หน่วยสมรรถนะ
จัดการอุบัติการณ์ (Incident Management)
สาขาวิชาชีพระบบขนส่งทางราง
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RAI-LSOV-185B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดการอุบัติการณ์ (Incident Management) |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
301 ผู้ดูแลความปลอดภัยและลดความเสี่ยงที่อาจเกิดจากทั้งภายในและภายนอกระบบ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ปฏิบัติหน้าที่ Incident Manager สำหรับอุบัติการณ์ขั้นรุนแรง และขั้นวิกฤติ รวมถึงให้การแนะนำ มาตรการแก้ไข ป้องกันเพื่อให้เกิดความปลอดภัยอย่างเหมาะสมต่อผู้รับผิดชอบพื้นที่ เมื่อเกิดอุบัติการณ์ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อุตสาหกรรมระบบราง |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
30102.1 ให้การแนะนํา มาตรการแก้ไขป้องกันเพื่อให้เกิดความปลอดภัย |
1) ให้การแนะนำ มาตรการแก้ไข ป้องกันแก่
ผู้รับผิดชอบพื้นที่ได้อย่างถูกต้องและ
เหมาะสมตามคู่มือการปฏิบัติงาน |
30102.1.01 | 158470 |
30102.2 ปฏิบัติหน้าที่ IncidentManager สําหรับอุบัติการณ์ขั้นรุนแรง และขั้นวิกฤติ |
1) ปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้จัดการณ์เหตุการณ์ (Incident Manager) ได้อย่างเหมาะสม |
30102.2.01 | 158471 |
30102.3 สอบสวนเบื้องต้น เก็บหลักฐานที่เกี่ยวข้องสําหรับอุบัติการณ์ขั้นรุนแรง |
1) เก็บหลักฐาน และทำการสอบสวนเหตุการณ์ เบื้องต้นได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ |
30102.3.01 | 158472 |
30102.3 สอบสวนเบื้องต้น เก็บหลักฐานที่เกี่ยวข้องสําหรับอุบัติการณ์ขั้นรุนแรง |
2) สรุปรายงานสาเหตุของอุบัติการณ์ขั้นรุนแรง ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งเสนอมาตรการป้องกัน |
30102.3.02 | 158473 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
00000 ความปลอดภัยในการทำงานขั้นพื้นฐาน |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการใช้ภาษาในการสื่อสาร และจัดทำรายงาน 2. ทักษะการเขียนรายงาน 3. ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ 4. ทักษะการใช้ program computer 5. ทักษะการสอนงานและให้คำปรึกษา (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ด้านความปลอดภัยของระบบรถไฟฟ้า 2. ความรู้เกี่ยวกับระบบรถไฟฟ้า 3. ความรู้เกี่ยวกับกฏหมายที่เกี่ยวข้อง |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้(Knowledge Evidence) ประวัติการฝึกอบรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้ที่เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องแสดงหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ ที่มีประเด็นและจุดสังเกตของหลักฐานสอดคล้องกับรายละเอียดที่ระบุไว้ในหน่วยสมรรถนะนี้ วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ พื้นที่ในการปฏิบัติงานต่างๆ ซึ่งได้แก่ พื้นที่ในระบบรถไฟฟ้า พื้นที่ก่อสร้างภายในระบบรถไฟฟ้า รวมถึงพื้นที่ก่อสร้างอาคารสูงตลอดสายทางระบบรถไฟฟ้า (ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
การประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้เลือกใช้การประเมินจากวิธีดังต่อไปนี้ 1. เครื่องมือตรวจสอบ และประเมินให้การแนะนำ มาตรการแก้ไข ป้องกันเพื่อให้เกิดความปลอดภัย
2. เครื่องมือตรวจสอบและประเมินการปฏิบัติหน้าที่ Incident Manager สำหรับอุบัติการณ์ขั้น รุนแรง และขั้นวิกฤติ
3. เครื่องมือประเมินและตรวจสอบสอบสวนเบื้องต้น เก็บหลักฐานที่เกี่ยวข้องสำหรับอุบัติการณ์ขั้น รุนแรง
|