หน่วยสมรรถนะ
ทดสอบและแก้ไขปัญหาอุปกรณ์
สาขาวิชาชีพระบบขนส่งทางราง
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RAI-EIBQ-110B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ทดสอบและแก้ไขปัญหาอุปกรณ์ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
201 ช่างเทคนิคซ่อมบำรุงระบบอาณัติสัญญาณ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ทดสอบและแก้ไขปัญหาอุปกรณ์ของระบบ Interlocking, CTC, Network, Wayside equipment และระบบอาณัติสัญญาณ on-board ได้อย่างถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือการปฏิบัติงาน แก้ไขปัญหากรณีเครื่องขัดข้องได้ภายในเวลาที่กำหนด |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อุตสาหกรรมระบบราง |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20107.1 ทดสอบและแก้ไขปัญหาการซ่อมบํารุงระบบ Interlocking |
1) ใช้คำสั่งในการตรวจสอบสถานะของอุปกรณ์ระบบ Interlocking |
20107.1.01 | 156681 |
20107.1 ทดสอบและแก้ไขปัญหาการซ่อมบํารุงระบบ Interlocking |
2) ใช้เครื่องมือหรือใช้คำสั่งทดสอบต่างๆในการตรวจสอบหาปัญหาได้อย่างถูกต้องตามคู่มือการปฏิบัติงาน |
20107.1.02 | 156682 |
20107.1 ทดสอบและแก้ไขปัญหาการซ่อมบํารุงระบบ Interlocking |
3) แก้ไขปัญหาภายในเวลาที่กำหนด (ในช่วงเวลาที่เหมะสม) |
20107.1.03 | 156683 |
20107.1 ทดสอบและแก้ไขปัญหาการซ่อมบํารุงระบบ Interlocking |
4) ทดสอบการทำงานของอุปกรณ์ระบบ Interlocking |
20107.1.04 | 156684 |
20107.2 ทดสอบและแก้ไขปัญหาการซ่อมบํารุงระบบ CTC |
1) ใช้คำสั่งในการตรวจสอบสถานะของอุปกรณ์ระบบ CTC |
20107.2.01 | 156685 |
20107.2 ทดสอบและแก้ไขปัญหาการซ่อมบํารุงระบบ CTC |
2) ใช้เครื่องมือหรือใช้คำสั่งทดสอบต่างๆในการตรวจสอบหาปัญหาได้อย่างถูกต้องตามคู่มือการปฏิบัติงาน |
20107.2.02 | 156686 |
20107.2 ทดสอบและแก้ไขปัญหาการซ่อมบํารุงระบบ CTC |
3) แก้ไขปัญหาภายในเวลาที่กำหนด |
20107.2.03 | 156687 |
20107.2 ทดสอบและแก้ไขปัญหาการซ่อมบํารุงระบบ CTC |
4) ทดสอบการทำงานของอุปกรณ์ระบบ CTC |
20107.2.04 | 156688 |
20107.3 ทดสอบและแก้ไขปัญหาการซ่อมบํารุงระบบ Network |
1) ใช้คำสั่งในการตรวจสอบสถานะของอุปกรณ์ระบบ Network |
20107.3.01 | 156689 |
20107.3 ทดสอบและแก้ไขปัญหาการซ่อมบํารุงระบบ Network |
2) ใช้เครื่องมือหรือใช้คำสั่งทดสอบต่างๆในการตรวจสอบหาปัญหาได้อย่างถูกต้องตามคู่มือการปฏิบัติงาน |
20107.3.02 | 156690 |
20107.3 ทดสอบและแก้ไขปัญหาการซ่อมบํารุงระบบ Network |
3) แก้ไขปัญหาภายในเวลาที่กำหนด |
20107.3.03 | 156691 |
20107.3 ทดสอบและแก้ไขปัญหาการซ่อมบํารุงระบบ Network |
4) ทดสอบการทำงานของอุปกรณ์ระบบ Network |
20107.3.04 | 156692 |
20107.4 ทดสอบและแก้ไขปัญหาการซ่อมบํารุงระบบ Wayside equipment |
1) ใช้คำสั่งในการตรวจสอบสถานะของอุปกรณ์ระบบ Wayside equipment |
20107.4.01 | 156693 |
20107.4 ทดสอบและแก้ไขปัญหาการซ่อมบํารุงระบบ Wayside equipment |
2) ใช้เครื่องมือหรือใช้คำสั่งทดสอบต่างๆในการตรวจสอบหาปัญหาได้อย่างถูกต้องตามคู่มือการปฏิบัติงาน |
20107.4.02 | 156694 |
20107.4 ทดสอบและแก้ไขปัญหาการซ่อมบํารุงระบบ Wayside equipment |
3) แก้ไขปัญหาภายในเวลาที่กำหนด |
20107.4.03 | 156695 |
20107.4 ทดสอบและแก้ไขปัญหาการซ่อมบํารุงระบบ Wayside equipment |
4) ทดสอบการทำงานของอุปกรณ์ระบบ Wayside equipment |
20107.4.04 | 156696 |
20107.5 ทดสอบและแก้ไขปัญหาการซ่อมบํารุงระบบอาณัติสัญญาณ on-board |
1) ใช้คำสั่งในการตรวจสอบสถานะของอุปกรณ์
ระบบอาณัติสัญญาณ on-board |
20107.5.01 | 156697 |
20107.5 ทดสอบและแก้ไขปัญหาการซ่อมบํารุงระบบอาณัติสัญญาณ on-board |
2) ใช้เครื่องมือหรือใช้คำสั่งทดสอบต่างๆ ในการตรวจสอบหาปัญหาได้อย่างถูกต้องตามคู่มือการปฏิบัติงาน |
20107.5.02 | 156698 |
20107.5 ทดสอบและแก้ไขปัญหาการซ่อมบํารุงระบบอาณัติสัญญาณ on-board |
3) แก้ไขปัญหาภายในเวลาที่กำหนด |
20107.5.03 | 156699 |
20107.5 ทดสอบและแก้ไขปัญหาการซ่อมบํารุงระบบอาณัติสัญญาณ on-board |
4) ทดสอบการทำงานของอุปกรณ์ระบบอาณัติสัญญาณ on-board |
20107.5.04 | 156700 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
00000 ความปลอดภัยในการทำงานขั้นพื้นฐาน |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะในการทดสอบและแก้ไขปัญหาการซ่อมบำรุงของอุปกรณ์ระบบ Interlocking, CTC, Network, Wayside equipment และระบบอาณัติสัญญาณ on-board (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับวงจร schematic diagram ของอุปกรณ์ในระบบ Interlocking, CTC, Network, Wayside equipment และระบบอาณัติสัญญาณ on-board |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ (ข)คำอธิบายรายละเอียด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
การประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้เลือกใช้การประเมินจากวิธีดังต่อไปนี้ 1. เครื่องมือประเมินการทดสอบและแก้ไขปัญหาการซ่อมบำรุงระบ Interlocking
2. เครื่องมือประเมินการทดสอบและแก้ไขปัญหาการซ่อมบำรุงระบบ CTC
3. เครื่องมือประเมินการทดสอบและแก้ไขปัญหาการซ่อมบำรุงระบบ Network
4. เครื่องมือประเมินทดสอบและแก้ไขปัญหาการซ่อมบำรุงระบบ Wayside equipment
5. เครื่องมือประเมินทดสอบและแก้ไขปัญหาการซ่อมบำรุงระบบอาณัติสัญญาณ on-board
|