หน่วยสมรรถนะ
ตรวจสอบและควบคุมการใช้กฎระเบียบข้อบังคับและขั้นตอนปฏิบัติงาน
สาขาวิชาชีพระบบขนส่งทางราง
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RAI-PJVO-184B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ตรวจสอบและควบคุมการใช้กฎระเบียบข้อบังคับและขั้นตอนปฏิบัติงาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
301 ผู้ดูแลความปลอดภัยและลดความเสี่ยงที่อาจเกิดจากทั้งภายในและภายนอกระบบ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ตรวจสอบและควบคุมการใช้กฎ ระเบียบ ข้อบังคับและขั้นตอนปฏิบัติงานตามมาตรฐานความ ปลอดภัยทั้งภายในและภายนอกระบบรถไฟฟ้า |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อุตสาหกรรมระบบราง |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
30101.1 ตรวจสอบความปลอดภัยประจําวัน |
1) ตรวจสอบความปลอดภัยประจำวันตาม เอกสาร Check Sheet ตามแผนงานที่กำหนด ได้อย่างถูกต้อง |
30101.1.01 | 158461 |
30101.2 อบรมความปลอดภัยให้กับพนักงาน ผู้รับเหมา ผู้รับเหมาช่วง หรือบุคคลภายนอก ที่ทํางานในระบบรถไฟฟ้า |
1) วางแผนการฝึกอบรมและให้คำปรึกษาแก่ บุคลากรในองค์กรด้านความปลอดภัยอย่างเป็นระบบ |
30101.2.01 | 158462 |
30101.2 อบรมความปลอดภัยให้กับพนักงาน ผู้รับเหมา ผู้รับเหมาช่วง หรือบุคคลภายนอก ที่ทํางานในระบบรถไฟฟ้า |
2) ให้การอบรมด้านความปลอดภัยได้อย่างครบถ้วนชัดเจน |
30101.2.02 | 158463 |
30101.3 ตรวจสอบพื้นที่ก่อสร้างที่ดําเนินการก่อสร้างภายในระบบรถไฟฟ้า |
1) ประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดจากพื้นที่ ก่อสร้างภายในระบบรถไฟฟ้าได้ |
30101.3.01 | 158464 |
30101.3 ตรวจสอบพื้นที่ก่อสร้างที่ดําเนินการก่อสร้างภายในระบบรถไฟฟ้า |
2) ให้คำแนะนำและให้คำปรึกษาต่อผู้รับผิดชอบโครงการก่อสร้างให้เข้าใจถึงผลกระทบต่อระบบรถไฟฟ้าได้อย่างเข้าใจ |
30101.3.02 | 158465 |
30101.4 ตรวจสอบสิ่งล่อแหลม ความเสี่ยง อันตรายจากสิ่งแวดล้อมโครงสร้างภายนอกที่อาจเกิดขึ้นกับระบบ |
1) ประเมินตรวจสอบสิ่งล่อแหลมความเสี่ยง อันตรายจากสิ่งแวดล้อมโครงสร้างภายนอกที่อาจเกิดขึ้นได้ |
30101.4.01 | 158466 |
30101.4 ตรวจสอบสิ่งล่อแหลม ความเสี่ยง อันตรายจากสิ่งแวดล้อมโครงสร้างภายนอกที่อาจเกิดขึ้นกับระบบ |
2) ให้คำแนะนำและให้คำปรึกษาต่อผู้รับผิดชอบโครงการก่อสร้างให้เข้าใจถึงผลกระทบต่อระบบรถไฟฟ้าได้อย่างเข้าใจ |
30101.4.02 | 158467 |
30101.5 ทํารายงานสรุป |
1) จัดทำรายงานเพื่อสรุปถึงความเสี่ยงที่เกิดขึ้น ทั้งภายในและภายนอกกับระบบรถไฟฟ้าได้อย่างชัดเจนและถูกต้อง |
30101.5.01 | 158468 |
30101.5 ทํารายงานสรุป |
2) จัดทำผลการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาที่เหมาะสม |
30101.5.02 | 158469 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
00000 ความปลอดภัยในการทำงานขั้นพื้นฐาน |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการใช้ภาษาในการสื่อสาร และจัดทำรายงาน 2. ทักษะการเขียนรายงาน 3. ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ 4. ทักษะการใช้ program computer 5. ทักษะการสอนงานและให้คำปรึกษา (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ด้านความปลอดภัยของระบบรถไฟฟ้า 2. ความรู้เกี่ยวกับระบบรถไฟฟ้า 3. ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้(Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้ที่เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องแสดงหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ ที่มีประเด็นและจุดสังเกตของหลักฐานสอดคล้องกับรายละเอียดที่ระบุไว้ในหน่วยสมรรถนะนี้ วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ พื้นที่ในการปฏิบัติงานต่างๆ ซึ่งได้แก่ พื้นที่ในระบบรถไฟฟ้า พื้นที่ก่อสร้างภายในระบบรถไฟฟ้า รวมถึงพื้นที่ก่อสร้างอาคารสูงตลอดสายทางระบบรถไฟฟ้า (ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
การประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้เลือกใช้การประเมินจากวิธีดังต่อไปนี้ 1. เครื่องมือตรวจสอบความปลอดภัยประจำวัน
2. เครื่องมือและเอกสารให้การอบรมด้านความปลอดภัยได้อย่างครบถ้วนชัดเจน
3. เครื่องมือประเมินและตรวจสอบพื้นที่ก่อสร้างที่ดำเนินการก่อสร้างภายในระบบรถไฟฟ้า
4. เครื่องมือประเมินการตรวจสอบสิ่งล่อแหลม (ความวิกฤติ) ความเสี่ยง อันตรายจากสิ่งแวดล้อม โครงสร้างภายนอกที่อาจเกิดขึ้นกับระบบ
5. เครื่องมือประเมินการจัดทำรายงานสรุป
|