หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบํารุงทางรถไฟ

สาขาวิชาชีพระบบขนส่งทางราง


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RAI-XMJA-159B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบํารุงทางรถไฟ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

209 ช่างเทคนิคซ่อมบำรุงทางรถไฟ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
           หน่วยสมรรถนะนี้เกี่ยวข้องกับความรู้และทักษะที่ต้องการในการควบคุมการปฏิบัติงาน และตรวจสอบหลังการซ่อมบำรุงทางรถไฟให้เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้และได้มาตรฐานความปลอดภัยขององค์กร รวมทั้งสามารถประสานงานกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และสื่อสาร สั่งการ กำกับดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาให้ปฏิบัติงานตามแผนที่กำหนดไว้ได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
อุตสาหกรรมระบบราง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20909.1

ประสานงานและกํากับดูแลการเตรียมพื้นที่ปฏิบัติงานซ่อมบํารุงคันทางรถไฟ

1) ประสานการปิดพื้นที่เพื่อเข้าปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟได้ตามกระบวนการ ขององค์กร

20909.1.01 157956
20909.1

ประสานงานและกํากับดูแลการเตรียมพื้นที่ปฏิบัติงานซ่อมบํารุงคันทางรถไฟ

2) ระบุพิกัดตำแหน่ง/สถานที่ที่จะดำเนินการ ซ่อมบำรุงทางรถไฟได้ถูกต้องตามใบสั่งงาน

20909.1.02 157957
20909.1

ประสานงานและกํากับดูแลการเตรียมพื้นที่ปฏิบัติงานซ่อมบํารุงคันทางรถไฟ

3) ควบคุมการติดตั้งป้ายเตือน และสิ่งป้องกันอันตรายให้แล้วเสร็จก่อนการปฏิบัติงาน

20909.1.03 157958
20909.2

ควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบํารุงทางรถไฟ

1) ควบคุมการขนย้ายเครื่องมือและวัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้ในการซ่อมบำรุงทางรถไฟเข้าพื้นที่ปฏิบัติงาน

20909.2.01 157959
20909.2

ควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบํารุงทางรถไฟ

2) ควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟให้เป็นไปตามมาตรฐานการซ่อมบำรุงทาง

20909.2.02 157960
20909.2

ควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบํารุงทางรถไฟ

3) บ่งชี้ความผิดปกติของทางรถไฟได้

20909.2.03 157961
20909.2

ควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบํารุงทางรถไฟ

4) ตัดสินใจสั่งการ และแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าระหว่างการซ่อมบำรุงทางรถไฟได้ อย่างทันท่วงที

20909.2.04 157962
20909.2

ควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบํารุงทางรถไฟ

5) ควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟในสภาวะฉุกเฉิน

20909.2.05 157963
20909.3

ตรวจติดตาม ประเมินผล และรายงานผลการปฏิบัติงานต่อผู้บังคับบัญชา

1) ประเมินความก้าวหน้าเชิงปริมาณของงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ 

20909.3.01 157964
20909.3

ตรวจติดตาม ประเมินผล และรายงานผลการปฏิบัติงานต่อผู้บังคับบัญชา

2) วิเคราะห์ข้อมูลจากบันทึกผลการซ่อมบำรุงทางรถไฟ

20909.3.02 157965
20909.3

ตรวจติดตาม ประเมินผล และรายงานผลการปฏิบัติงานต่อผู้บังคับบัญชา

3) จัดทำรายงานผลการซ่อมบำรุงได้ตามรูปแบบขององค์กร 

20909.3.03 157966
20909.3

ตรวจติดตาม ประเมินผล และรายงานผลการปฏิบัติงานต่อผู้บังคับบัญชา

4) นำเสนอผลการซ่อมบำรุงทางรถไฟต่อผู้บังคับบัญชาได้ตามขั้นตอนขององค์กร

20909.3.04 157967

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

00001 ปฏิบัติงานกับไฟฟ้าแรงสูงบนทางวิ่งรถไฟฟ้าตามหลักความปลอดภัย

00002 ปฏิบัติงานในที่สูงตามหลักความปลอดภัย

00003 ปฏิบัติงานในที่อับอากาศตามหลักความปลอดภัย


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. ทักษะการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ

  2. ทักษะการเป็นหัวหน้างาน

  3. ทักษะการประสานงานในระหว่างการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ

  4. ทักษะการทำงานอย่างเป็นระบบ

  5. ทักษะการแก้ไขปัญหา/เหตุการณ์เฉพาะหน้า

  6. ทักษะการควบคุมงาน

  7. ทักษะการสอนงาน

  8. ทักษะการตรวจสอบความผิดปกติของทางรถไฟด้วยสายตา

  9. ทักษะการตรวจสอบความผิดปกติของทางรถไฟโดยใช้เครื่องมือ

  10. ทักษะการประเมินความผิดปกติของทางรถไฟ

  11. ทักษะการเลือกและใช้อุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคล

  12. ทักษะการบำรุงรักษาเครื่องมือและอุปกรณ์ในการซ่อมบำรุงทาง

  13. ทักษะการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อจัดทำรายงานและเอกสารนำเสนอ

  14. ทักษะการนำเสนองาน

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. ความปลอดภัยในการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ

  2. เครื่องมือและเครื่องจักรกลซ่อมบำรุงทางรถไฟ

  3. ข้อกำหนดและค่ามาตรฐานเกี่ยวกับทางรถไฟ

  4. การควบคุมงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ

  5. การวางแผนงานการซ่อมบำรุงตามวาระ

  6. กระบวนการขออนุมัติเข้าปฏิบัติงานซ่อมบำรุง


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  1. หนังสือรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ หรือ

  2. แบบฟอร์มบันทึกภาระงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ หรือ

  3. แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) หรือ

  4. หนังสือรับรองการผ่านงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้จากสถานประกอบการ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  1. ใบรับรองผลการศึกษา หรือ

  2. ใบรับรองผ่านการอบรมในหลักสูตรด้านการซ่อมบำรุงทางรถไฟ หรือ

  3. ประกาศนียบัตร/วุฒิบัตรผ่านการอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับงานก่อสร้าง/ซ่อมบำรุงทางรถไฟ



(ค) คำแนะนำในการประเมิน

     ผู้ที่เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องแสดงหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ ที่มีประเด็นและจุดสังเกตของหลักฐานสอดคล้องกับรายละเอียดที่ระบุไว้ในหน่วยสมรรถนะนี้



วิธีการประเมิน




  1. การประเมินความรู้และทักษะปฏิบัติในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องดำเนินการโดยองค์กรที่มีหน้าที่รับการรับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพที่ขึ้นทะเบียนเท่านั้น

  2. การประเมินความรู้ในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้ทำการสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก ส่วนการประเมินทักษะการปฏิบัติงานนั้น กำหนดให้ทำการสัมภาษณ์เกี่ยวกับวิธีการและขั้นตอนการปฏิบัติงาน ควบคู่ไปกับการพิจารณาแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ




  1. สำหรับผู้เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ ต้องมีทักษะในการตรวจวินิจฉัยและประเมินความผิดปกติของทางรถไฟด้วยตาเปล่าและการใช้เครื่องมือ สามารถควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ และแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดี รวมทั้งตรวจสอบความเรียบร้อยหลังการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟได้ตามคู่มือการปฏิบัติงาน และจัดทำรายงานผลการซ่อมบำรุงได้ตามแบบฟอร์มของหน่วยงาน/สถานประกอบการ นอกจากนี้ ผู้เข้ารับการประเมินควรเตรียมหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้ มาเพื่อประกอบการพิจารณาด้วย

  2. สำหรับเจ้าหน้าที่สอบจะต้องพิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ให้ตรงตามที่ระบุไว้ในหน่วยสมรรถนะนี้



(ข) คำอธิบายรายละเอียด

1. การชำรุดของแนวทางอาจเกิดจาก:




  • หินโรยทางมีน้อย

  • อัดหินแน่นไม่สม่ำเสมอกัน

  • หัวต่อรางแคบเกินไป

  • ขันสลักเกลียวต่อรางแน่นเกินไป

  • รางคด

  • ยกโค้งไว้ไม่ถูกต้อง

  • วางรางในทางโค้งโดยไม่ได้รูปค้าที่ถูกต้อง



2. การตรวจสอบแนวราง:




  1. ด้วยตาเปล่า

  2. โดยรถตรวจสภาพทาง

  3. วัดความถูกต้องของตำแหน่งราง



3. การวัดค่าความคลาดเคลื่อนของแนวราง (ค.ค.ค.):




  • ทั้งทางตรงและทางโค้ง

  • วัดสอบด้วยเส้นเชือกยาว 10 เมตร

  • วัดสอบทุกระยะ 5 เมตร



4. ขอบเขตการควบคุมงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ:




  • ประสานงานและกำกับดูแลการเตรียมสภาพพื้นที่ปฏิบัติงาน

  • ควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟทั้งในวาระปกติ และวาระฉุกเฉิน

  • ตัดสินใจ สั่งการ และแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในการปฏิบัติงานซ่อมทางรถไฟ

  • ประเมินคุณภาพของงานซ่อมทางรถไฟ

  • วิเคราะห์ข้อมูล จัดทำรายงาน และนำเสนอผลการปฏิบัติงานต่อผู้บังคับบัญชา



5. เครื่องมือที่ต้องใช้:




  • Manual Tools

  • Small Power Tools

  • เครื่องมือในงานสำรวจ



6. วิธีการสื่อสารอาจรวมถึง:




  • การใช้วิทยุสื่อสาร/โทรศัพท์มือถือ

  • การให้สัญญานมือ



7. การแจ้งข้อมูล:




  • ผ่านระบบอิเล็คทรอนิกส์

  • เขียนลงในแบบฟอร์ม/เอกสาร/แผนงาน

  • สื่อสารด้วยปากเปล่าแบบ Face-to-face



8. เครื่องมือและอุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคลที่ต้องใช้ในระหว่างการปฏิบัติงาน:




  • เสื้อกั๊กความปลอดภัยสะท้อนแสง

  • อุปกรณ์ป้องกันเสียง

  • อุปกรณ์ป้องกันใบหน้าอละดวงตา เช่น แว่นกันแดด, แว่นตานิรภัย, หน้ากากกันฝุ่น

  • หมวกนิรภัย

  • ถุงมือ

  • รองเท้านิรภัย

  • วิทยุสื่อสาร/โทรศัพท์มือถือ

  • ไฟฉาย



9. ข้อมูล/เอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง:




  • คู่มือการปฏิบัติงาน นโยบาย และกระบวนการปฏิบัติงานขององค์กร/สถานประกอบการ

  • คู่มือนายตรวจทาง

  • มาตรฐานการซ่อมบำรุงทางรถไฟ

  • สมุดบันทึก/เก็บข้อมูล

  • ขั้นตอนการปฏิบัติงานในภาคสนาม

  • คำแนะนำด้านเทคนิค

  • คู่มือการผลิต หรือคำแนะนำการใช้อุปกรณ์ในการปฏิบัติงาน และคู่มือการใช้งาน

  • คู่มือความปลอดภัยในการทำงาน

  • แผน QA /การควบคุมข้อมูลและเอกสาร

  • เงื่อนไข/สัญญา/ข้อตกลงในการปฏิบัติงาน

  • ตารางการเดินรถ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

การประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้เลือกใช้การประเมินจากวิธีดังต่อไปนี้



1. เครื่องมือประเมินการประสานงาน และกำกับดูแลการเตรียมพื้นที่ปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ




  • ข้อสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก

  • สัมภาษณ์

  • พิจารณาจากแฟ้มสะสมงาน (Portfolio)



2. เครื่องมือประเมินการควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ




  • ข้อสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก

  • สัมภาษณ์

  • พิจารณาจากแฟ้มสะสมงาน (Portfolio)



3. เครื่องมือประเมินการตรวจติดตาม ประเมินผล และรายงานผลการปฏิบัติงานต่อผู้บังคับบัญชา




  • ข้อสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก

  • สัมภาษณ์

  • พิจารณาจากแฟ้มสะสมงาน (Portfolio)



ยินดีต้อนรับ