หน่วยสมรรถนะ
จัดระบบป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านคุณภาพการพิมพ์
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมการพิมพ์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PRT-HVDO-437A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดระบบป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านคุณภาพการพิมพ์ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2564 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้จัดการฝ่ายจัดการคุณภาพการพิมพ์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เกี่ยวกับการจัดระบบการร้องเรียน การวิเคราะห์และสรุปแนวทางการแก้ปัญหาคุณภาพการพิมพ์ และวางระบบป้องกันปัญหาคุณภาพการพิมพ์ เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานมีความรู้และความเข้าใจงานด้านการผลิตที่มีการจัดการคุณภาพอย่างถูกต้องตามกระบวนการตรวจสอบ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบวิชาชีพจัดการคุณภาพการพิมพ์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
รหัส ISCO – 08-3122 หัวหน้างานสายการผลิต (Manufacturing supervisors) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
307121 วางระบบการร้องเรียน |
1 ออกแบบระบบขั้นตอนการร้องเรียนได้ |
307121.01 | 161644 |
307121 วางระบบการร้องเรียน |
2 วางระบบการร้องเรียนภายในหน่วยงานได้ |
307121.02 | 161645 |
307121 วางระบบการร้องเรียน |
3 วางระบบการร้องเรียนภายนอกหน่วยงานได้ |
307121.03 | 161646 |
307122 วิเคราะห์และสรุปแนวทางแก้ไขปัญหาคุณภาพการพิมพ์ |
1 วิเคราะห์ปัญหาและระบุสาเหตุของปัญหาคุณภาพการพิมพ์ได้ |
307122.01 | 161647 |
307122 วิเคราะห์และสรุปแนวทางแก้ไขปัญหาคุณภาพการพิมพ์ |
2 ประเมินความเสี่ยงที่มีผลต่อคุณภาพงานพิมพ์ได้ |
307122.02 | 161648 |
307123 วางระบบป้องกันปัญหาคุณภาพการพิมพ์ |
1 กำหนดวิธีป้องกันความเสี่ยงที่มีผลต่อคุณภาพงานพิมพ์ได้ |
307123.01 | 161649 |
307123 วางระบบป้องกันปัญหาคุณภาพการพิมพ์ |
2 เขียนรายงานและสรุป การป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านคุณภาพได้ |
307123.02 | 161650 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
อ่านและเขียนภาษาไทยได้ เข้าใจภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับการทำงานได้ มีประสบการณ์ทำงานด้านการควบคุมคุณภาพ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. สามารถออกแบบระบบขั้นตอนการร้องเรียน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ทางสถิติเบื้องต้น |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. การสัมภาษณ์ |