่อสารกับผู้บริโภคสำรวจความต้องการของผู้บริโภคนโยบายขององค์กรเพื่อการสื่อสาร

2.    ปฏิบัติการ การจัดลำดับความสำคัญของความต้องการใช้สินค้าหรือบริการ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.    การจัดการแหล่งสื่อสาร

2.    วิธีการสื่อสารกับผู้บริโภค

3.    การระบุความต้องการสินค้าเสื้อผ้า


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1.    เอกสารปฏิบัติการสื่อสารให้ผู้บริโภคเข้าใจในการปฏิบัติงาน

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. ผลจากแบบสัมภาษณ์

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมิน ที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะประเมินย่อย ขอบเขต ความรู้    และทักษะที่กำหนด ในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์ที่กำหนดถือว่าไม่ผ่านการ    ประเมิน 

(ง) วิธีการประเมิน

    1. พิจารณาตามหลักฐานสัมภาษณ์

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก)    คำแนะนำ 

1. ผู้รับการประเมินจะต้องตรวจสอบการปฏิบัติงานเกี่ยวกับสำรวจและจัดหา แหล่งสื่อสารกับผู้บริโภคสำรวจความต้องการของผู้บริโภคนโยบายขององค์กรเพื่อการสื่อสาร

2. ผู้รับการประเมินจะต้องตรวจสอบการจัดลำดับความสำคัญของความต้องการใช้สินค้าหรือบริการ 

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

1.    ตรวจสอบการปฏิบัติงานเกี่ยวกับสำรวจและจัดหา แหล่งสื่อสารกับผู้บริโภคสำรวจความต้องการของผู้บริโภคนโยบายขององค์กรเพื่อการสื่อสาร

2.    ตรวจสอบการจัดลำดับความสำคัญของความต้องการใช้สินค้าหรือบริการ

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมินสำรวจแหล่งสื่อสารในประเทศหรือต่างประเทศ

       1) แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์

18.2 เครื่องมือประเมินสำรวจความต้องการของผู้บริโภค

   1) แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์

18.3 เครื่องมือประเมินดำเนินการสื่อสาร 

   1) แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์

 



ยินดีต้อนรับ