หน่วยสมรรถนะ
วางแผนและวิเคราะห์งานตรวจวัดรถไฟฟ้า (Measuring wheel profile)
สาขาวิชาชีพระบบขนส่งทางราง
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RAI-OMAV-131B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนและวิเคราะห์งานตรวจวัดรถไฟฟ้า (Measuring wheel profile) |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
205 ผู้วางแผนงานซ่อมบำรุงระบบช่วงล่างรถไฟฟ้าด้านระบบเครื่องกล |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เข้าใจภาพรวมงานตรวจวัดและแก้ไขล้อรถไฟฟ้าเป็นอย่างดี สามารถปฏิบัติงานตามขั้นตอนของคู่มือปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง ใช้เครื่องมือหรือเครื่องวัดต่างๆที่เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และสามารถสอนงานช่างเทคนิคได้ รวมทั้งวิเคราะห์อาการ สืบหาสาเหตุและแก้ไขปัญหาได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อุตสาหกรรมระบบราง |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20502.1 วิเคราะห์ความผิดปกติของล้อที่อยู่ใน Bogie |
1) อ่านใบแจ้งซ่อมงานตรวจสอบความผิดปกติตามระยะเวลา ที่กำหนดในคู่มือการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง |
20502.1.01 | 157683 |
20502.1 วิเคราะห์ความผิดปกติของล้อที่อยู่ใน Bogie |
2) กำหนดเครื่องมือที่ใช้ในการตรวจวัด profile ล้อ ตามคู่มือการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง |
20502.1.02 | 157684 |
20502.1 วิเคราะห์ความผิดปกติของล้อที่อยู่ใน Bogie |
3) ใช้เครื่องมือในการตรวจวัด profile ล้อตามคู่มือการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง |
20502.1.03 | 157685 |
20502.1 วิเคราะห์ความผิดปกติของล้อที่อยู่ใน Bogie |
4) จดบันทึกค่าล้อที่วัดได้ |
20502.1.04 | 157686 |
20502.1 วิเคราะห์ความผิดปกติของล้อที่อยู่ใน Bogie |
5) เปรียบเทียบค่าที่วัดได้กับค่ามาตรฐาน |
20502.1.05 | 157687 |
20502.1 วิเคราะห์ความผิดปกติของล้อที่อยู่ใน Bogie |
6) ให้คำปรึกษาจากประสบการณ์และความชำนาญแก่ผู้ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง |
20502.1.06 | 157688 |
20502.2 วิเคราะห์สาเหตุของงานตรวจวัดและแก้ไขล้อรถไฟฟ้าที่ทําให้เกิดปัญหา |
1) วางแผนและควบคุมขั้นตอนการทำงาน |
20502.2.01 | 157689 |
20502.2 วิเคราะห์สาเหตุของงานตรวจวัดและแก้ไขล้อรถไฟฟ้าที่ทําให้เกิดปัญหา |
2) วิเคราะห์สาเหตุหลักโดยใช้องค์ความรู้และนวัตกรรมที่ทำให้เกิดปัญหาได้อย่างถูกต้อง |
20502.2.02 | 157690 |
20502.2 วิเคราะห์สาเหตุของงานตรวจวัดและแก้ไขล้อรถไฟฟ้าที่ทําให้เกิดปัญหา |
3) ให้คำปรึกษาจากประสบการณ์และความชำนาญแก่ผู้ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง |
20502.2.03 | 157691 |
20502.2 วิเคราะห์สาเหตุของงานตรวจวัดและแก้ไขล้อรถไฟฟ้าที่ทําให้เกิดปัญหา |
4) ทำรายงานสรุปสาเหตุ |
20502.2.04 | 157692 |
20502.3 ปรับปรุงการทํางานของงานตรวจวัดล้อรถไฟฟ้า เพื่อลดปัญหาให้น้อยลง |
1) ปรับปรุงขั้นตอนการบำรุงรักษา Preventive maintenance |
20502.3.01 | 157693 |
20502.3 ปรับปรุงการทํางานของงานตรวจวัดล้อรถไฟฟ้า เพื่อลดปัญหาให้น้อยลง |
2) ใช้เทคโนโลยีวิเคราะห์ปรับปรุงระบบหรืออุปกรณ์ให้ได้ตามมาตรฐานได้อย่างถูกต้อง |
20502.3.02 | 157694 |
20502.3 ปรับปรุงการทํางานของงานตรวจวัดล้อรถไฟฟ้า เพื่อลดปัญหาให้น้อยลง |
3) ให้ความรู้และคำปรึกษาจากประสบการณ์และความชำนาญแก่ผู้ปฏิบัติงานเพิ่มเติม |
20502.3.03 | 157695 |
20502.4 กํากับดูแลการซ่อมบํารุงงานตรวจวัดและแก้ไขล้อรถไฟฟ้า |
1) วางแผนการซ่อมบำรุงอุปกรณ์ได้ชัดเจน ตามคู่มือการปฏิบัติงาน |
20502.4.01 | 157696 |
20502.4 กํากับดูแลการซ่อมบํารุงงานตรวจวัดและแก้ไขล้อรถไฟฟ้า |
2) กำกับดูแลการซ่อมบำรุงได้อย่างถูกต้องตามคู่มือการปฏิบัติงาน |
20502.4.02 | 157697 |
20502.4 กํากับดูแลการซ่อมบํารุงงานตรวจวัดและแก้ไขล้อรถไฟฟ้า |
3) ให้คำปรึกษาจากประสบการณ์และความชำนาญแก่ผู้ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง |
20502.4.03 | 157698 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
00000 ความปลอดภัยในการทำงานขั้นพื้นฐาน |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะในการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการวัด profile ล้อ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ในเรื่องของ spec ของ profile ของล้อ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ (ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
การประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้เลือกใช้การประเมินจากวิธีดังต่อไปนี้ 1. เครื่องมือประเมินการวิเคราะห์ความผิดปกติของล้อที่อยู่ใน Bogie
2. เครื่องมือประเมินการวิเคราะห์สาเหตุของงานตรวจวัดและแก้ไขล้อรถไฟฟ้าที่ทำให้เกิดปัญหา
3. เครื่องมือประเมินการปรับปรุงการทำงานของงานตรวจวัดล้อรถไฟฟ้า เพื่อลดปัญหาให้น้อยลง
4. เครื่องมือประเมินการกำกับดูแลการซ่อมบำรุงงานตรวจวัดและแก้ไขล้อรถไฟฟ้า
|