หน่วยสมรรถนะ
สอบสวนหาสาเหตุของอุบัติการณ์ (Incident Investigation)
สาขาวิชาชีพระบบขนส่งทางราง
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RAI-YNUI-186B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สอบสวนหาสาเหตุของอุบัติการณ์ (Incident Investigation) |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
301 ผู้ดูแลความปลอดภัยและลดความเสี่ยงที่อาจเกิดจากทั้งภายในและภายนอกระบบ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
การสอบสวนอุบัติการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้โดยสารหรือบุคคลทั่วไป หรืออุบัติการณ์ที่เกิดจากการ ปฏิบัติงานของพนักงาน ผู้รับเหมา รวมถึงความบกพร่องของระบบที่มีผล หรืออาจมีผลให้บุคคลได้รับบาดเจ็บ หรือทรัพย์สินรับความเสียหายและทำการตรวจสอบ รวบรวมข้อมูลสำหรับอุบัติเหตุจากบุคคลภายนอกที่มีผลให้เกิดความเสียหายกับระบบ และแจ้งความลงบันทึกประจำวันเพื่อเป็นหลักฐาน รวมทั้งจัดทำรายงานสรุป เกี่ยวกับอุบัติการณ์ที่เกิดขึ้น |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อุตสาหกรรมระบบราง |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
30103.1 สอบสวนอุบัติการณ์ที่เกิดกับผู้โดยสารหรือบุคคลทั่วไป |
1) เก็บหลักฐานและทำการสอบสวนเหตุการณ์ เบื้องต้นได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ |
30103.1.01 | 158474 |
30103.2 สอบสวนเบื้องต้นสําหรับอุบัติการณ์ที่เกิดจากการปฏิบัติงานของพนักงานผู้รับเหมา รวมถึงความบกพร่องของระบบที่มีผล |
1) เก็บหลักฐานและทำการสอบสวนเหตุการณ์ เบื้องต้นได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ |
30103.2.01 | 158475 |
30103.3 ตรวจสอบ รวบรวมข้อมูลสําหรับอุบัติเหตุจากบุคคลภายนอกที่มีผลให้เกิดความเสียหายกับระบบ |
1) เก็บหลักฐานและทำการสอบสวนเหตุการณ์ เบื้องต้นได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ |
30103.3.01 | 158476 |
30103.3 ตรวจสอบ รวบรวมข้อมูลสําหรับอุบัติเหตุจากบุคคลภายนอกที่มีผลให้เกิดความเสียหายกับระบบ |
2) ดำเนินการแจ้งความลงบันทึกประจำวันเพื่อ ฟ้องร้องดำเนินคดีได้อย่างสมบูรณ์ |
30103.3.02 | 158477 |
30103.4 ทํารายงานสรุป |
1) จัดทำรายงานเพื่อสรุปถึงความเสี่ยงที่เกิดขึ้น ทั้งภายในและภายนอกกับระบบรถไฟฟ้าได้ อย่างชัดเจนและถูกต้อง พร้อมทั้งเสนอมาตรการป้องกัน |
30103.4.01 | 158478 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
00000 ความปลอดภัยในการทำงานขั้นพื้นฐาน |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการใช้ภาษาในการสื่อสาร และจัดทำรายงาน 2. ทักษะการเขียนรายงาน 3. ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ 4. ทักษะการใช้ program computer 5. ทักษะการสอนงานและให้คำปรึกษา (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ด้านความปลอดภัยของระบบรถไฟฟ้า 2. ความรู้เกี่ยวกับระบบรถไฟฟ้า 3. ความรู้เกี่ยวกับกฏหมายที่เกี่ยวข้อง |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้(Knowledge Evidence) ประวัติการฝึกอบรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้ที่เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้จะต้องแสดงหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ ที่มีประเด็นและจุดสังเกตของหลักฐานสอดคล้องกับรายละเอียดที่ระบุไว้ในหน่วยสมรรถนะนี้ วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ พื้นที่ในการปฏิบัติงานต่างๆ ซึ่งได้แก่ พื้นที่ในระบบรถไฟฟ้า พื้นที่ก่อสร้างภายในระบบรถไฟฟ้า รวมถึงพื้นที่ก่อสร้างอาคารสูงตลอดสายทางระบบรถไฟฟ้า (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1.พื้นที่ปฏิบัติงาน หมายถึง พื้นที่ปฏิบัติงานต่างๆ ของระบบรถไฟฟ้า 2.เอกสารที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ เอกสาร Check Sheet ของระบบรถไฟฟ้า, รายงานเหตุการณ์/รายงานการ สอบสวนเหตุการณ์เบื้องต้น |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
การประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้เลือกใช้การประเมินจากวิธีดังต่อไปนี้ 1. เครื่องมือตรวจสอบ และประเมินสอบสวนอุบัติการณ์ที่เกิดกับผู้โดยสารหรือบุคคลทั่วไป
2. เครื่องมือตรวจสอบและประเมินสอบสวนเบื้องต้นสำหรับอุบัติการณ์ที่เกิดจากการปฏิบัติงานของ พนักงาน ผู้รับเหมา รวมถึงความบกพร่องของระบบที่มีผล
3. เครื่องมือประเมินการตรวจสอบ รวบรวมข้อมูลสำหรับอุบัติเหตุจากบุคคลภายนอกที่มีผลให้เกิด ความเสียหายกับระบบ
4. เครื่องมือประเมิน และตรวจสอบการจัดทำรายงานสรุป
|