หน่วยสมรรถนะ
ประเมินผลการพัฒนาบุคลากร
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมการพิมพ์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PRT-ZZKS-173A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ประเมินผลการพัฒนาบุคลากร |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2564 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้จัดการฝ่ายพิมพ์เฟล็กโซกราฟี (flexography printing manager) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เกี่ยวกับประเมินผลการปฏิบัติงาน และวิเคราะห์ความต้องการทางด้านความรู้ และทักษะการปฏิบัติงาน รวมถึงการมีส่วนร่วมในการคัดเลือกบุคลากร |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบวิชาชีพงานพิมพ์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
รหัส ISCO – 08-7322 ช่างพิมพ์ (Printers) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
305131 ประเมินผลการปฏิบัติงาน | 1.1 กำหนดดัชนีชี้วัดการปฏิบัติงานของบุคลากรได้เหมาะสม | 305131.01 | 86168 |
305131 ประเมินผลการปฏิบัติงาน | 1.2 ประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 305131.02 | 86169 |
305132 วิเคราะห์ความต้องการทางด้านความรู้และทักษะ | 2.1 วิเคราะห์ความต้องการทางด้านความรู้และทักษะในการปฏิบัติงานตามความสามารถของบุคลากร | 305132.01 | 86170 |
305132 วิเคราะห์ความต้องการทางด้านความรู้และทักษะ | 2.2 มีส่วนร่วมในการสรรหาและพัฒนาบุคลากรให้เหมาะสมกับงานพิมพ์ที่ปฏิบัติ | 305132.02 | 86171 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
1. อ่านและเขียนภาษาไทยได้ และเข้าใจภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับการทำงานได้ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. การประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากร (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. การประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากร |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) ใช้วิธีการทดสอบทั้งทางภาคทฤษฎีและปฏิบัติ สอบปากเปล่าจากการสัมภาษณ์ และหรือผลการสอบข้อเขียนจากแบบทดสอบความรู้ รายงานและข้อมูลต่างๆ เพื่อใช้ในการจัดทำเอกสาร การพิจารณาจากหลักฐานความเห็นจากสถานประกอบการ และแฟ้มสะสมงาน หนังสือรับรองประสบการณ์ ใบผ่านงาน ประกาศนียบัตร ใบวุฒิบัตร แบบฟอร์มการปฏิบัติงานประจำวัน และอื่น ๆ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. การสัมภาษณ์ |