หน่วยสมรรถนะ
ควบคุมรถไฟความเร็ว สูงให้บริการบนเส้นทางหลัก(Line)
สาขาวิชาชีพระบบขนส่งทางราง
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RAI-UVQB-097B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ควบคุมรถไฟความเร็ว สูงให้บริการบนเส้นทางหลัก(Line) |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
103 ผู้ควบคุมรถไฟความเร็วสูง |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ทำการขับเคลื่อนรถไฟความเร็วสูงบนเส้นทางหลักทั้งการให้บริการผู้โดยสารและการทดสอบ หรือวัตถุประสงค์ใดๆ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อุตสาหกรรมระบบราง (Rail Industry) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10303.1 เคลื่อนขบวนรถไฟความเร็วสูงเพื่อตรวจสอบเส้นทางก่อนการให้บริการ (Inspection Train) |
1) ปฏิบัติตามคู่มือได้อย่างถูกต้อง |
10303.1.01 | 156578 |
10303.1 เคลื่อนขบวนรถไฟความเร็วสูงเพื่อตรวจสอบเส้นทางก่อนการให้บริการ (Inspection Train) |
2) ขับเคลื่อนขบวนรถไฟความเร็วสูง
ตรวจสอบเส้นทางก่อนการให้บริการ
(Inspection Train) ได้อย่างถูกต้องและ
ปลอดภัย |
10303.1.02 | 156579 |
10303.2 ควบคุมรถไฟความเร็วสูงให้บริการในโหมดอัตโนมัติ(Auto) บนเส้นทางหลัก |
1) ปฏิบัติตามคู่มือได้อย่างถูกต้อง |
10303.2.01 | 156580 |
10303.2 ควบคุมรถไฟความเร็วสูงให้บริการในโหมดอัตโนมัติ(Auto) บนเส้นทางหลัก |
2) ขับเคลื่อนรถไฟความเร็วสูงในโหมด
อัตโนมัติ(AUTO) บนเส้นทางหลักได้
อย่างถูกต้องและปลอดภัย |
10303.2.02 | 156581 |
10303.2 ควบคุมรถไฟความเร็วสูงให้บริการในโหมดอัตโนมัติ(Auto) บนเส้นทางหลัก |
3) สังเกตสภาพแวดล้อมบริเวณเส้นทางหลัก
และตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน |
10303.2.03 | 156582 |
10303.3 ควบคุมรถไฟความเร็วสูงให้บริการในโหมด Manual ภายใต้ระบบอาณัติสัญญาณบนเส้นทางหลัก |
1) ปฏิบัติตามคู่มือได้อย่างถูกต้อง |
10303.3.01 | 156583 |
10303.3 ควบคุมรถไฟความเร็วสูงให้บริการในโหมด Manual ภายใต้ระบบอาณัติสัญญาณบนเส้นทางหลัก |
2) ขับเคลื่อนรถไฟความเร็วสูงในโหมด
Manual ภายใต้ระบบอาณัติสัญญาณบนเส้นทางให้บริการ ได้อย่างถูกต้องและ
ปลอดภัย |
10303.3.02 | 156584 |
10303.3 ควบคุมรถไฟความเร็วสูงให้บริการในโหมด Manual ภายใต้ระบบอาณัติสัญญาณบนเส้นทางหลัก |
3) สังเกตสภาพแวดล้อมบริเวณเส้นทางหลัก
และตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน |
10303.3.03 | 156585 |
10303.4 กลับขบวนรถไฟความเร็วสูงที่สถานีปลายทางในโหมดอัตโนมัติ (Automatic reversing) และโหมดManual |
1) ปฏิบัติตามคู่มือได้อย่างถูกต้อง |
10303.4.01 | 156586 |
10303.4 กลับขบวนรถไฟความเร็วสูงที่สถานีปลายทางในโหมดอัตโนมัติ (Automatic reversing) และโหมดManual |
2) กลับขบวนรถไฟความเร็วสูงที่สถานี
ปลายทางในโหมดอัตโนมัติ(Automatic
reversing) และ โหมด Manual ได้อย่าง
ถูกต้องและปลอดภัย |
10303.4.02 | 156587 |
10303.5 ควบคุมขบวนรถไฟความเร็วสูงให้วิ่งผ่านสถานี |
1) ปฏิบัติงานตามคู่มือการเดินรถไฟความเร็วสูง |
10303.5.01 | 156588 |
10303.5 ควบคุมขบวนรถไฟความเร็วสูงให้วิ่งผ่านสถานี |
2) สังเกตสภาพแวดล้อมบริเวณชานชาลา
ของสถานีที่กำลังจะผ่าน และตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน |
10303.5.02 | 156589 |
10303.5 ควบคุมขบวนรถไฟความเร็วสูงให้วิ่งผ่านสถานี |
3) ควบคุมรถไฟความเร็วสูงให้วิ่งผ่านสถานีได้อย่างปลอดภัย |
10303.5.03 | 156590 |
10303.6 ควบคุมขบวนรถไฟความเร็วสูงเข้า-ออก สถานีที่มีประตูกั้นชานชาลา |
1) ปฏิบัติงานตามคู่มือการเดินรถไฟความเร็วสูง |
10303.6.01 | 156591 |
10303.6 ควบคุมขบวนรถไฟความเร็วสูงเข้า-ออก สถานีที่มีประตูกั้นชานชาลา |
2) ควบคุมรถไฟความเร็วสูงเข้าสู่จุดจอดได้โดยระบบ manual |
10303.6.02 | 156592 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
00000 ความปลอดภัยในการทำงานขั้นพื้นฐาน |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ก) คำแนะนำ ขับเคลื่อนรถไฟความเร็วสูงให้บริการบนเส้นทางหลัก (Line) จะทำการขับเคลื่อนรถไฟความเร็วสูงบนเส้นทางหลักทั้งการให้บริการผู้โดยสาร และการทดสอบ หรือวัตถุประสงค์ใดๆ ตามลักษณะและคู่มือการควบคุมรถไฟความเร็วสูง (ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
การประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้เลือกใช้การประเมินจากวิธีดังต่อไปนี้ 1. เครื่องมือประเมินการเคลื่อนขบวนรถไฟความเร็วสูงตรวจสอบเส้นทางก่อนการให้บริการ (Inspection Train)
2. เครื่องมือประเมินการควบคุมรถไฟความเร็วสูงให้บริการในโหมดอัตโนมัติ (Auto) บนเส้นทางหลัก
3. เครื่องมือประเมินการควบคุมรถไฟความเร็วสูงให้บริการในโหมด Manual ภายใต้ระบบอาณัติสัญญาณบนเส้นทางหลัก
4. เครื่องมือประเมินการกลับขบวนรถไฟความเร็วสูงที่สถานีปลายทางในโหมดอัตโนมัติ (Automatic reversing) และ โหมด Manual
5. เครื่องมือประเมินการควบคุมขบวนรถไฟความเร็วสูงให้วิ่งผ่านสถานี
6. เครื่องมือประเมินการควบคุมขบวนรถไฟความเร็วสูงเข้า-ออก สถานีที่มีประตูกั้นชานชาลา
|