หน่วยสมรรถนะ
ขับเคลื่อนรถไฟฟ้าในโหมดต่างๆ
สาขาวิชาชีพระบบขนส่งทางราง
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RAI-UQGF-090B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ขับเคลื่อนรถไฟฟ้าในโหมดต่างๆ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
102 ผู้ควบคุมรถไฟฟ้า |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
การตรวจสอบขบวนรถไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพที่พร้อมสำหรับการออกให้บริการ โดยให้ความสำคัญกับการทำงานของระบบ/อุปกรณ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารทั้งในด้านประสิทธิภาพการทำงานและความปลอดภัยสูงสุดและทำการเปลี่ยนโหมดการควบคุมขบวนรถไปยังโหมดต่างๆที่เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้อง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อุตสาหกรรมระบบราง (Rail Industry) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10201.1 เตรียมความพร้อมและความปลอดภัยของขบวนรถไฟเพื่อเข้าสู่การให้บริการ |
1) ตรวจสอบสภาพความพร้อมภายนอก ขบวนรถไฟตามคู่มือการปฏิบัติงานได้ อย่างถูกต้อง |
10201.1.01 | 156548 |
10201.1 เตรียมความพร้อมและความปลอดภัยของขบวนรถไฟเพื่อเข้าสู่การให้บริการ |
2) ตรวจสอบการทำงานของระบบและ
อุปกรณ์ภายใน cab ท้ายขบวนตามคู่มือ
การปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง |
10201.1.02 | 156549 |
10201.1 เตรียมความพร้อมและความปลอดภัยของขบวนรถไฟเพื่อเข้าสู่การให้บริการ |
3) ตรวจสอบการทำงานของระบบและ
อุปกรณ์ภายใน saloon ตามคู่มือการ
ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง |
10201.1.03 | 156550 |
10201.1 เตรียมความพร้อมและความปลอดภัยของขบวนรถไฟเพื่อเข้าสู่การให้บริการ |
4) ตรวจสอบการทำงานของและอุปกรณ์
ภายใน cab หัวขบวนตามคู่มือการ
ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง |
10201.1.04 | 156551 |
10201.2 ขับเคลื่อนรถไฟฟ้าในโหมดManual และโหมดอัตโนมัติ (Auto) |
1) เปลี่ยนโหมดขับเคลื่อนเป็น Manual
รูปแบบต่างๆ และการเคลื่อนที่/การหยุด
ขบวนรถไฟฟ้า ตามคู่มือการปฏิบัติงานได้
อย่างถูกต้องและปลอดภัย |
10201.2.01 | 156552 |
10201.2 ขับเคลื่อนรถไฟฟ้าในโหมดManual และโหมดอัตโนมัติ (Auto) |
2) ขับเคลื่อนรถไฟฟ้าในโหมด Manual
ภายใต้ระบบอาณัติสัญญาณ ตามคู่มือการ
ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย |
10201.2.02 | 156553 |
10201.2 ขับเคลื่อนรถไฟฟ้าในโหมดManual และโหมดอัตโนมัติ (Auto) |
3) การขับเคลื่อนรถไฟฟ้าในโหมดอัตโนมัติ
(AUTO) ตามคู่มือการปฏิบัติงานได้อย่าง
ถูกต้องและปลอดภัย |
10201.2.03 | 156554 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
00000 ความปลอดภัยในการทำงานขั้นพื้นฐาน |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
การประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้เลือกใช้การประเมินจากวิธีดังต่อไปนี้ 1. เครื่องมือประเมินการเตรียมความพร้อม และความปลอดภัยของขบวนรถไฟเพื่อเข้าสู่การให้บริการ
2. เครื่องมือประเมินการขับเคลื่อนรถไฟฟ้าในโหมด Manual และโหมดอัตโนมัติ (AUTO)
|